+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 22 tuổi chỉ có "1% cơ hội sống", buộc phải ghép cả 2 lá phổi sau nhiều năm hút thuốc lá điện tử

    (ĐS&PL) - Chàng trai 22 tuổi phải đã phải chiến đấu giành lấy sự sống và chỉ có 1% cơ hội sống sót sau vài năm hút thuốc lá điện tử.

    Jackson Allard nhập viện hồi tháng 10/2023 do đau bụng. Tuy nhiên, sau thăm khám, bác sĩ yêu cầu anh nhập viện vì nồng độ oxy xuống quá thấp. Allard được chẩn đoán nhiễm parainfluenza, một loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp, khiến chất lỏng tích tụ trong phổi, đe dọa tính mạng.

    Trong kết quả chụp X-quang, bác sĩ thậm chí không thể nhìn thấy trái tim của anh vì phổi trắng xóa. Điều này có nghĩa toàn bộ phổi chứa đầy dịch lỏng. Allard cho biết anh đã hút thuốc lá điện tử từ năm 16, 17 tuổi. Hai năm gần đây, tần suất sử dụng tăng lên.

    Do nồng độ oxy của anh ấy quá thấp, các bác sĩ đã đưa Jackson vào bệnh viện vào tháng 10/2023 và chẩn đoán anh ấy mắc một loại cúm hiếm gặp - cúm 4 - và viêm phổi kép, nghĩa là cả hai phổi của anh ấy đều bị ảnh hưởng.

    chang trai 22 tuoi chi co 1 co hoi song buoc phai ghep ca 2 la phoi sau nhieu nam hut thuoc la dien tu 3
    Các bác sĩ đã quyết định đặt nội khí quản cho Jackson sau một tuần nằm viện. Ảnh: The Sun.

    Khi tình trạng của anh ấy tiếp tục xấu đi và lượng oxy suy yếu, các bác sĩ đã quyết định đặt nội khí quản cho Jackson sau một tuần nằm viện "để anh ấy cho cơ thể nghỉ ngơi và cho phổi của anh ấy cơ hội lành lại".

    Những lời cuối cùng của chàng trai 22 tuổi trước khi các bác sĩ đặt ống vào khí quản của anh là: "Tôi sợ, tôi không muốn ở một mình".

    Rất may, bố mẹ và bà của anh đã ở bên cạnh anh suốt thời gian qua.

    Khi Jackson tiếp tục không có biểu hiện cải thiện gì sau 5 ngày kể từ khi được đặt nội khí quản, anh ấy được cho sử dụng máy hỗ trợ sự sống và chuyển đến bệnh viện Đại học Minnesota (Hoa Kỳ).

    Lựa chọn duy nhất để sống sót của anh là ghép cả 2 lá phổi. Bà của Jackson chia sẻ: "Có lúc, một bác sĩ nói rằng thằng bé chỉ có 1% cơ hội sống và chúng tôi đáp lại rằng nó vẫn đang cố gắng chiến đấu, chúng tôi sẽ không từ bỏ bất kì cơ hội nào cả".

    Ca cấy ghép diễn ra vào đêm 31/12/2023. Đến 5/1, anh không còn cần sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) nữa. Hiện Allard thở máy trong phòng hồi sức tích cực (ICU), nhưng có thể ra vào giường nếu có người hỗ trợ, đi bộ khoảng 1,5 m trên khung tập đi.

    Jackson cuối cùng đã có thể ngừng sử dụng máy hỗ trợ sự sống sau 70 ngày. Nhưng con đường hướng tới sự phục hồi hoàn toàn sẽ còn dài. Jackson và mẹ anh sẽ phải ở lại Minneapolis - xa nhà và nơi làm việc - trong 6 tháng để anh có thể đi khám sức khỏe định kỳ.

    chang trai 22 tuoi chi co 1 co hoi song buoc phai ghep ca 2 la phoi sau nhieu nam hut thuoc la dien tu 2
    Jackson cuối cùng đã có thể ngừng sử dụng máy hỗ trợ sự sống sau 70 ngày. Ảnh: The Sun.

    Chàng trai 22 tuổi không bao giờ có thể uống rượu hay hút thuốc nữa và anh ấy sẽ cần một cuộc cấy ghép khác trong tương lai. 

    Mẹ của Jackson nói: "Jackson chỉ muốn nhắc nhở mọi người đừng làm những gì anh ấy đã làm - nghiện thuốc lá điện tử, nếu cứ tiếp tục cuối cùng phải trải qua những gì anh ấy đã trải qua. Bạn phải ngừng hút thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt, nó không tốt hơn thuốc lá truyền thống đâu.

    Các bác sĩ đã nói, cứ tiếp tục hút thuốc lá, trong 50 năm nữa bạn sẽ bị ung thư phổi. Nhưng nếu hút thuốc lá điện tử, chỉ 5 năm nữa, bạn sẽ bị tổn thương phổi vĩnh viễn".

    Các nghiên cứu cho thấy hơi trong thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi "đáng kể".

    Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu đầy đủ về mối liên quan giữa thuốc lá điện tử và bệnh phổi. Theo các phân tích trước đó, sử dụng sản phẩm này trong thời gian dài có thể khiến con người bị nhiễm trùng đường hô hấp.

    Tiến sĩ Brian Keller, giám đốc y tế của Chương trình cấy ghép phổi của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có thể làm hỏng mạch máu và tế bào lót phổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra hợp chất có hại nhất đối với sức khỏe.

    "Các yếu tố gây hại nhất gồm nicotin. Tuy nhiên, quá trình đốt cháy chất lỏng như propylene glycol hoặc glycerol cùng hương liệu trong thuốc lá điện tử cũng nguy hiểm", tiến sĩ Keller nói.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-22-tuoi-chi-co-1-co-hoi-song-buoc-phai-ghep-ca-2-la-phoi-sau-nhieu-nam-hut-thuoc-la-dien-tu-a608629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan