+Aa-
    Zalo

    Căn nhà 4 lầu ở TP.HCM ngăn thành 125 “hộp ngủ” bị buộc ngừng hoạt động

    (ĐS&PL) - Đại diện UBND phường 14, quận Bình Thạnh cho biết căn nhà trên có giấy phép là nhà ở riêng lẻ song đã tự ý chuyển đổi thành nhà trọ là sai chức năng. Sau đó, chủ lại thiết kế thành dạng "hộp ngủ" trái phép. Cơ quan chức năng đã buộc chủ nhà phải ngưng hoạt động để khắc phục hiện trạng đảm bảo an toàn.

    Theo Vnexpress, sáng 13/10, đoàn liên ngành kiểm tra công tác công tác phòng cháy chữa cháy, xây dựng đã phát hiện hàng loạt vi phạm phòng cháy tại căn nhà 4 lầu trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 14, quận Bình Thạnh như: không có lối, hành lang thoát nạn, thiết bị, hệ thống PCCC...

    Ngôi nhà chỉ có một lối ra vào rộng chưa đến hai mét, có tầng trệt để xe máy. Ở mỗi lầu ngăn vách nhôm thành 25-30 phòng rộng 2-3 m2 nằm xếp chồng lên nhau có gắn cầu thang để lên xuống. Lối đi giữa các hộp ngủ rộng khoảng 30 cm. Trong phòng nhỏ có cửa khoá, kệ, bàn gỗ, chiều cao trần chỉ khoảng 1,5 m, dùng chung máy điều hòa.

    can nha 4 lau o tp hcm ngan thanh 125 hop ngu bi buoc ngung hoat dong2
    Các hộp ngủ sát nhau, nhỏ hẹp và kín. Ảnh: Vietnamnet.

    Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 9 "hộp ngủ" thì có hai người chưa khai báo cư trú. Đoàn đề nghị công an phường xử lý vi phạm hành chính về nội dung này. 

    Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở này tăng diện tích sàn nhà tầng 1 khoảng 4m2; phát sinh ban công tầng 2, tầng 3 khoảng 8,8m2 nên cũng đề nghị UBND quận Bình Thạnh xử lý theo quy định.

    Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở cho biết đã xây dựng "hộp ngủ" này từ năm 2022. Khi đó ông có gửi đơn xin phép UBND phường để cho thuê nhưng đã ngăn phòng quá nhỏ để giảm giá thuê, thu hút người đến ở.

    Đại diện UBND phường 14, quận Bình Thạnh cho biết căn nhà trên có giấy phép là nhà ở riêng lẻ song đã tự ý chuyển đổi thành nhà trọ là sai chức năng. Sau đó, chủ lại thiết kế thành dạng "hộp ngủ" trái phép. "Đơn vị đã buộc chủ nhà này phải ngưng hoạt động để khắc phục hiện trạng đảm bảo an toàn", đại diện UBND phường 14 nói.

    Trưởng đoàn liên ngành về kiểm tra công tác PCCC, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan- Phó Trưởng Phòng PC07 nhìn nhận loại hình nhà ở ngăn phòng cho thuê theo dạng "hộp ngủ" với diện tích nhỏ để phục vụ người lao động, sinh viên… như trên vi phạm rất nghiêm trọng về điều kiện an toàn PCCC.

    "Nếu những người bên trong đang ngủ mà có cháy bên ngoài thì không thể nghe được các thông tin báo cháy, rất nguy hiểm”, Đại tá Quan nhấn mạnh.

    can nha 4 lau o tp hcm ngan thanh 125 hop ngu bi buoc ngung hoat dong1
    Bên trong hộp ngủ. Ảnh: Vnexpress.

    Lãnh đạo Phòng PC07 cho biết, cơ sở này thay đổi từ nhà ở riêng lẻ sang phòng trọ nhưng thiết kế dạng “hộp ngủ”, thay đổi hoàn toàn giấy phép xây dựng, không đảm bảo các tiêu chí về an toàn PCCC như lối thoát nạn, hành lang thoát nạn, các thiết bị, hệ thống PCCC… Do đó, các thành viên trong đoàn thảo luận, thống nhất tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở trên để có hướng xử lý.

    Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội khiến 56 người tử vong, TP.HCM lập các đoàn kiểm tra để tổng rà soát, kiểm tra về đảm bảo an toàn PCCC - CNCH đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở tập thể, chung cư cũ...

    Đợt kiểm tra bắt đầu từ ngày 6/10 và đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động hàng loạt cơ sở vi phạm, thông tin từ báo Vietnamnet.

    Hộp ngủ (sleep box) là một dịch vụ phổ biến tại sân bay, cho phép du khách có không gian riêng để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc làm việc trong thời gian chờ đợi lên máy bay. Tại một số quận ở trung tâm TP.HCM cũng có nhiều cơ sở phát triển mô hình này.

    Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể về giấy phép xây dựng cho những sleep box. Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, các dịch vụ lưu trú tạm thời như khách sạn, nhà nghỉ phải được cấp phép hoạt động bởi cơ quan quản lý nhà nước.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-nha-4-lau-o-tp-hcm-ngan-thanh-125-hop-ngu-bi-buoc-ngung-hoat-dong-a595144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan