Vảy nến da đầu: Một liệu pháp tự nhiên đầy hứa hẹn


Thứ 2, 22/05/2017 | 01:00


Vảy nến là một bệnh viêm mạn tính suốt đời ảnh hưởng đến 2-3% dân số trên toàn thế giới. Vảy nến da đầu là thể vảy nến đặc biệt được đặc trưng bởi các tổn thương trên da

Vảy nến là một bệnh viêm mạn tính suốt đời ảnh hưởng đến 2-3% dân số trên toàn thế giới. Vảy nến da đầu là thể vảy nến đặc biệt được đặc trưng bởi các tổn thương trên da đầu, có thể chỉ khu trú ở da đầu hoặc có liên quan với các tổn thương da ở những vị trí khác.

Vảy nến (từ tiếng Hy Lạp "psora“ = có vẩy) là bệnh lý viêm mạn tính qua trung gian tế bào, chủ yếu ảnh hưởng đến da và các khớp. Bệnh khá phổ biến, ảnh hưởng tới 2-3% dân số trên thế giới. Khoảng 50-100% bệnh nhân có biểu hiện bệnh ở da đầu, với các tổn thương khu trú ở da đầu hoặc kèm theo các tổn thương phổ biến hơn ở những vùng da khác.

Đặc điểm lâm sàng của vảy nến da đầu rất đa dạng. Trong phần lớn các trường hợp, có thể quan sát thấy các tổn thương vảy nến dạng ban đỏ điển hình, tại chân tóc, vùng chẩm hoặc vùng sau tai. Các tổn thương này có thể đa dạng về kích thước, số lượng, trong một số trường hợp chúng lan tỏa ảnh toàn bộ vùng da đầu. Một số bệnh nhân chỉ biều hiện tổn thương vẩy (tróc da dạng vẩy) hoặc các tổn thương dạng ban đỏ.

Vảy nến da đầu là một bệnh da phổ biến, ảnh hướng tới hơn 50% bệnh nhân vảy nến. Đến nay, có rất nhiều phương pháp điều trị tại chỗ và toàn thân có thể áp dụng. Các khuyến cáo hiện nay khuyên chỉ sử dụng các liệu pháp điều trị toàn thân (ví dụ quang trị liệu, cyclosporine, acitretin. methotrexate, retinoids, liệu pháp sinh học, apremilast) cho những bệnh nhân giai đoạn bệnh nặng và kháng trị, không đạt được kết quả hài lòng về mặt thẩm mỹ với điều trị. Trong các phương pháp điều trị tại chỗ, steroid được xem xét là lựa chọn đầu tay.

Bệnh nhân nữ 37 tuổi, vảy nến da đầu ở vùng đỉnh đầu và sau 6 tuần điều trị bằng các sản phẩm Dr Michaels thảo dược

Corticosteroids (CSs) hoạt động như tác nhân kháng viêm và ức chế miễn dịch. CSs có thế được sử dụng đơn thuần hoặc kết hợp với các dẫn xuất vitamin D3, thu được kết quả lâm sàng tốt hơn. Steroid khá an toàn nếu sử dụng trong vòng vài tuần, và với điều kiện này, nó cũng có thể được sử dụng cho trẻ em. Tuy nhiên, không may thay, thời gian điều trị cần giới hạn (trong không quá 2-4 tháng) để tránh hấp thụ qua da và tác dụng dụng phụ tại chỗ như teo thượng bì da, vết rạn da, giãn mao mạch, rậm lông, và hiếm hơn phát ban dạng mụn. Phản ứng quá mẫn với corticosteroid cũng đã được mô tả.

GIẢI PHÁP THIÊN NHIÊN ĐẦY HỨA HẸN

Một nghiên cứu được thực hiện tại châu Âu, năm mươi bệnh nhân (người lớn) vảy nến da đầu (23 nữ, 27 nam) từ các trung tâm da liễu khác nhau ở châu Âu được đưa vào nghiên cứu này. Bốn mươi sáu bệnh nhân có các tổn thương vảy nến thâm nhiễm mức độ nặng được sử dụng sản phẩm Dr Michaels® thảo dược bao gồm hỗn hợp tinh dầu như tinh dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu bơ, tinh dầu cà rốt, chiết xuất hoa cúc vạn thọ, tinh dầu cam, dầu mầm lúa mạch… Bôi theo 3 giai đoạn, hai lần trong ngày (sáng và tối) bao gồm Cleansing Gel làm sạch, kem Scalp & Body Ointment và dưỡng ẩm Skin Conditioner. 4 bệnh nhân còn lại được điều trị theo phác đồ khác: buổi tối sau khi gội đầu, họ bôi dầu xả Conditioner vào buổi đêm và gội với gel làm sạch Cleansing Gel vào sáng hôm sau. Thời gian bôi sản phẩm Dr Michaels® là 8 tuần. Đánh giá điều trị vào các tuần 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, và 8.

Giáo sư Tiến sĩ Bác sĩ Michael Tirant tư vấn miễn phí cho bệnh nhân.

Đánh giá điều trị dựa vào chỉ số mức độ nặng của vảy nến da đầu – Psoriasis Scalp Severity Index (PSSI) và vào phân tích ảnh chụp tại từng thời điểm đánh giá. Kết thúc nghiên cứu, tất cả các bệnh nhân có sự cải thiện rất tốt. Năm bệnh nhân có triệu chứng ngứa thoáng qua, tự giảm đi mà không cần dừng điều trị. Không có tác dụng phụ nào khác được mô tả. Quan sát thấy rằng dòng sản phẩm từ thảo dược tự nhiên Dr Michaels® có thể được xem như công cụ trị liệu có giá trị trong điều trị vảy nến da đầu khi đã xem xét các tiêu chuẩn loại trừ. Các sản phẩm được thử nghiệm đem lại những cải thiện vượt bậc của các tổn thương trong tất cả các bệnh nhân, không có tác dụng phụ.

(Theo Journal of Biological Regulators & Homeostatic Agents)

Hệ thống phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels Psoriasis & Skin Clinic tại 87 Trần Não, quận 2, TP HCM và 81-83 Lò đúc, Hà Nội áp dụng phương pháp Dr Michaels sử dụng các loại thảo dược để điều trị vẩy nến, viêm da cơ địa và nhiều bệnh da liễu khác. Cơ sở được áp dụng theo tiêu chuẩn, phác đồ tương tự các phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels tại Australia, châu Âu với nguồn thảo dược được sản xuất, nhập khẩu từ Australia.

Phương pháp Dr. Michaels do giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Michael Tirant phát triển hơn 30 năm qua và được thừa nhận rộng rãi để điều trị vảy nến và nhiều bệnh da liễu khác. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cũng như các nghiên cứu đánh giá y học đã được công bố quốc tế tại những nước châu Âu, chứng minh giải pháp Dr. Michaels từ thảo dược đạt hiệu quả cao, an toàn và không có tác dụng phụ. Phương pháp này cũng được đánh giá là an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vay-nen-da-dau-mot-lieu-phap-tu-nhien-day-hua-hen-a191073.html