+Aa-
    Zalo

    Canada kêu gọi Ấn Độ hợp tác điều tra vụ ám sát thủ lĩnh người Sikh

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ một thủ lĩnh ly khai người Sikh bị ám sát gần Vancouver, Canada mới đây đã lên tiếng kêu gọi Ấn Độ hợp tác điều tra.

    "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Ấn Độ phối hợp để thiết lập các quy trình nhằm tìm ra sự thật và cho phép thực thi công lý", hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói ngày 21/9.

    Ông Trudeau ngày 18/9 cáo buộc "đặc vụ của chính phủ Ấn Độ" liên quan vụ sát hại Hardeep Singh Nijjar, một thủ lĩnh người Sikh, gần Vancouver hồi tháng 6. New Delhi bác bỏ, cho rằng cáo buộc Ottawa đưa ra là "lố bịch và có động cơ". Nijjar (45 tuổi) là công dân Canada.

    Thủ tướng Canada từ chối cung cấp bằng chứng khiến ông đưa ra cáo buộc trên, cho rằng việc này sẽ do tòa án quyết định, nếu sự việc được xét xử.

    canada keu goi an do hop tac dieu tra vu am sat thu linh nguoi sikh
    Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Canada chưa cung cấp thông tin cụ thể nào về vụ ám sát Nijjar. New Delhi và Ottawa đã trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của nhau. Cũng trong ngày 21/9, Ấn Độ đã đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada, với lý do an toàn của nhân viên nước này tại lãnh sự quán ở Canada bị đe dọa.

    "Do các vấn đề an ninh, hoạt động của chúng tôi đã bị gián đoạn và chúng tôi buộc phải tạm đình chỉ đối với các đơn xin cấp thị thực ở Canada", ông Arindam Bagchi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

    Động thái này sẽ hạn chế người Canada muốn xin thị thực đến Ấn Độ. Mặt khác, Ấn Độ cũng đã khuyến cáo công dân “hết sức thận trọng” khi đi du lịch ở Canada.

    Được biết Nijjar ủng hộ thiết lập một "nhà nước độc lập" gọi là Khalistan cho người Sikh từ các khu vực ở miền bắc Ấn Độ và một phần Pakistan. Chính phủ Ấn Độ coi phong trào Khalistan là mối đe dọa an ninh quốc gia và Nijjar được đưa vào danh sách phần tử khủng bố hồi tháng 7/2020.

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 21/9 cho biết Washington đang trao đổi với cả Ottawa và New Delhi liên quan vụ ám sát Nijjar, lưu ý rằng Mỹ "quan ngại sâu sắc về các cáo buộc". Ông bác bỏ thông tin cho rằng "có sự rạn nứt giữa Mỹ và Canada trong vấn đề". Anh và Australia cũng bày tỏ quan ngại về các diễn biến.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-keu-goi-an-do-hop-tac-dieu-tra-vu-am-sat-thu-linh-nguoi-sikh-a592127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan