+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chấn chỉnh tình trạng lạm thu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các xã, phường, thị trấn rà soát, bãi bỏ ngay các khoản huy động đóng góp của nhân dân không đúng quy định...

    (ĐSPL) – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các xã, phường, thị trấn rà soát, bãi bỏ ngay các khoản huy động đóng góp của nhân dân không đúng quy định hiện hành.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra văn bản 13601/UBND-VX, ngày 24/11 về việc tiếp tục chấn chỉnh việc huy động đóng góp của nhân dân sai quy định trên địa bàn.

    Theo đó, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại các khoản thu tại xã, phường, thị trấn theo đúng Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 16/7/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường, thị trấn rà soát, bãi bỏ ngay các khoản huy động đóng góp của nhân dân không đúng quy định hiện hành; dừng ngay việc huy động đóng góp các qũy đã được bãi bỏ.

    Một trong những khoản lạm thu tại tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Dân trí)

    Trong điều kiện cả nước chung tay để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay, việc huy động đóng góp của nhân dân thực hiện chương trình nông thôn mới phải thực hiện theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế dân chủ được quy định tại Pháp lệnh số 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội và phải phù hợp với sức dân. HĐND và UBND các cấp không được ra các văn bản đóng góp bắt buộc. Việc huy động đóng góp phải theo dự án, công khai phương án thu, mức thu; thực hiện đúng mục đích và quyết toán công khai, đúng quy định. Không chia đều theo số khẩu đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người già cả neo đơn và các đối tượng chính sách.

    Đối với các khoản huy động mang tính chất xã hội, từ thiện như: Qũy khuyến học, qũy vì nạn nhân chất độc da cam, qũy hỗ trợ người nghèo, qũy hỗ trợ đồng bào bão lụt... phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, không được giao thu bắt buộc.

    Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Sở Tài chính kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo, đề xuất xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân ở các địa phương nếu để xảy ra việc huy động đóng góp kinh phí của nhân dân sai quy định. Nếu còn để xảy ra tình trạng lạm thu, thu phí và các khoản đóng góp của nhân dân sai quy định, gây bức xúc trong nhân dân thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh và trước pháp luật.

    Liên quan đến tình trạng lạm thu tại tỉnh Thanh Hóa, báo VnExpress đưa tin, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã yêu cầu cung cấp số điện thoại đường dây nóng. Văn bản nêu rõ, bước vào năm học mới, một số phụ huynh có đơn thư và báo chí phản ánh về dạy, học thêm và thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách sai quy định. Trong đó nổi lên ở một số địa phương như TP Thanh Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc, Hoằng Hóa, thị xã Bỉm Sơn… gây bức xúc dư luận.

    Được biết, Sau chỉ đạo của lãnh đạo TP. Thanh Hóa về chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, đến ngày 25/10 đã có 35 trường trả lại tiền thu sai quy định cho phụ huynh.

    Điều 14, Luật Giáo dục năm 2005 quy định về Quản lý nhà nước về giáo dục

    Nhà nước thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc dân về mục tiêu, chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục, tiêu chuẩn nhà giáo, quy chế thi cử, hệ thống văn bằng, chứng chỉ; tập trung quản lý chất lượng giáo dục, thực hiện phân công, phân cấp quản lý giáo dục, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

    Nhân Văn (tổng hợp)

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]ynep4tElYt[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tinh-thanh-hoa-chan-chinh-tinh-trang-lam-thu-a171719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan