Sở Y tế TPHCM công bố kết quả đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa năm 2018


Thứ 5, 26/07/2018 | 07:47


Ngày 25/7, Sở Y tế TPHCM đã có thông tin về kết quả đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa năm 2018.

Ngày 25/7, Sở Y tế TPHCM đã có thông tin về kết quả đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa năm 2018.

Theo số liệu sơ kết hoạt động khám, chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2018 của Ngành Y tế Thành phố, cho thấy có sự tăng nhẹ số lượt khám tại các phòng khám đa khoa, đã có hơn 1.100.000 lượt, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017. Điều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu tin tưởng vào chất lượng của hệ thống các phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.HCM. Để tiếp tục tạo niềm tin với người dân, thu hút người bệnh đến KCB tại các PKĐK, đòi hỏi các phòng khám phải không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng, tăng cường đầu tư để phát triển chuyên môn kỹ thuật, đồng thời phải đảm bảo an toàn người bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Với mong muốn tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân sẽ chuyển biến theo hướng là một thành viên tích cực của mạng lưới ngành y tế thành phố, hoạt động đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa của Sở Y tế TP.HCM với mục đích không gì khác hơn là nhằm phát hiện những ưu điểm và cách làm hay để khuyến khích và nhân rộng, đồng thời chỉ ra những tồn tại và cách làm chưa đúng để hướng dẫn phòng khám khắc phục và không ngừng cải tiến chất lượng vì sự an toàn của người bệnh, hướng đến 5 mục tiêu chất lượng của Ngành Y tế Thành phố.

hanh tra ngành y tế kiểm tra hoạt động phòng khám đa khoa trên địa bàn TPHCM. Ảnh: SGGP

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2018, căn cứ vào “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” do Hội đồng QLCL khám chữa bệnh Sở Y tế ban hành (phiên bản 2.0.2), Sở Y tế đã tổ chức đánh giá chất lượng đối với các PKĐK đã hoạt động từ 3 tháng trở lên chưa được đánh giá trong những lần trước và đánh giá lại đối với các PKĐK có điểm chất lượng dưới 2 điểm (thang điểm 5) qua lần đánh giá của năm 2017. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Sở Y tế trong năm 2018, hoạt động này được triển khai theo Kế hoạch số 1589/KH-SYT ngày 20/3/2018 về tổ chức đánh giá và đánh giá lại chất lượng khám, chữa bệnh đối với các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM năm 2018.

Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng năm 2018 cho thấy: có 08 phòng khám đa khoa được xếp vào nhóm 1, đạt đa số các chuẩn chất lượng thiết yếu, cần phát huy và không ngừng cải tiến chất lượng liên tục; 12 phòng khám đa khoa được xếp vào nhóm 2: đạt một số chuẩn chất lượng thiết yếu, cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt các chuẩn còn lại; có 48 phòng khám xếp vào nhóm 3: chỉ đạt số ít chuẩn thiết yếu, cần khẩn trương khắc phục, củng cố và phấn đấu thực hiện theo “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa”. Đối với các Phòng khám được đánh giá lại mà điểm trung bình vẫn còn ở mức thấp (dưới 2), Sở Y tế sẽ đưa vào danh sách các phòng khám sẽ được tiến hành thanh tra theo kế hoạch trong 6 tháng cuối năm 2018 và xử lý nghiêm nếu có vi phạm theo quy định hiện hành.

Qua đợt đánh giá chất lượng, Sở Y tế ghi nhận những ưu điểm như sau:

Có 02 tiêu chí có đa số các phòng khám đạt nhiều mức 5 là mức cao nhất, đó là tiêu chí số 18 “Chủ động khảo sát các chỉ số về môi trường của phòng khám” và  tiêu chí số 17 “Tuân thủ các quy định an toàn bức xạ đối với các phòng Xquang” lần lượt chiếm 19,1% và 10,3%.

Có 02 tiêu chí lần lượt có nhiều mức 5 tiếp theo là tiêu chí số 3 “Thực hiện danh mục kỹ thuật của phòng khám theo quy định” và tiêu chí số 7 “Tuân thủ quy định về kê đơn thuốc đảm bảo an toàn, hợp lý”. Điều này cho thấy, các phòng khám đã từng bước quan tâm và chú trọng vào công tác chuyên môn, tuân thủ các quy định trong thực hiện danh mục kỹ thuật và kê đơn thuốc ngoại trú theo quy định của Bộ Y tế và không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, Sở Y tế ghi nhận một số phòng khám đã được đầu tư và triển khai nhiều hoạt động cải tiến chất lượng theo tiêu chí chất lượng phòng khám đa khoa do Sở Y tế ban hành; đảm bảo duy trì đầy đủ các chuyên khoa, tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh đặc biệt là KCB BHYT, qua đánh giá ghi nhận số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở này tương đối cao, chứng tỏ người dân đã tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh của phòng khám, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cụ thể là PKĐK An Phúc, PKĐK Hợp Nhân, PKĐK Đại Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, các phòng khám đa khoa vẫn còn những tồn tại sau:

Còn 05 PKĐK chưa thực hiện hồ sơ đề nghị phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định tại Thông tư 43/2013/TT-BYT, cụ thể: PKĐK thuộc Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Mặt Trời (quận 2); PKĐK thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Chợ Đệm (huyện Bình Chánh); PKĐK thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Cộng Hòa (quận Tân Phú); PKĐK thuộc Công ty TNHH Y khoa Ngọc Tâm (quận 10); PKĐK thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Medic City (huyện Hóc Môn). Sở Y tế yêu cầu các phòng khám này khẩn trương thực hiện hồ sơ đề nghị phê duyệt danh mục kỹ thuật dựa vào năng lực thực tế của phòng khám, gửi về Sở Y tế để được thẩm định, phê duyệt trước khi thực hiện.

Vẫn còn một số phòng khám vẫn có những tiêu chí ở mức 1. Đối với các tiêu chí này, các phòng khám cần phải khẩn trương rà soát và khắc phục ngay, cụ thể là tiêu chí số 13 về“Biển hiệu, quảng cáo và truyền thông của phòng khám”, tiêu chí số 11 về “Tuân thủ các quy định nội kiểm, ngoại kiểm và an toàn sinh học đối với phòng xét nghiệm”. Các lỗi chủ yếu như sau: thực hiện quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo qui định; quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện. Bên cạnh đó, các phòng khám chưa chú trọng vào đầu tư công tác kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm, chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn sinh học.

Từ kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng, Sở Y tế yêu cầu các Phòng khám đa khoa phát huy những ưu điểm, khẩn trương khắc phục các tồn tại, không ngừng cải tiến chất lượng, phấn đấu đạt các tiêu chí chất lượng thiết yếu mà Sở Y tế đã ban hành. Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng Y tế quận, huyện tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động đối với các phòng khám đa khoa trên địa bàn dựa trên kết quả đánh giá chất lượng của Sở Y tế và báo cáo về Sở Y tế.

Đăng Khoa


 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-y-te-tphcm-cong-bo-ket-qua-danh-gia-chat-luong-phong-kham-da-khoa-nam-2018-a237709.html