Quận Cầu Giấy, Hà Nội: Sức bật tuổi 20


Thứ 2, 21/08/2017 | 12:25


Cùng sự kiện

Trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, kể từ khi thành lập, quận Cầu giấy đã vươn mình trở thành một quận đáng sống nhất của Thủ đô Hà Nội.

Trong suốt 20 năm hình thành và phát triển, kể từ khi thành lập, quận Cầu Giấy đã vươn mình trở thành một quận đáng sống nhất của Thủ đô Hà Nội.

Quận Cầu Giấy được thành lập theo Nghị định 74/CP ngày 22/11/1996 của Chính phủ (chính thức đi vào hoạt động từ 1/9/1997) bao gồm 4 thị trấn (Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Mai Dịch, Cầu Giấy) và 3 xã (Dịch Vọng, Yên Hoà, Trung Hoà) tách ra từ huyện Từ Liêm, với diện tích tự nhiên 1210,07ha và 8,29 vạn nhân khẩu. Năm 2005, phường Dịch Vọng Hậu được thành lập trên cơ sở tách từ hai phường Quan Hoa và Dịch Vọng. Đến nay, quận gồm 8 phường với dân số trên 26 vạn người.

Khi mới thành lập, Cầu Giấy là một quận đan xen giữa đô thị và nông thôn. Những đặc trưng của làng xã, những tập tục sinh hoạt của nền nông nghiệp, nông thôn vẫn chi phối trong cách nghĩ, cách làm và sinh hoạt ở nhiều nơi.

Xuất phát điểm về kinh tế của quận còn thấp so với các quận nội thành cũ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, trình độ dân trí, đội ngũ cán bộ không đồng đều nên còn khó khăn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của quận.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, HĐND, UBND TP.Hà Nội; sự giúp đỡ, phối hợp của các sở, ban, ngành TP, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, sáng tạo vận dụng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực hiện nhiệm vụ của quận, từng bước ổn định, vươn lên và đạt được nhiều thành tựu to lớn và quan trọng trong 20 năm xây dựng và phát triển.

Cùng nhìn lại những đổi thay của quận Cầu Giấy trong tiến trình 20 năm vươn mình trở thành quận đáng sống nhất giữa thủ đô Hà Nội.

20 năm sau ngày thành lập, quận Cầu Giấy đã và đang phát triển xứng đáng là trung tâm Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Thành Long)

Công viên Cầu Giấy nhìn trên cao (Ảnh: Thành Long)

Một số tuyến đường lớn của thủ đô Hà Nội trên địa bàn quận Cầu Giấy:

Đường Hoàng Quốc Việt - một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội (Ảnh: Thành Long)

Đường Hoàng Đạo Thúy với nhiều cao ốc chọc trời (Ảnh: Thành Long)

Đường Nguyễn Văn Huyên (Ảnh: Thành Long)

Lĩnh vực giáo dục đào tạo cũng là một trong những thế mạnh của quận, 9 năm liền được UBND TP.Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc, 6 năm liên tiếp dẫn đầu thành phố về kết quả thi vào lớp 10, giáo dục quận Cầu Giấy thực sự trở thành “điểm sáng” về chất lượng dạy và học.

Trường Tiểu học Nghĩa Tân (Ảnh: Thành Long)

Trường THCS Nghĩa Tân (Ảnh: Thành Long)

Trường THCS Cầu Giấy (Ảnh: Thành Long)

Chùa Hà - một trong những địa điểm linh thiêng về tâm linh (Ảnh: Thành Long)

Đài tưởng niệm liệt sỹ quận Cầu Giấy (Ảnh: Thành Long)

Chỉ còn vài ngày nữa, quận Cầu Giấy chính thức tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập quận (1/9/1997 - 1/9/2017). Tại nhiều tuyến đường, nút giao lớn không khó để bắt gặp những tấm băng rôn tuyên truyền kỷ niệm ngày thành lập quận.

Công viên Nghĩa Đô, điểm nhấn của quận cầu giấy (Ảnh: Thành Long)


Trung tâm Văn hóa - Thông tin quận Cầu Giấy (Ảnh: Thành Long)

Nút giao Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên được trang trí những tấm pano lớn như khẳng định một hành trình xây dựng và phát triển đầy gian nan nhưng đáng tự hào của chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy. (Ảnh: Thành Long)

Quang Linh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-cau-giay-ha-noi-suc-bat-tuoi-20-a199606.html