+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 2/11: Tổng thống Biden kêu gọi "tạm dừng" xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi “tạm dừng” cuộc xung đột Israel - Hamas trong bối cảnh Mỹ vẫn duy trì sự ủng hộ với Tel Aviv trong thời gian qua.

    Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước khoảng 200 người trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota, Mỹ hôm 1/11, ông Biden nói "Tôi nghĩ chúng ta cần tạm dừng. Tạm dừng để có thời gian đưa tù nhân ra ngoài". 

    Tổng thống Biden cho biết, ông đã thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngừng bắn để Hamas thả con tin ra ngoài. Ông cũng kêu gọi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi mở cửa khẩu Rafah - biên giữa Ai Cập và Gaza

    Khi bị một khán giả chen ngang trong lúc phát biểu và đề nghị ông chủ Nhà Trắng kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, ông Biden cho biết hiểu được cảm xúc của các bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông. Ngoài ra, ông tái khẳng định ủng hộ giải pháp 2 nhà nước.

    Nhà Trắng sau đó đính chính tuyên bố của Tổng thống Biden đề cập đến các con tin bị Hamas giam giữ, chứ không phải các tù nhân. 

    Theo Al Jazeera, đây là lần đầu tiên ông Biden kêu gọi việc tạm ngừng bắn kể từ khi chiến sự Hamas - Israel bùng phát từ hơn 3 tuần trước.

    Ngoài ra, hãng tin Qatar cho rằng, động thái của ông Biden có thể đánh dấu một sự thay đổi về quan điểm của Nhà Trắng liên quan tới cuộc chiến.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 2 11 tong thong biden keu goi tam dung xung dot2pg
    Tổng thống Biden kêu gọi "tạm dừng" xung đột Israel - Hamas. Ảnh: AP.

    Tuần trước, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói rằng Mỹ không vạch ra bất cứ giới hạn đỏ nào cho Israel và sẽ tiếp tục hỗ trợ Tel Aviv - dường như ám chỉ Mỹ sẽ không can thiệp vào cách Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở Gaza.

    Cuối tuần trước, Mỹ là 1 trong 14 quốc gia bỏ phiếu chống với một nghị quyết ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas.

    Mỹ cho đến nay là đồng minh mạnh nhất của Israel, gửi hàng tỷ USD viện trợ hàng năm cho Israel. Để hỗ trợ cuộc tấn công quân sự đang diễn ra của Israel, ông Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 14,3 tỷ USD cho Tel Aviv.

    Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cũng đang chịu áp lực từ nhiều nhà lãnh đạo quốc tế, các tổ chức về quyền và một số thành viên theo đường lối cấp tiến của đảng Dân chủ nhằm kiềm chế bớt chiến dịch của Israel, khi các cuộc tấn công của Tel Aviv đã khiến gần 9.000 người chết, trong đó có 3.500 trẻ em.

    Ông Biden cũng chịu áp lực từ cộng đồng người Mỹ gốc Ả-rập, một khu vực bầu cử quan trọng trong Đảng Dân chủ. Theo một cuộc khảo sát từ tổ chức nghiên cứu Viện Ả-rập tại Mỹ (AAI), sự ủng hộ dành cho ông Biden từ người Mỹ gốc Ả-rập đã giảm xuống còn 17%.

    "Điều này rất phức tạp đối với người Israel. Nó cũng vô cùng phức tạp đối với thế giới Hồi giáo. Tôi đã ủng hộ giải pháp hai nhà nước ngay từ đầu", ông Biden cho biết.

    Động thái mới nhất kêu gọi "tạm ngừng" cuộc giao tranh của ông Biden diễn ra khi chính quyền Mỹ đã và đang tìm cách mở lối đi an toàn cho các công dân Mỹ bị mắc kẹt ở Gaza. Mỹ cũng bắt đầu thảo luận về tương lai của Gaza thời hậu chiến.

    Hôm 1/11, các công dân Mỹ nằm trong số hàng trăm người nước ngoài bắt đầu rời khỏi lãnh thổ bị phong tỏa qua cửa khẩu biên giới Rafah của Ai Cập, một phần của thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian nhằm cho phép những người bị thương và người nước ngoài di tản an toàn.

    Nhà Trắng bày tỏ hy vọng Washington sẽ đưa tất cả công dân Mỹ ra khỏi Gaza trong vài ngày tới.

    Căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông vào ngày 7/10 khi Hamas tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel từ dải Gaza, khiến 1.400 cư dân tại các khu định cư biên giới của Israel thiệt mạng và bắt hơn 240 người làm con tin.

    Israel đáp trả bằng các cuộc không kích liên tục và những ngày gần đây triển khai bộ binh tới dải Gaza nhưng chưa mở đợt tiến công tổng lực. Giới chức y tế ở dải Gaza cho biết hơn 8.700 người chết vì các cuộc tấn công, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ nhỏ.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-2-11-tong-thong-biden-keu-goi-tam-dung-xung-dot-a597873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan