+Aa-
    Zalo

    Chữa dạ dày hiệu quả bằng loại cây có sẵn ở núi rừng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trà dây là một trong những dược liệu thiên nhiên được dân gian lưu truyền là nó khả năng chữa dạ dày hiệu quả.

    Trà dây là một trong những dược liệu thiên nhiên được dân gian lưu truyền là nó khả năng chữa dạ dày hiệu quả.

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về cây trà dây để độc giả tham khảo:

    Trà dây chữa đau dạ dày

    Trà dây hay còn gọi là Hồng huyết long được coi là một trong những loại dược liệu quý hiếm ở Việt Nam. Trà dây thuộc họ nho, chủ yếu mọc tự nhiên trong rừng.

    Theo Đông y, trà dây có tính mát, vị ngọt đắng, trong trà dây có thành phần giúp kháng viêm và giải độc rất tốt. Vì vậy, loại cây này thường được dùng để giải nhiệt, kháng viêm tiêu độc mà không gây ra bất kì một tác dụng phụ nào.

    Theo dân gian, cây trà dây có tác dụng chữa dạ dày hiệu quả. Ảnh: Internet

    Trong dân gian thường lưu truyền việc sử dụng trà dây chữa đau dạ dàybằng cách hái cả thân và lá vào lúc cây chưa có hoa, quả đem rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, sao vàng rồi hãm với nước sôi như pha trà dùng để uống thay nước hàng ngày.

    Thành phần hóa học

    Theo các nhà khoa học, trong trà dây có 2 hoạt chất quý là Flavonoid và Tanin, đây là những hoạt chất giúp làm giảm viêm niêm mạc dạ dày và đặc biệt có tác dụng rất tốt trong việc tiêu diệt xoắn khuẩn HP. Vì vậy, dân gian thường sử dụng cây trà dây để chữa bệnh dạ dày.

    Tác dụng của trà dây:

    Theo kinh nghiệm dân gian dùng trà dây chữa đau dạ dày có tác dụng như sau: Điều trị ợ chua, ợ hơi, nóng rát vùng thượng vị. Giảm đau, giảm viêm dạ dày, hành tá tràng, làm liền sẹo, diệt khuẩn HP một loại vi khuẩn là nguyên nhân trên 90% gây nên bệnh lý viêm loét dạ dày mãn tính. Trà dây giúp giảm đau do cơ chế trung hòa Acid và làm liền vết loét. Vì vậy, nếu kiên trì sử dụng, người bệnh sẽ giảm đau sau khoảng 7 ngày.

    Đối tượng sử dụng trà dây chữa đau dạ dày

    - Người thường xuyên bị ợ chua, đầy hơi

    - Người bị viêm loét dạ dày, hành tá tràng

    - Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, viêm dạ dày do nhiễm xoắn khuẩn HP

    - Do trà dây lành tính và không có tác dụng phụ nên người bình thường vẫn nên sử dụng trà dây mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cũng như phòng bệnh tật.

    Cách dùng trà dây:

    Bạn cần khoảng 70gr trà dây mỗi ngày pha như pha nước chè xanh làm nước uống hàng ngày. Trà dây có vị ngọt nên rất dễ uống.

    Pha nước trà dây uỗng mỗi ngày để điều trị dạ dày. Ảnh: Internet

    Ngoài việc sử dụng trà dây để điều trị dạ dày, bệnh nhân cần có chế độ ăn uống đảm bảo các điều kiện dưới đây để việc chữa trị đạt hiệu quả:

    - Ăn đúng giờ, đúng cách: Duy trì thói quen ăn đúng giờ, mỗi bữa ăn nên cách nhau khoảng 5 tiếng để tránh dạ dày quá no hoặc quá đói. Bữa tối nên ăn trước 19 giờ.

    - Hạn chế đồ ăn sống, lạnh và thực phẩm kích thích: Niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày bị kích thích mạnh nên dễ gây viêm dạ dày hoặc tiêu chảy nếu bạn sử dụng những loại thực phẩm này.

    - Ăn chậm, nhai kỹ: Trong quá trình ăn, nếu bạn nhai kỹ, nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày tốt hơn.

    - Tránh các chất kích thích: Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, các đồ ăn cay nóng. Thuốc lá khiến mạch máu ở bụng bị co lại, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng niêm mạc dạ dày yếu đi. Ngoài ra bạn nên uống ít rượu, ăn ít các món cay như ớt, hạt tiêu… để giúp hoạt động của dạ dày được diễn ra tốt nhất có thể.

    - Ăn ít đồ chiên rán: Những loại đồ ăn này sẽ làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa do chúng khó tiêu hóa. Thậm chí, ăn quá nhiều sẽ khiến máu nhiễm mỡ, không tốt cho sức khỏe và dạ dày.

    - Ăn đủ chất: Ngoài những thực phẩm, đồ ăn nên hạn chế như đã nêu ở trên, người bị bệnh dạ dàycần có chế độ ăn uống đủ chất. Lipid, glucid, protein, vitamin là những chất cần thiết trong bữa ăn có trong thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh và hoa quả…

    Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-da-day-hieu-qua-bang-loai-cay-co-san-o-nui-rung-a222015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan