+Aa-
    Zalo

    Chân dung vị Giáo sư ngành kinh tế là Giám đốc một Học viện, từng 2 lần nhận Huân chương lao động

    (ĐS&PL) - Trong năm 2023, Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023 cho 630 nhà giáo, trong đó có 58 Giáo sư. Thầy Nguyễn Trọng Cơ là một trong số những nhà giáo được bổ nhiệm chức danh giáo sư. Hiện thầy đang là Giám đốc Học viện Tài Chính.

    Giáo sư có 38 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh tế

    Trong tháng 12/2023, Học viện Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức danh GS, PGS năm 2023 của Học viện Tài chính cho 6 Giáo sư, Phó Giáo sư. Trong đó, thầy Nguyễn Trọng Cơ là nhà giáo duy nhất của Học viện Tài chính đạt chuẩn chức danh Giáo sư năm 2023.

    Nhà giáo Nhân dân GS.TS Nguyễn Trọng Cơ sinh năm 1963, quê ở xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Năm 1984, thầy Nguyễn Trọng Cơ tốt nghiệp bằng đại học thứ nhất ngành Kế toán, chuyên ngành Kế toán công nghiệp tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán Hà Nội. Năm 2008, thầy tiếp tục được cấp bằng đại học thứ hai ngành Ngôn ngữ, chuyên ngành Tiếng Anh tại Viện Đại học Mở Hà Nội.

    Năm 1995, nhà giáo Nguyễn Trọng Cơ được cấp bằng Thạc sĩ ngành Kinh tế với chuyên ngành Kế toán, Tài vụ và Phân tích hoạt động kinh tế, sau đó thầy tiếp tục được cấp bằng Tiến sĩ với chuyên ngành tương tự.

    Năm 2006 thầy Nguyễn Trọng Cơ được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư.

    chan dung vi giao su nganh kinh te la giam doc mot hoc vien tung 2 lan nhan huan chuong lao dong
    GS.TS Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính tại buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm GS, PGS của Học viện Tài Chính. Ảnh: Dân Việt.

    Trước khi là Giám đốc Học viện Tài chính, từ năm 2003 đến năm 2006, thầy Nguyễn Trọng Cơ là Trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính doanh nghiệp – Khoa Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính.

    Từ năm 2006 đến năm 2007, thầy là Phó Trưởng ban Tổ chức Cán bộ kiêm Trưởng bộ môn Phân tích Tài chính, Học viện Tài chính.

    Giai đoạn từ năm 2007 đến tháng 11/2014 (tháng 1/2012 được bổ nhiệm là giảng viên cao cấp), thầy là Phó Giám đốc Học viện Tài chính.

    Từ tháng 12/2014 đến nay, GS.TS Nguyễn Trọng Cơ giữ chức vụ Giám đốc Học viện Tài chính.

    Thời gian giữ vai trò là giảng viên, Trưởng bộ môn Phân tích Tài chính doanh nghiệp của mình, thầy đã chỉ đạo và góp phần đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy hướng đến chuẩn đào tạo quốc tế. Nhờ vậy, chuyên ngành chất lượng cao về Phân tích Tài chính đã được mở, tuyển sinh và đào tạo theo chuẩn quốc tế.

    Khi đảm nhận cương vị lãnh đạo của Học viện Tài Chính, thầy Cơ đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia xây dựng các chương trình đào tạo của hệ đại học, sau đại học và đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học của học viện cũng như các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

    Thành tựu ấn tượng trong nghiên cứu khoa học

    Theo Tạp chí giáo dục Việt Nam, kể từ thời điểm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện Tài chính, thầy Cơ đã luôn quan tâm chú trọng công tác phát triển các Chương trình, nội dung và quy trình xây dựng như: Nhóm chuyên sâu về phát triển chương trình đào tạo gồm Liên kết đào tạo trình độ đại học giữa Học viện Tài chính và Trường Đại học Greenwich (Vương quốc Anh), mở các chương trình đào tạo chất lượng cao,…

    Ngoài ra, thầy còn chủ trì, đồng chủ trì các quy chế đào tạo, làm việc và phát triển cộng đồng góp phần chuẩn hóa các quy định cũng như gắn kết các yêu cầu thực tiễn như “Sử dụng cổng thông tin điện tử của Học viện Tài chính vào việc giảng dạy và học tập môn học trong điều kiện đào tạo theo tín chỉ”,…

    Với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ ngành Tài chính (Bộ Tài chính) nhiệm kỳ 2018-2020, nhiệm kỳ 2021-2023, Phó Giáo sư Nguyễn Trọng Cơ đã có những đóng góp nhằm đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong quản lý của ngành Tài chính.

    Thời điểm trước khi được bổ nhiệm chức danh giáo sư, thầy Cơ vừa là giảng viên cao cấp có chức danh Phó Giáo sư lại vừa là nhà quản lý giáo dục, do vậy, thầy Cơ luôn quan tâm cả nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai các vấn đề đặt ra trong cuộc sống kinh tế - xã hội với 2 hướng nghiên cứu chính:

    Hướng nghiên cứu 1 là về các vấn đề chuyên sâu về phân tích, kế toán, kiểm toán và mối quan hệ với các môn khoa học liên ngành.

    Hướng nghiên cứu 2 là các vấn đề liên quan đến kinh tế, tài chính và quản lý (thể chế, chính sách kinh tế, tài chính; quản lý kinh tế, quản lý tài chính vĩ mô; quản lý phát triển giáo dục và khoa học công nghệ.

    Sau khi được công nhận chức danh Phó Giáo sư, thầy Cơ đã là chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm của nhiều đề tài cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp Bộ. Một số đề tài cấp Bộ nổi bật như: Quản trị rủi ro tài chính tại các tập đoàn kinh tế Nhà nước ở Việt Nam hiện nay – Thực trạng và Giải pháp; Nghiên cứu áp dụng chuẩn mực kế toán công quốc tế vào công tác kế toán thu ngân sách nhà nước tại cơ quan Thuế ở Việt Nam; Chiến lược phát triển Học viện Tài chính giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn năm 2035,…

    Giáo sư Nguyễn Trọng Cơ đã hướng dẫn 13 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sỹ và hoàn thành 54 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên.

    Thầy đã công bố 85 bài báo khoa học, trong đó là tác giả chính của 09 bài báo khoa học đăng ở tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus; tác giả chính 09 bài trên kỷ yếu Hội thảo Quốc tế, trong đó có 01 bài Hội thảo tại Ý thuộc danh mục Scopus, 03 bài Hội thảo Quốc tế trong kỷ yếu được Nhà xuất bản Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) cấp phép xuất bản,…

    Ngoài ra, thầy đã xuất bản 41 cuốn, thuộc nhà xuất bản có uy tín, trong đó chủ biên 1 giáo trình, chủ biên 4 sách chuyên khảo, đồng chủ biên 9 giáo trình, đồng chủ biên 17 sách chuyên khảo, đồng chủ biên 4 sách hướng dẫn, đồng chủ biên 1 sách bài tập, đồng chủ biên 1 sách tham khảo, tham gia 4 sách chuyên khảo (có 1 chương sách thuộc Nhà xuất bản Spinger), Dân Việt đưa thông tin. 

    GS.TS Nguyễn Trọng Cơ được Bộ Tài chính trao tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu như được công nhận là Chiến sĩ thi đua ngành Tài chính trong nhiều năm (2005, 2009, 2011, 2014, 2016, 2019); liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở trong nhiều năm; được Bộ trưởng Tài chính tặng Bằng khen các năm 2002, 2006, 2018, bên cạnh đó, thầy được Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng Bằng khen Nhà giáo tiêu biểu xuất sắc năm 2022.

    Đặc biệt, thầy Nguyễn Trọng Cơ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2021, tặng Bằng khen năm 2004; được Nhà nước tặng Huân chương lao động Hạng Ba năm 2008 và Huân chương lao động Hạng Nhì năm 2014.

    Năm 2012, thầy Nguyễn Trọng Cơ đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và năm 2020, thầy được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-vi-giao-su-nganh-kinh-te-la-giam-doc-mot-hoc-vien-tung-2-lan-nhan-huan-chuong-lao-dong-a607569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học vấn

    Học vấn "siêu khủng" của tân Giáo sư duy nhất Trường Đại học Bách khoa từng nhận Bằng khen của Thủ tướng

    Được công nhận giáo sư trong năm 2023, thầy Nguyễn Hữu Lộc là tân Giáo sư ngành Cơ khí hiện đang công tác tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM và có nhiều năm gắn bó với ngôi trường này. Thầy Lộc từng 2 lần được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.