+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 26/12: Nổ lớn ở bán đảo Crimea, Nga cáo buộc Ukraine đứng sau

    (ĐS&PL) - Nga cáo buộc quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công gần khu vực cảng Feodosia thuộc bán đảo Crimea gây ra nổ lớn và hỏa hoạn tại khu vực này.

    Hãng thổng tấn Tass dẫn thông tin mới nhất từ ông Sergey Aksyonov – Thống đốc bán đảo Crimea do Nga bổ nhiệm hôm nay (26/12) cho biết, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công gần cảng Feodosia gây nổ lớn. Khu vực cảng ngay sau đó đã bị phong tỏa, đám cháy đã được khoanh vùng.

    "Một cuộc tấn công của đối phương đã diễn ra gần cảng Feodosia. Khu vực cảng đã bị phong tỏa. Hiện tại vụ nổ đã dừng, đám cháy đã được khoanh vùng. Tất cả các cơ quan chuyên môn đang làm việc tại khu vực này. Cư dân của một số ngôi nhà đang được di dời", ông Aksyonov viết trên kênh Telegram của mình.

    Thống đốc Aksyonov tiết lộ thêm rằng ông đang đích thân theo dõi tình hình. Ông không nêu rõ chính xác mục tiêu nào đã bị tấn công hoặc thông tin về thương vong trong vụ việc nhưng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tin tưởng vào thông tin chính thức từ chính quyền địa phương.

    cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-26-12-2023-no-lon-o-ban-dao-crimea-nga-cao-buoc-ukraine-dung-sau.mp4

    Khoảnh khắc vụ nổ xảy ra gần cảng Feodosia thuộc bán đảo Crimea. Nguồn: Telegram

    Theo thông tin được chia sẻ trên một số kênh Telegram, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 3h30 ngày 26/12 (giờ địa phương) và sau đó là một loạt vụ nổ nhỏ hơn. Các hạn chế về giao thông trên cầu Crimea cũng đã được đưa ra và có hiệu lực trong khoảng một giờ.

    Bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu ý dân năm 2014. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với ấn phẩm Bild của Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã tuyên bố kế hoạch của Kiev về việc giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea vào năm 2024. Ông lưu ý rằng đây là mục tiêu chiến lược của Ukraine và nước này cũng đang phát triển các chiến lược quân sự có thể dẫn tới việc Nga phải rút khỏi Crimea.

    Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Politico, ông Vasyl Maliuk - Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SSU), cho hay SSU đang tăng cường hoạt động đằng sau phòng tuyến của Nga để đưa cuộc chiến đến gần Điện Kremlin nhất có thể. Ông tuyên bố Ukraine sẽ tấn công vào các mục tiêu ưu tiên của Nga như tàu chiến, các căn cứ quân sự, hành lang hậu cần để cung cấp vũ khí ra tiền tuyến.

    Ông Maliuk cho biết Ukraine đang nỗ lực đẩy Hạm đội Biển Đen của Nga ra khỏi Crimea. SSU đã và sẽ thực hiện điều này với sự trợ giúp của xuồng không người lái tự sát Sea Baby, vũ khí trước đây từng tấn công cầu Crimea, cũng như một số tàu chiến của Nga.

    Phương Uyên(Theo Tass và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-26-12-2023-no-lon-o-ban-dao-crimea-nga-cao-buoc-ukraine-dung-sau-a604939.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan