+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch EVN: Năm 2024, sẽ không để thiếu điện trong mọi tình huống

    (ĐS&PL) - Đây được xem là lời hứa của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong cuộc gặp mặt đầu xuân của các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đồng thời, Chủ tịch EVN cũng bày tỏ khó khăn khi để xảy ra thiếu điện trong năm 2023.

    Báo Dân trí đưa tin, trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch EVN, cho biết sau 69 năm phát triển, quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng số 1 Đông Nam Á. Mặc dù vậy, EVN thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023 cũng có nhiều khó khăn, trong đó đã để xảy ra thiếu điện tháng 5 đầu tháng 6. 

    Lãnh đạo EVN cũng nhận định, tình trạng thiếu điện dù chỉ 2-3 ngày tại miền Bắc nhưng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. "Đây là bài học sâu sắc mà EVN vẫn đang tiếp tục phân tích, mổ xẻ, có biện pháp khắc phục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới", ông An chia sẻ tại cuộc gặp.

    chu tich evn nam 2024 se khong de thieu dien trong moi tinh huong2
    Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu. Ảnh: Báo Chính phủ.

    Về việc cung ứng điện trong năm 2024, Chủ tịch EVN cho biết tập đoàn đã chuẩn bị kịch bản nhu cầu điện tăng trưởng cao, sản lượng điện toàn hệ thống có thể đạt 306,4 tỷ kWh, tăng 26 tỷ kWh so với năm 2023. Đồng thời, tập đoàn tập trung đẩy nhanh, tăng tốc các công trình đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện với khối lượng đầu tư 102.000 tỷ đồng.

    Theo đó, một số nhà máy điện sẽ được đầu tư mở rộng như Yaly, Hòa Bình, Trị An, Thủy điện tích năng Bác Ái. Ngành điện cũng dồn sức cho dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) để đóng điện trước 30/6.

    "Năm 2024, EVN sẽ không để thiếu điện trong mọi tình huống như Thủ tướng đã chỉ đạo", ông An khẳng định trước toàn thể các đại biểu tham dự.

    chu tich evn nam 2024 se khong de thieu dien trong moi tinh huong
    Ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch EVN phát biểu tại cuộc gặp Thủ tướng với các doanh nghiệp nhà nước. Ảnh: VNE

    Song song với điện, cung ứng xăng dầu cũng là vấn đề được Chính phủ và người dân đặc biệt quan tâm. Theo VnExpress tại cuộc gặp với Thủ tướng, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cam kết sẽ hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, gồm cung ứng, bình ổn giá để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

    Đại diện Petrolimex đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo hướng nâng cao chất lượng doanh nghiệp đầu mối, qua việc siết điều kiện về kho cảng, doanh nghiệp phải có khả năng chủ động nhất định về vật chất, kỹ thuật, tài chính.

    Đại diện Petrolimex cũng cho rằng cần tăng quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu, áp dụng hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng, kết nối trực tiếp dữ liệu từ các kho xăng dầu, cột bơm đến cơ quan hải quan, thuế.

    Hiện Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương xây dựng theo hướng thị trường nhiều hơn trong quá trình quản lý kinh doanh mặt hàng này, thông tin được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại hội nghị. Theo ông Diên, Bộ này có thể vẫn đề xuất duy trì quỹ bình ổn để quản lý mặt hàng xăng dầu nhưng với các điều kiện cao hơn.

    Bộ Công Thương đang xây dựng lại định mức của phí bảo quản kinh doanh xăng dầu, xây dựng cơ chế để đầu tư hạ tầng dự trữ xăng dầu quốc gia. Cùng đó, Bộ Công Thương cùng Bộ Thông tin & Truyền thông xây dựng phần mềm xuất hóa đơn điện tử áp dụng với các đầu mối, thương nhân phân phối. Hiện nay, trên 50% số cửa hàng bán lẻ đã áp dụng hóa đơn điện tử từng lần bán.

    Lãnh đạo ngành xăng dầu cũng đưa ra kiến nghị, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh, sạch, gồm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô, chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển điện mặt trời áp mái, tự sản, tự tiêu.

    Phản hồi lại đề nghị của Petrolimex về phát triển điện mặt trời áp mái, Bộ trưởng Diên khẳng định không thể phát triển ngẫu hứng hay ồ ạt bởi tổng nguồn điện của quốc gia đến năm 2030, cơ cấu nguồn điện đã được phân bổ rõ. "Nếu bây giờ chúng ta phát triển mạnh điện mặt trời áp mái trong khi không điều tiết được, không có được nguồn điện nền đủ bảo đảm huy động ổn định hệ thống điện, đây là một thách thức với an ninh năng lượng quốc gia", ông nhìn nhận.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-evn-nam-2024-se-khong-de-thieu-dien-trong-moi-tinh-huong-a612718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan