+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nhiễm ký sinh trùng từ động vật nuôi trong nhà

    (ĐS&PL) - Hiện nay, nhiều người có sở thích nuôi thú cưng và có thói quen chơi cùng, ngủ cùng chúng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới việc nhiễm giun đũa chó, mèo.

    Mới đây, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương) đã tiếp nhận và điều trị cho nam bệnh nhân N.H.H (32 tuổi, Hà Nội) có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo và bạch cầu ái toan tăng kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da.

    Được bệnh, nam bệnh nhân thường xuyên bị những trận ngứa dữ dội hành hạ. Anh đã đi khám tại các bệnh viện da liễu và dùng thuốc dị ứng hơn chục năm nay nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm.

    Sau khi đến khám tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện, anh đã giảm hẳn ngứa nhưng vẫn phải tái khám cũng như đánh giá mức độ đáp ứng điều trị bệnh.

    canh bao nhiem ky sinh trung tu dong vat nuoi trong nha2
    Bác sĩ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ điều trị cho bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng. Ảnh: Báo Công an nhân dân

    Theo lời kể của bệnh nhân: "Tôi thích chó và nuôi chó đã hơn chục năm nay. Tôi vô cùng bất ngờ khi mình lây bệnh từ thú cưng lây truyền sang".

    Báo Nhân Dân dẫn lời Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc thường trực Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương) cho biết, sau mỗi lần dùng dùng thuốc chống dị ứng, bệnh nhân chỉ giảm đi triệu chứng ngứa chứ không được điều trị triệt để nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.

    Tương tự như trường hợp của bệnh nhân H., chị N.T.D (40 tuổi, Hưng Yên) cũng gặp tình trạng ngứa ngáy 5 năm nay. Chị cho biết, 5 năm qua đã chạy chữa nhiều nơi, nếu tìm đúng bệnh sớm thì chị không phải khổ sở chịu đựng những trận ngứa "kinh khủng" và tốn kém, mất thời gian, phiền toái ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhìn nhiều đám tổn thương trên da do gãi, tay và chân đều bị trầy xước vì ngứa, các bác sĩ Bệnh viện Đặng Văn Ngữ đã chẩn đoán chị bị nhiễm ký sinh trùng.

    Chị D cho biết, chị thích mèo nên nuôi 2 con mèo Anh lông dài 5 năm nay. Không ngờ chị lại nhiễm giun móc từ phân mèo. Chị cho biết, hiện tại, sau một liệu trình điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, các đợt ngứa của chị đã thưa hẳn.

    Hiện nay đang thịnh hành nuôi thú cưng và nhiều người có thói quen chơi cùng, ngủ cùng chó, mèo và họ coi những động vật nuôi trong nhà là những người bạn thân thiết. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gia tăng bệnh tật. Người bị nhiễm giun đũa, giun móc từ chó, mèo thường tới bệnh viện trong tình trạng bị ngứa dữ dội, tổn thương, nhiễm trùng trên da nhiều năm và đã đi khám và điều trị tại một số bệnh viện chuyên khoa da liễu, miễn dịch lâm sàng nhưng bệnh không thuyên giảm.

    Khi ngứa bệnh nhân sẽ gãi và gây tổn thương nhiều mảng da bởi không phải lúc nào cũng ý thức được khi ngứa phải chạy đi rửa tay rồi mới gãi. Đầu móng tay bẩn là môi trường để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi gãi.

    Báo Công an Nhân dân dẫn lời  Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho hay, trước đây các ca nhiễm giun sán chủ yếu là các loại giun đũa, giun tóc, giun kim… Nhưng hiện nay, bệnh nhân nhập viện chủ yếu nhiễm giun đũa chó, mèo do nuôi thú cưng.

    Giun đũa chó, mèo chỉ là vật ký sinh ở chó, mèo, trứng giun thường có trong đất hoặc nước bị nhiễm phân chó mèo. Trứng giun đũa trong cơ thể chó, mèo theo phân ra ngoài môi trường, 1-2 tuần sau sẽ hoá phôi. Đây là giai đoạn trứng giun đũa xâm nhập và gây bệnh cho người.

    Bác sĩ Dũng cho biết, con đường lây nhiễm của giun đũa chó, mèo rất đa dạng. Nếu phân của chúng không được xử lý đúng sẽ làm cho giun đũa chó, mèo lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, lây nhiễm vào nước uống, đồ ăn, thậm chí có thể lây nhiễm qua đường hít thở. Ngay cả khi chó, mèo uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần/năm cũng không tẩy được giun đũa mà phải thực hiện theo lộ trình cụ thể.

    canh bao nhiem ky sinh trung tu dong vat nuoi trong nha1
    Đường hầm mà ấu trùng giun móc chó, mèo tạo nên trên da người nhiễm. Ảnh: Báo Nhân Dân

    Theo bác sĩ, điều nguy hiểm khi mắc giun đũa chó, mèo là nếu ăn phải trứng, ấu trùng sẽ đi khắp cơ thể, có thể lên não, gan, phổi… Tuỳ từng vị trí mà biểu hiện bệnh khác nhau, trong đó biểu hiện rõ rệt là ngứa kéo dài, nổi mề đay, nốt ban… do ấu trùng di chuyển dưới da. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau đầu, sốt, đau bụng, tổn thương da…

    Đa phần mọi người khi bị ngứa thường nghĩ ngay tới các bệnh về da liễu và đi khám chuyên khoa da liễu, chuyên khoa dị ứng, miễn dịch nhưng điều trị bệnh không thuyên giảm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám thì phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ chó, mèo.  

    Để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ đưa ra khuyến cáo:

    - Không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó, mèo.

    - Nên vệ sinh sạch sẽ cho chó, mèo, bát đựng thức ăn, chất thải của chó, mèo nên xử lý và vệ sinh sạch sẽ.

    - Nên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa chó, mèo sang người.

    - Khi nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng có thể tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nhiem-ky-sinh-trung-tu-dong-vat-nuoi-trong-nha-a579419.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan