+Aa-
    Zalo

    Cắt khối ung thư trên mặt cụ bà 105 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây được xem là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật cắt khối u vùng hàm mặt.

    Theo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội), bệnh nhân là cụ bà 105 tuổi. Đây là trường hợp cao tuổi nhất các bác sĩ từng phẫu thuật để cắt khối u vùng hàm mặt, theo Tri thức trực tuyến.

    Theo bệnh viện, cụ bà bị bệnh ung thư da, ung thư tế bào đáy của da. Do bà lớn tuổi, nhiều cơ sở y tế đều không tiếp nhận điều trị. Vì thế, khối u ngày càng lớn dần lên, chiếm vùng mặt, chèn vào mũi, miệng khiến bệnh nhân khó thở, khó ăn uống và phát âm.

    Sau khi xét nghiệm và tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đánh giá tình trạng của bà cụ vẫn còn cơ hội để phẫu thuật.

    "Chúng tôi đặt ra nhiều giả thuyết, nhiều yếu tố gây bất lợi cho ca mổ. Nếu gây mê, bệnh nhân có nguy cơ không thể tỉnh lại. Tuy nhiên, với một khối u lớn như vậy trên mặt, không phẫu thuật, cửa sống của bệnh nhân cũng quá mong manh", PGS.TS Lê Ngọc Tuyến, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, chia sẻ.

    cat khoi u tren mat cu ba 105 tuoi
    Các chuyên gia thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt. Ảnh: Lao động.

    Người lớn tuổi gặp nhiều yếu tố gây khó khăn cho việc gây mê răng hàm mặt. Do đó, phương pháp được các bác sĩ lựa chọn khi phẫu thuật là an thần tỉnh, sử dụng thuốc an thần với lượng vừa phải. Trong lúc mổ, bệnh nhân vẫn nói chuyện được, có thể đáp ứng lệnh của bác sĩ.

    Trao đổi với Lao động, PGS.TS Nguyễn Quang Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, cho hay: "Chúng tôi kết hợp gây tê tại chỗ, giúp cho bệnh nhân đủ sức chịu đựng cuộc mổ kéo dài. Khi mổ, mạch và huyết áp của bệnh nhân luôn được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Ngay sau đó, bệnh nhân tỉnh táo, tình trạng trở về bình thường".

    Sau hơn một giờ phẫu thuật, các chỉ số và huyết áp của bệnh nhân bình thường. Ngay sau đó, bệnh nhân vẫn tỉnh táo và có thể trò chuyện cùng các bác sĩ.

    Qua trường hợp trên PGS Tuyến cho biết: "Không phải cứ người cao tuổi bị ung thư là sẽ chán nản, buông xuôi, bỏ điều trị. Đây là quan niệm sai lầm của một số người. Chỉ cần bệnh nhân và gia đình quyết tâm điều trị, chúng tôi sẽ cố gắng đến cùng để cứu chữa người bệnh".

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-khoi-ung-thu-tren-mat-cu-ba-105-tuoi-a573663.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan