+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 24/10: Mỹ gây tranh cãi khi điều khí tài quân sự tới Trung Đông

    (ĐS&PL) - Mỹ cho biết sẽ điều động thêm nhiều khí tài quân sự tới Trung Đông để tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21/10 xác nhận Washington sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và "các tiểu đoàn Patriot bổ sung tới các địa điểm trên khắp Trung Đông để tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ".

    "Sau các cuộc thảo luận chi tiết với Tổng thống Biden về những hành động leo thang gần đây của Iran và các lực lượng ủy quyền của nước này trên khắp khu vực Trung Đông, hôm nay tôi đã chỉ đạo một loạt các bước bổ sung nhằm tăng cường hơn nữa khả năng của Bộ Quốc phòng Mỹ trong khu vực. Những bước đi này sẽ đẩy mạnh nỗ lực răn đe trong khu vực, tăng cường bảo vệ lực lượng Mỹ trong khu vực và hỗ trợ phòng thủ Israel", Bộ trưởng Austin cho biết.

    Quyết định trên được đưa ra sau khi 2 căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq liên tiếp bị các máy bay không người lái (UAV) và rocket tấn công. Vào tuần trước, một tàu chiến của Mỹ cũng đã bắn hạ hơn chục UAV và 4 tên lửa hành trình do lực lượng Houthi bắn từ Yemen.

    Bộ trưởng Austin liệt kê việc triển khai THAAD và Patriot cùng với các bước khác đã được thực hiện, bao gồm việc điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay tới phía đông Địa Trung Hải và khu vực chịu trách nhiệm kiểm soát của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nhằm "tăng cường" khả năng của Washington.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 24 10 my gay tranh cai khi dieu khi tai quan su toi trung dong 4
    Washington sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và các tiểu đoàn Patriot tới các địa điểm trên khắp Trung Đông. Ảnh: AP/Reuters.

    Các khí tài quân sự được Mỹ triển khai tới Trung Đông sau khi Israel tuyên chiến với Hamas nhằm đáp trả cuộc tấn công của lực lượng này hôm 7/10.

    Quân đội Mỹ hiện có 2.500 binh sĩ ở Iraq và 900 binh sĩ ở Syria để làm nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ các lưc lượng địa phương chiến đấu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

    Trong tuần này, các căn cứ của Mỹ nằm rải rác ở phía đông bắc Syria, cũng như các cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq, liên tục bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Lực lượng dân quân Shia của Iraq được cho là có mối quan hệ chặt chẽ với Iran, quốc gia đã giúp họ huấn luyện và tổ chức lực lượng từ năm 2014 để đối phó với IS.

    Trước sự việc trên, chuyên gia Michael Maloof nói với Sputnik, "Tôi nghĩ việc triển khai THAAD và các hệ thống phòng không khác cho thấy rõ ràng Mỹ đang tham gia vào cuộc chiến và sẽ hỗ trợ Israel rất mạnh mẽ cũng như bảo vệ tài sản của Mỹ trong khu vực".

    Theo chuyên gia Maloof, Mỹ "đang mở rộng hiện diện khắp Trung Đông". Chỉ riêng xung quanh Iran đã có khoảng 35 căn cứ của Mỹ.

    Chuyên gia Maloof cho rằng, các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của các nhóm vũ trang vào lực lượng Mỹ ở Syria và Iraq là dấu hiệu cho thấy sự leo thang với Iran. Ngoài ra, việc triển khai các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa có thể là nỗ lực của Washington nhằm gửi "tín hiệu" tới Tehran rằng Mỹ "sẽ hành động để chống lại các cuộc tấn công vào các khí tài của Mỹ" trong khu vực.

    "Điều này diễn ra song song với cam kết mà Tổng thống Biden đã đưa ra cho Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Mỹ sẽ "ủng hộ họ bằng mọi cách". Vì vậy, đây có thể là một thông điệp quan trọng gửi tới Iran rằng "trò chơi vẫn tiếp tục"", chuyên gia Maloof nói.

    Ông nhận định, vấn đề đặt ra với chiến lược của Mỹ là Washington "chỉ phản ứng với những sự kiện trước mắt", thay vì xem xét hoặc phân tích sự leo thang trong khu vực bắt đầu như thế nào.

    "Họ không xem xét nguyên nhân gây ra tất cả những điều này. Và đây cũng là điều mà mọi người không biết hoặc chỉ muốn bỏ qua vì những mối đe dọa sắp xảy ra. Một bộ trưởng Israel vừa nói rằng nếu Hezbollah tấn công từ Li Băng, Israel sẽ tấn công "đầu rắn". Họ coi "đầu rắn" là Iran. Vì vậy, cuộc chiến tiềm tàng này đang leo thang rất nhanh, đặc biệt nếu người Israel không chỉ tiến vào Gaza mà còn mở rộng cuộc chiến ở phía bắc tới Li Băng", nhà quan sát cho biết.

    Theo hãng tin Reuters, nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông ngày càng hiện rõ. Hiện nay, Israel đã tập trung xe tăng và lực lượng gần biên giới với Dải Gaza, đồng thời rải truyền đơn yêu cầu người dân trong lãnh thổ này di chuyển từ phía bắc xuống phía nam để tránh khu vực nguy hiểm nhất của cuộc giao tranh.

    Ngày 22/10, Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết 226 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 117 trẻ em, trong các cuộc không kích của Israel 24h qua, giữa bối cảnh Tel Aviv nói sẽ tăng cường tấn công vào Dải Gaza và bảo lưu khả năng đổ bộ Gaza.

    Xung đột Israel – Hamas bùng nổ từ ngày 7/10 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người Israel. Các cuộc không kích đáp trả của Israel cũng đã khiến hơn 4.700 người ở Dải Gaza thiệt mạng.

    Như Quỳnh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-24-10-my-gay-tranh-cai-khi-dieu-khi-tai-quan-su-toi-trung-dong-a596489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan