+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Ecuador đau đầu vì tội phạm ma túy: Hàng tấn "hàng trắng" giấu trong chuối và trà

    (ĐS&PL) - Việc ngăn chặn những kẻ buôn ma túy giấu cocaine trong các container hàng hóa tại cảng chính Guayaquil của Ecuador đang ngày càng trở thành vấn đề đau đầu đối với cảnh sát cũng như các nhà xuất khẩu.

    Được bao quanh bởi một khu dân cư nghèo, cảng Guayaquil của Ecuador là nơi tập trung nhiều hoạt động, nơi những chú chó nghiệp vụ được huấn luyện đánh hơi, trong khi các nhân viên cảnh sát phải cắt chuối, dứa và thậm chí cả túi trà để tìm ma túy.

    Các nhân viên hải quan ở Guayaquil phải kiểm tra thủ công 1/5 số container để đảm bảo rằng các công ty xuất khẩu không phải là bình phong cho mafia. Sự tài tình của các băng nhóm tội phạm khiến hàng tấn cocaine được giấu trong các thùng thực phẩm và rời cảng.

    bang dang pha khoa container tron hang tan ma tuy vao chuoi va tra dspl
    Cảnh sát chống ma túy và chó nghiệp vụ kiểm tra các lô hàng chuối xuất khẩu của Ecuador tại cảng Guayaquil. Ảnh: france24.com

    Mặc dù phải xử lý khối lượng hàng hóa khổng lồ, lực lượng hải quan ở cảng Guayaquil chỉ có 2 chú chó giống GSD trong biên chế là Wolf và Jessie.

    Và giống như con người, chó nghiệp vụ cũng sẽ mệt mỏi nếu phải làm việc quá sức. Để đảm bảo điều này không xảy ra, Wolf và Jessie chỉ được làm nhiệm vụ khoảng 10 phút trong mỗi lần kiểm tra một container khả nghi.

    Ông Richard Riera, người đứng đầu Đơn vị thông tin phụ trách các sân bay và cảng biển của Ecuador, nói với AFP: "Chúng tôi không thể ép chúng làm việc quá sức, nếu không chúng tôi sẽ không tìm thấy bất kỳ loại ma túy nào".

    Nhờ những chú chó, ma túy dạng lỏng được những kẻ buôn người giấu bên trong thùng phuy trà gần đây đã bị phát hiện dù trước đó đi qua máy quét mà không bị phát hiện.

    2,4 triệu container xuất đi mỗi năm

    Với vị trí nằm kẹp giữa Peru và Colombia - hai quốc gia sản xuất cocaine lớn nhất thế giới - Ecuador đã dần trở thành điểm trung chuyển đầu tiên của ma túy loại này trên đường đến Mỹ và châu Âu. Quốc gia Nam Mỹ này tịch thu 210 tấn cocaine trong năm 2021, vào 96 tấn trong số này được phát hiện ở cảng Guayaquil.

    Ông Riera cho biết, những kẻ buôn ma túy "thích cảng hơn với các tuyến đường biển đến thẳng Mỹ và châu Âu”. Khoảng một phần ba lượng cocaine được tịch thu ở cảng Guayaquil có đích đến là châu Âu, trong khi hơn 10% nhằm đến Mỹ.

    "Đất nước chúng tôi đã không còn là một trung tâm thu gom ma túy, mà thay vao đó trở thành một địa điểm phân phối ma túy ở quy mô quốc tế", ông Giovanni Ponce, Giám đốc cơ quan phòng chống ma túy quốc gia Ecuador, nhận định.

    bang dang pha khoa container tron hang tan ma tuy vao chuoi va tra dspl 2
     Cảnh sát Ecuador tịch thu gần 100 tấn cocaine ở cảng Guayaquil. Ảnh: AFP.

    Bạo lực liên quan đến ma túy đang gia tăng ở Guayaquil - thành phố lớn thứ 2 của Ecuador. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã xảy ra 404 vụ giết người ở Guayaquil, và gần 80% trong số này liên quan đến hoạt động buôn lậu ma túy.

    Bên ngoài cảng, trên các con đường của thành phố, tội phạm có tổ chức khiến người dân địa phương luôn trong tình trạng khiếp sợ với những thi thể mất đầu hoặc treo cổ trên cầu.

    Trong quý đầu tiên của năm nay, cảnh sát đã thu giữ 15,8 tấn ma túy chỉ riêng tại cảng Guayaquil, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

    Các quan chức cho biết họ cần nhiều nhân viên bảo vệ hơn và nhiều máy quét hơn để không làm hỏng chuối và tôm, những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của đất nước.

    Các công ty xuất khẩu chuối ở Ecuador thường là nạn nhân của các băng đảng ma túy. Các doanh nghiệp thậm chí rất bức xúc vì container chuối của họ bị phá khóa và tuồn ma túy vào.

    Nếu trót lọt, những container này sẽ đi qua cửa kiểm tra và thậm chí cập bến tại đích đến cuối cùng là các cảng biển ở Mỹ và châu Âu.

    bang dang pha khoa container tron hang tan ma tuy vao chuoi va tra dspl 3
    Chuối là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ecuador và tội phạm ma túy thường tìm cách tuồn cocaine vào những container chứa loại trái cây này. Ảnh: AFP.

    "Chúng tôi là nạn nhân chính vì chúng tôi xuất khẩu khoảng 7.000 container mỗi tuần", Giám đốc Hiệp hội Tiếp thị và Xuất khẩu Chuối Ecuador - ông Richard Salazar chia sẻ.

    Để hạn chế tình trạng này, các công ty phải bỏ thêm khoảng 200 USD với mỗi container chuối cho các biện pháp an ninh. Thậm chí họ còn phải thuê dịch vụ giám sát bằng vệ tinh cũng như tăng cường nhân viên bảo vệ.

    Vấn đề là mỗi lần phát hiện ma túy trong một container, nhà chức trách sẽ tịch thu toàn bộ lô hàng, khiến các công ty mất đi số tiền lớn.

    "Không ai chịu trách nhiệm cho sự mất mát đó. Mỗi container chuối có giá 12.000 USD", ông Salazar nói thêm và cho biết cả ngành xuất khẩu chuối đang rất đau đầu với tình trạng này.

    Vào tháng 11/2021, Tổng thống Guillermo Lasso cho biết, Ecuador cần sự hỗ trợ quốc tế từ các nước láng giềng Colombia, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)  nhằm tăng cường lực lượng vũ trang và cảnh sát , chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia tại nước này.

    Mộc Miên (Theo France24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-ecuador-dau-dau-vi-toi-pham-ma-tuy-hang-tan-hang-trang-giau-trong-chuoi-va-tra-a535694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan