Top 5 sai lầm nhiều người mắc phải khiến táo bón thêm trầm trọng


Chủ nhật, 16/09/2018 | 11:02


Táo bón là hội chứng hậu môn - trực tràng mà nhiều người từ trẻ đến già vẫn mắc phải. Điều trị táo bón không quá phức tạp.

Táo bón là hội chứng hậu môn - trực tràng mà nhiều người từ trẻ đến già vẫn mắc phải. Điều trị táo bón không quá phức tạp. Tuy nhiên, phần đa người bệnh vẫn không biết được rằng táo bón sẽ trầm trọng thêm nếu vẫn tiếp tục duy trì những sai lầm tai hại sau.

Nguyên tắc loại trừ táo bón từ trong “ trứng nước” đó là mọi người nên tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

- Ăn nhiều rau xanh, củ quả giàu chất xơ.

- Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Luyện tập khung sườn chậu khỏe mạnh để hỗ trợ nhu động đại tràng tốt hơn.

Đây là nguyên tắc chung trong điều trị táo bón mà mọi người ai cũng cần nắm rõ. Thế nhưng, vì một lý do nào đó, dù đã tuân thủ chặt chẽ những biện pháp trên, táo bón vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn bị nặng hơn. Đó là lúc người bệnh cần rà soát xem bản thân có đang mắc phải những sai lầm tại hại này không.

1. Ăn chuối sai cách

Chuối thì vẫn luôn tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp lượng xơ dồi dào giúp nhuận tràng. Nhưng đó là chuối chín. Còn chuối không chín thì hoàn toàn ngược lại. Chuối xanh rất khó tiêu hóa và dễ gây sình hơi, đầy chướng bụng. Trong chuối xanh còn chứa hàm lượng tannin nhất định làm phân mất nước, khô cứng và khiến táo bón nặng hơn.

Chuối xanh và chín có tác dụng khác nhau đối người người bị táo bón

Vì vậy mỗi ngày 1 quả chuối chín là cách hay để kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, đu đủ, bơ, lê, táo, bưởi, cam cũng khá giàu chất xơ. Bạn đọc nên tham khảo thêm.

2. Tiêu thụ quá nhiều sản phẩm từ sữa

Sữa hoặc phomat có chữa hàm lượng lactose cao nên dễ khiến những người bụng dạ kém khó tiêu hóa hơn. Sữa sẽ ít ảnh hưởng tới người bình thường, nhưng với những ai đang bị táo bón hoặc cơ địa nóng trong thì nên cẩn trọng hơn với các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa.

Người bị táo bón nên hạn chế các chế phẩm từ sữa

3. Uống café, chè đặc

Nhâm nhi một tách café, một chén trà đặc là thói quen thường thức mỗi sáng của đông đảo người dân Việt Nam. Chúng giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung vào công việc hơn. Nhưng những ai đang bị táo bón thì cần tránh 2 loại thức uống này ra. Chúng gây lợi tiệu, làm săn se và khô phân hơn. 

Vì vậy, người bệnh nên hạn chế tối đa café, chè đặc cũng như nước ngọt, nước có ga trong list đồ uống của mình.

4. Lạm dụng thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng giúp hút nước vào phân, tăng thể tích phân, kích thích nhu động đại tràng, khiến người bệnh nhanh chóng đi ngoài được. Tuy nhiên thuốc nhuận tràng chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Bởi dùng quá thường xuyên loại thuốc này thường khiến cơ đại tràng mất dần khả năng tự đại tiện và ngày càng phụ thuộc vào thuốc.

5. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Có một thực tế màu đỏ từ thịt được hình thành bởi hàm lượng sắt có trong loại thịt đó. Có nghĩa là thịt càng đỏ, càng giàu dinh dưỡng thì càng nhiều sắt, càng khó tiêu hóa và dễ gây táo bón nặng hơn.

Vì vậy người bị táo bón nên cân đối các loại thịt đỏ trong thực đơn. Nếu cần bổ sung sắt có thể ăn thêm các loại thực vật sau: rau bina, súp lơ xanh, đậu lăng, hạt vừng, hạt điều…

MẸO HAY CHO NGƯỜI BỊ TÁO BÓN

Nếu như đã thử đủ cách mà vấn chưa hết táo bón, bạn đọc có thểm tham khảo thêm vài mẹo hữu ích sau đây:

- Xoa bụng để chữa táo bón

Đặt 3 ngòn tay vào vùng bụng bên phải, xoa theo chiều kim đồng hồ, dọc theo khung đại tràng. Lực ngón tăng tăng dần. Làm như vậy khoảng 200 vòng mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón.

- Dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương.

Hiện tại sản phẩm từ 100% thảo dược tự nhiên này được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn để hỗ trợ điều trị các chứng táo bón cấp và mạn tính, táo bón lâu ngày có nguy cơ cao bị trĩ. 

Số XNCB: 940/2017/ATTP-XNCB

Việc mua Diếp cá vương khá đơn giản. Bạn đọc có thể tới các nhà thuốc trên nhiều tỉnh thành trong cả nước (Tra danh sách điểm bán TẠI ĐÂY ) hoặc gọi điện tới số 0974 789 199 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

- Dùng mật ong để chữa táo bón

Uống mật ong pha nước ấm mỗi buổi sáng để giúp thanh lọc hệ tiêu hóa, kích thích đường ruột.

Hi vọng bạn đọc có thể tránh những sai lầm thường gặp trên và áp dụng các mẹo hữu ích này để nhanh khỏi táo bón hơn. Chúc độc giả sức khỏe.

Tuấn Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-5-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-phai-khien-tao-bon-them-tram-trong-a244108.html