+Aa-
    Zalo

    Chó dại cắn khiến 4 người tử vong tại Kon Tum

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thống kê từ Sở y tế tỉnh Kon Tum cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 người tử vong do bị chó dại cắn.

    Thống kê từ Sở y tế tỉnh Kon Tum cho biết, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 người tử vong do bị chó dại cắn.

    Thông tin từ ngành y tế địa phương cho thấy, trong tháng 3/2018 có 2 trường hợp, còn trước đó vào tháng 1 và tháng 2/2018 tháng nào cũng có một trường hợp tử vong do bị chó dại cắn. Trong 4 trường hợp tử vong có 3 trường hợp là các bé từ 6 đến 11 tuổi bị chó cắn từ 2 đến 3 tháng trước thời điểm phát bệnh và cả 4 trường hợp tử vong đều không tiêm vắc xin và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm.

    Tất cả các trường hợp khi nhập viện đều trong tình trạng bệnh dại đã khởi phát với các triệu chứng, như: lên cơn kích động, sợ gió, sợ nước, co giật toàn thân… 

    4 người tử vog dobị chó dại cắn. Ảnh minh họa

    Ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, khảo sát thực tế tại thành phố Kon Tum và huyện Đăk Glei, nơi có 4 bệnh nhân tử vong cho thấy, nguy cơ người dân bị phơi nhiễm bệnh dại là rất cao.

    “Trong vòng 3 năm trở lại đây có hiện tượng chó, mèo cắn hoặc là cào rất nhiều và tất cả đều chưa đi tiêm phòng. Bên cạnh đó, khi khảo sát ở vùng Đăk Môn, Đăk Glei thì đàn chó hầu tất cả đều chưa tiêm phòng.” - ông Đào Duy Khánh cho biết.

    Bệnh dại là một loại bệnh của động vật, nó có thể là động vật hoang dại (thường là động vật ăn thịt: cáo, chó sói, chó rừng) hoặc động vật nuôi như chó, mèo, trâu, bò.

    Biểu hiện ban đầu của người bị chó dại cắn sẽ cảm thấy đau nhức nơi vết cắn, vết cắn bị sưng tấy. Sau khi bị cắn những dấu hiệu này lan rộng dọc theo hệ thống thần kinh và hệ thống bạch huyết. Cùng lúc này, còn có các triệu chứng kèm theo: sốt, đau đầu, lo lắng, trằn trọc, bồn chồn, thổn thức, la hét, chán nản vô cớ.

    Đến một giai đoạn nguy hiểm hơn là tình trạng co cứng, co thắt, co giật, run các cơ, kể cả cơ mặt. Việc bị co thắt hô hấp và co thắt thanh quản gây khó thở. Lúc này, người bệnh sẽ sùi bọt mép, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng.

    Nếu không chữa kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển đến liệt, bắt đầu ở 1 chi hoặc 2 chi dưới, rồi lan lên trên. Bệnh sẽ có những lúc kích thích quá độ, có những phản ứng dữ tợn, trở nên hung bạo. Cho nên người bị chó dại căn, thường có những hành vi không bình thường như chống lại những người xung quanh. Lúc này thể trạng suy sụp nhanh, hôn mê, ngất và chết.

    Nạn nhân bị chó cắn cần được tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác. Ngoài ra, bạn và gia đình cũng cần theo dõi con chó cẩn thận kết hợp hói ý kiến bác sĩ, nếu trong 15 ngày con chó bỏ ăn, mất tích, chết hoặc bị giết, bán mổ thì cần tiêm phòng ngay cho nạn nhân và có tiến trình điều trị phù hợp để nạn nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm sau này. Còn nếu sau 15 ngày mà con chó vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường thì không nhất thiết phải tiêm phòng do vắc xin phòng dại sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe nạn nhân. Tuy nhiên về vấn đề này bạn nên hỏi kĩ ý kiến bác sĩ.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-dai-can-khien-4-nguoi-tu-vong-tai-kon-tum-a223975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan