+Aa-
    Zalo

    Chỉ có giấy tặng cho đất viết tay có làm được sổ đỏ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo quy định của pháp luật về đất đai, chỉ có giấy tặng cho viết tay nhưng sống ổn định lâu dài, không tranh chấp, đóng thuế đầy đủ vẫn có thể làm sổ đỏ.

    (ĐSPL) - Theo quy định của pháp luật về đất đai, chỉ có giấy tặng cho viết tay nhưng sống ổn định lâu dài, không tranh chấp, đóng thuế đầy đủ vẫn có thể làm sổ đỏ.

    Câu hỏi: Xin chào luật sư, tôi xin được tư vấn một vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai. Năm 2000, bố mẹ tôi chia cho tôi 200m2 để xây nhà lấy vợ, có giấy tặng cho viết tay. Tôi và vợ đã xây nhà và sinh sống ở đó 16 năm, nhưng chưa làm sổ đỏ. Nay bố mẹ tôi đã mất, tôi và vợ muốn làm sổ đỏ để bán mảnh đất này. Tôi không có tranh chấp gì với hàng xóm và đóng thuế đầy đủ. Nay, muốn làm sổ đỏ có được không? Tôi xin cảm ơn Luật sư!

    Ảnh minh họa.

    Luật sư tư vấn:

    Theo thông tin mà bạn cung cấp, mảnh đất mà bạn đang sinh sống là do bố mẹ bạn viết giấy tặng cho từ năm 2000. Giấy tặng cho đất đai này không có công chứng, chứng thực. Căn cứ theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 167 Luật Đất đai 2013:

    Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

     3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

    a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

    b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;..”.

    Như vậy, trong trường hợp Giấy tặng cho quyền sử dụng đất viết tay mà không được công chứng hoặc chứng thực thì sẽ thiếu căn cứ pháp lý. Do đó, gia đình bạn thuộc trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

    Căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 101, Luật Đất đai 2013:

    Điều 101. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

    2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...”.

    Tóm lại, theo quy định trên, tuy gia đình bạn chỉ có giấy tặng cho quyền sử dụng đất viết tay, không có công chứng hoặc chứng thực, nhưng đã sống ổn định lâu dài từ năm 2000 đến nay. Bởi vậy, chỉ cần gia đình bạn không vi phạm pháp luật về đất đai, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận mảnh đất đó không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì gia đình bạn có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

    Hi vọng rằng, sự tư vấn này sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn.

    Luật sư Lương Quang Tuấn

    Hợp tác xã Luật Đống Đa

    [mecloud]QBgMJCkwj9[/mecloud]
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-co-giay-tang-cho-dat-viet-tay-co-lam-duoc-so-do-a167043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan