+Aa-
    Zalo

    Cây duối nghìn năm tuổi được chào giá chục tỷ, chủ vườn chưa bán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ vườn cho biết, có nhiều đại gia đến thăm và trả giá cây cả chục tỷ đồng, song do chưa được giá nên chưa muốn bán.

    Chủ vườn cho biết, có nhiều đại gia đến thăm và trả giá cây cả chục tỷ đồng, song do chưa được giá nên chưa muốn bán.

    Ông Nguyễn Ngọc Trai, chủ nhà vườn cây kiểng ở xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình cho biết, cây duối kiểng cổ thụ của ông có thể đến cả nghìn năm tuổi, trong thời gian vừa qua đã có nhiều người tới hỏi mua nhưng ông chưa bán vì giá được trả chưa tương xứng với giá trị tuyệt phẩm "độc nhất vô nhị" này.

    "Tôi đã có duyên với cây duối quý này hơn 20 năm về trước, khi đưa từ phía Tây thành cổ Quảng Trị về vườn nhà trồng, cây vẫn còn tự nhiên nên tôi đã phải mất rất nhiều công tỉa, tạo tán và chăm sóc đến giờ cây kiểng trên mới thành hình" - ông Trai cho biết.

    Cây duối đặc biệt trên nằm ở khu du lịch vườn chim Thung Nham. Ảnh: Dân trí

    Theo quan niệm của người Việt Nam, thế cây này có nghĩa là “Ngũ Phúc”: Trường thọ, Phú quý, Khang Ninh, Hiếu Đức và Thiện Chung. Ngoài ra, dáng của cây duối nhìn theo hướng khác còn có nghĩa là “Phụ tử”: Tình cảm của người cha dành cho các con (thân cây chính cao thẳng, to lớn che chở cho các thân cây con).

    Để xác định tuổi đời của cây, các nhà chuyên môn về sinh vật cảnh trong nước đã về đây thẩm định và cho biết cây duối này có niên đại 1.000 năm tuổi. Trải qua 10 thế kỷ, cây duối vẫn xanh tốt và bám rễ chặt vào tảng đá.

    Mới nhìn, không thể phát hiện đâu là rễ và thân cây duối, đâu là tảng đá vì có sự gắn kết rất chặt chẽ. Màu thân và rễ cây theo thời gian cũng giống với màu của tảng đá. Người dân địa phương cho hay, cây duối này mang trong mình giá trị lịch sử lâu đời gắn liền với câu chuyện về vua Đinh Tiên Hoàng – người có công khai quốc công thần vùng đất Hoa Lư này nên ai cũng quý cây.

    Cây duối có hoa từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, quả vàng to bằng hạt ngô. Thông thường, các cây duối thường được trồng ở các đình, đền chùa để lấy bóng mát, trồng trong vườn làm cảnh. Cây duối này lại mọc giữa núi rừng Thung Nham và tồn tại hơn 1.000 năm qua nên rất đặc biệt.

    Theo quan niệm, cây duối là một loại cây cổ thụ sống trường tồn luôn xanh tốt, trái cây màu vàng, là loại cây ban tài phát lộc, xua đuổi tà ma mang đến sự may mắn. Việc cây duối trường tồn như là ý trời, muốn ban nhà vua sống trường thọ với nước Đại Cồ Việt để ban tài phát lộc cho nhân dân ấm no.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cay-duoi-nghin-nam-tuoi-duoc-chao-gia-chuc-ty-chu-vuon-chua-ban-a216409.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan