+Aa-
    Zalo

    Chiêu trò làm ‘đẹp’ hồ sơ vay vốn của nhóm nhân viên ngân hàng

    (ĐS&PL) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã ban hành kết luận, đề nghị truy tố nhóm đối tượng có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội cho biết đã kết luận điều tra vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức Nhà nước do hàng loạt các nhân viên ngân hàng tham gia.

    Công an đã đề nghị truy tố đối với 2 bị can Nguyễn Hữu Hoàng và Đinh Tiến Cường về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Đề nghị truy tố 9 bị can Trần Quốc Dương, Đinh Tiến Cường, Phạm Thị Thanh Hoa, Tạ Văn Quyết, Lê Thanh Huyền, Phạm Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Dung, Lê Đức Công và Phạm Bảo Quốc về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Trong số đó, riêng đối tượng Đinh Tiến Cường bị truy tố 2 tội danh.

    Đường dây này do Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1993, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), nhân viên một ngân hàng cầm đầu.

    chieu tro lam dep ho so vay von cua nhom nhan vien ngan hang
    Nhóm đối tượng bị bắt giữ. (Ảnh: Công an TP.Hà Nội)

    Theo kết luận điều tra, ngày 10/4/2023, Công an quận Đống Đa tiếp nhận tin báo của Công an phường Ngã Tư Sở và UBND phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) về việc có một nữ giới tự giới thiệu là cán bộ ngân hàng đến trụ sở UBND phường Ngã Tư Sở, đề nghị xác minh về 1 Đơn xin xác nhận kinh doanh đề tên Trần Quốc Dương và chữ viết, chữ ký đề tên lãnh đạo và dấu tròn của UBND phường...

    Qua kiểm tra, UBND phường Ngã Tư Sở phát hiện chữ ký, chữ viết đề tên lãnh đạo và con dấu là giả mạo. Ngay khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Đống Đa phối hợp cùng Công an phường Ngã Tư Sở đã vào cuộc điều tra, xác minh, triệu tập một số người liên quan để làm rõ.

    Tại cơ quan công an, Trần Quốc Dương (SN 1989, trú tại phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là người đứng tên trong giấy tờ giả khai nhận xuất phát từ nhu cầu vay vốn kinh doanh, Dương sử dụng zalo nhắn tin với Đinh Tiến Cường (là nhân viên một ngân hàng) để tư vấn vay vốn. Cường nói phải có 1 giấy xác nhận kinh doanh và 1 bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

    Ngày 28/3, Cường gửi mẫu đơn hướng dẫn anh Dương làm xác nhận. Tuy nhiên, do chưa có đăng ký kinh doanh nên anh Dương nhờ Cường giúp đỡ. Cường đã giới thiệu cho anh Dương đầu mối là Nguyễn Hữu Hoàng để đặt làm giấy tờ giả với giá 2 triệu đồng.

    Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, anh Dương đã nhận được một bộ giấy tờ có xác nhận của UBND phường Ngã Tư Sở, được "shipper" giao đến. Sau đó, Cường tiếp tục hỗ trợ anh Dương sử dụng bộ giấy tờ giả này để làm thủ tục vay vốn.

    Cơ quan điều tra đã triệu tập làm việc với Nguyễn Hữu Hoàng và xác định đối tượng này đã sử dụng các thiết bị in ấn, chế bản tại nhà để “chế” mẫu giấy xác nhận, sau đó tải hình ảnh dấu đỏ của UBND phường Ngã Tư Sở rồi cắt ghép vào mẫu đơn. Xong xuôi, Hoàng in giấy xác nhận và thuê "shipper" chuyển cho anh Dương.

    Qua khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 1 máy tính, 1 máy ép nhiệt, 1 máy in, 100 con dấu của các cơ quan tổ chức Nhà nước khác nhau, trong đó có 67 con dấu tròn của UBND các phường, quận, Công an, ngân hàng, Sở tài nguyên môi trường, văn phòng công chứng…và 5 tài liệu nghi bị làm giả của ngân hàng.

    Ngoài ra, Hoàng khai nhận đã lập nhóm Zalo có sự tham gia của nhiều thành viên là nhân viên các ngân hàng. Mục đích của nhóm này là kết nối, nhận làm các giấy tờ giả để các nhân viên ngân hàng này giúp khách hàng làm hồ sơ vay tiền. Các giấy tờ giả này được Hoàng “phát giá” từ vài trăm nghìn đồng đến 2-3 triệu đồng; làm giả sao kê ngân hàng với giá 3 triệu đồng.

    Hoàng khai, xuất phát từ việc nhận thấy nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc làm các hồ sơ vay vốn do không xin được các giấy tờ của cơ quan chức năng. Cùng với đó, có nhân viên ngân hàng vì muốn đạt chỉ tiêu nên đã tìm mọi cách hỗ trợ khách "đẹp" hồ sơ vay được tiền. Do vậy, Hoàng đã tạo đường dây chuyên cung cấp các giấy tờ giả để bán cho những người này. Thông qua hình thức, cách thức, phương thức, thủ đoạn như trên trong khoảng thời gian từ khoảng tháng 9-2022 đến ngày 10-4-2023, bị can Nguyễn Hữu Hoàng đã trực tiếp làm giả 67 con dấu tròn của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành khác và làm giả hàng trăm tài liệu của cơ quan, tổ chức.  Bị can Nguyễn Hữu Hoàng hưởng lợi số tiền khoảng trên 253.000.000 đồng.

    Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã củng cố hồ sơ bắt giữ thêm 7 đối tượng liên quan về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức Nhà nước”. Danh tính các đối tượng gồm Phạm Thị Thanh Hoa (SN 1998, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội); Tạ Văn Quyết (SN 1990, trú tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông); Nguyễn Thị Dung (SN 1999, quê Chính Nghĩa, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên); Phạm Thị Kim Oanh (SN 1999, trú tại Bảo Khê, TP Hưng Yên); và Lê Đức Công (SN 1998, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội); Phạm Bảo Quốc (SN 1995, ở phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lê Thanh Huyền (SN 1995, ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

    XEM THÊM: Gia Lai: Điều tra hai cán bộ về tội đưa, nhận hối lộ để giải quyết thủ tục đất đai

    Theo tài liệu điều tra, cả 7 đối tượng bị khởi tố đều là các nhân viên ngân hàng,  trong quá trình thực hiện các gói hồ sơ cho khách nếu gặp phải vướng mắc về giấy tờ, nhóm này sẽ móc nối và liên hệ với Hoàng để đặt làm giấy tờ giả nhằm “tròn” hồ sơ. Với những hồ sơ giả này, nhóm người trên sẽ làm các thủ tục vay ngân hàng cho “đối tác” để hưởng lợi.

    Thành Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-lam-dep-ho-so-vay-von-cua-nhom-nhan-vien-ngan-hang-a608210.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan