+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện “sữa miễn phí” và hàng trăm trẻ em phải nhập viện

    ĐS&PL Liên tiếp các vụ việc ngộ độc do sữa phát miễn phí tại các trường học gần đây khiến các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng.

    Liên tiếp các vụ việc ngộ độc do sữa phát miễn phí tại các trường học gần đây khiến các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng.

    Trong sáng nay (6/11), 51 học sinh của hai trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành và Trường phổ thông dân tộc Nội trú huyện Sa Thầy (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn ói.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bánh mì (loại bánh bông lan đóng gói sẵn) và sữa miễn phí, được gửi bởi một người dân (chưa xác định được danh tính) phân phát cho các học sinh tại hai điểm trường trên.

    Ngay sau khi ăn bánh và uống sữa, 51 học sinh tại hai trường này đều có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Trong số học sinh có các triệu chứng của ngộ độc, có 64 em thuộc trường Trung học cơ sở Nguyễn Tất Thành. Ngay sau khi phát hiện sự việc, nhà trường đã cùng phụ huynh đưa các em vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Sa Thầy.

    Việc nhiều học sinh phải nhập viện sau khi uống sữa miễn phí tại trường khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng

    Bác sĩ Đào Duy Khánh – Giám đốc Sở Y tế Kon Tum trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác cứu chữa vụ ngộ độc cho biết: “Trong số 51 em trực tiếp ăn bánh mì, uống sữa thì có 35 em có biểu hiện nôn ói, phải truyền dịch. Hiện toàn bộ các trường hợp vẫn đang tiếp tục được theo dõi tại Trung tâm y tế huyện Sa Thầy. Về nguồn gốc số bánh mì, sữa và người trực tiếp phát cho các em học sinh, Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ”.

    Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các vụ ngộ độc khi uống sữa miễn phí xảy ra. Trước đó, ngày 27/10, hàng trăm học sinh trường tiểu học Lái Hiếu ở tỉnh Hậu Giang phải nhập viện trong tình trạng nôn ói, chóng mặt, đau bụng và tiêu chảy vì uống sữa Milo miễn phí của Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C (đơn vị được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền).

    Ông Lê Văn Khởi – Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang cho biết, trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C đã trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo.

    Tuy nhiên, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện địa chỉ đăng ký kho pha chế của công ty không đúng với giấy tờ. Lực lượng chức năng cũng phát hiện 400 gói sữa Milo dạng bột và trên 1.300 lon hộp sữa đặc có đường của thương hiệu khác.

    Ông Khởi cho rằng có 4 nguyên nhân dẫn đến ngộ độc sữa: thứ nhất là chất lượng lô sữa này có vấn đề. Thứ hai là sữa này cũng được pha chế sẵn và đem tới trường cho học sinh uống nên có rất nhiều khả năng dẫn đến tình trạng ngộ độc trên. Các nguyên nhân còn lại có thể do lô sữa có vấn đề, hoặc do khâu bảo quản.

    Như vậy có thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến sự việc có hàng trăm trẻ nhập viện do uống sữa Milo của Nestle.

    Uống sữa giúp trẻ em phát triển thể lực và tầm vóc trong lứa tuổi vàng. (Ảnh minh họa)

    Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ với phía Công ty TNHH Nestle Việt Nam và nhận được phản hồi: “Liên quan đến sự việc các em học sinh có triệu chứng đau bụng, nôn ói…tại Hậu Giang, hiện nay chúng tôi đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguyên nhân. Chúng tôi đã cung cấp các hồ sơ cần thiết tới cơ quan chức năng và sẽ coi trọng kết luận của chính quyền. Chúng tôi rất tiếc về sự việc này dù nguyên nhân đến từ đâu. Chất lượng sản phẩm và an toàn của người tiêu dùng là mục tiêu hàng đầu không khoan nhượng của chúng tôi”.

    Việc phân phát sữa miễn phí tại các trường học của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm là hành động cần nhân rộng. Tuy nhiên, quy chuẩn nguồn sữa học đường dành cho đối tượng tiếp nhận cần được công khai, minh bạch tránh gặp phải  các sản phẩm sữa ngoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ; các sản phẩm sữa bột kém chất lượng tràn vào trường học...

    Hoàng Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-sua-mien-phi-va-hang-tram-tre-em-phai-nhap-vien-a208257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan