+Aa-
    Zalo

    Chuyên gia hiến kế đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thay đổi phương án bồi thường có khả năng giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Long Thành, GS.TS Đặng Hùng Võ đưa ra các giải pháp để đẩy danh tiến độ xây dựng

    Thay đổi phương án bồi thường có khả năng giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án sân bay Long Thành, GS.TS Đặng Hùng Võ đưa ra các giải pháp để đẩy danh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.

    Ngày 28/3, tại TP.HCM, Hội thảo “'Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” đã được tổ chức với sự tham gia của Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học.

    Theo ông Lê Xuân Sơn, TBT báo Tiền Phong, hội thảo cần làm rõ hơn những thuận lợi, khó khăn; chỉ ra những nhiệm vụ ưu tiên trong đẩy mạnh tiến độ dự án; chỉ ra những giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ là cửa ngõ hàng không lớn nhất của cả, kỳ vọng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực, dần hình thành nên một thành phố sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực Nam Bộ và cả nước. Tuy nhiên, hiện nay việc xây dựng sân bay Long Thành vẫn còn nhiều thử thách.

    Các chuyên gia đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. 

    Theo nhiều đại biểu, sân bay Long Thành hiện đang loay hoay trong việc triển khai dự án. Do đó, việc đẩy mạnh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành còn là một xu thế tất yếu. Nếu không làm sớm sân bay Long Thành thì đến một lúc nào đó sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nữa sẽ gây nên cảnh kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Hơn nữa, sân bay quốc tế Long Thành hình thành sẽ đáp ứng cho TP.HCM phát triển theo hướng là hạt nhân của cả khu vực, khi đó Tân Sơn Nhất là sân bay nội địa.

    Hội thảo đã dành nhiều thời gian để lắng nghe những chuyên gia chia sẻ hiến giải pháp để đẩy mạnh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.

    Theo ông Dương Trung Quốc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, chúng ta nên thông tin sớm đến người dân về dự án quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành. Cần có tầm nhìn rộng lớn hơn về quy hoạch dự án, để tránh lãng phí. Cùng với đó là xây dựng hệ thống pháp luật, minh bạch hóa thông tin, giúp nhận thức của người dân.

    Còn ông Đăng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường lại chỉ ra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm vì không đạt được sự hài lòng của người thu hồi đất và khó khăn về kinh phí. Do đó, chúng ta cần tận dụng được nguồn lực đất đai cho đầu tư phát triển; người dân phải được hưởng lợi nhiều hơn cơ chế nhà nước thu hồi đất; cần thay đổi khung pháp luật; kết hợp quy hoạch tổng thể huyện Long Thành và phụ cận với sân bay Long Thành.

    Ông Võ cũng cho hay, trong tổng số diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì có tới 85% diện tích đất nông nghiệp. Do đó, ông Võ cho rằng, cơ quan chức năng cần tính tới việc thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, bồi thường diện tích đất thu hồi bằng một diện tích đất khác (có thể không cùng loại đất) có giá trị tương xứng. Việc thay đổi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng  này có nhiều khả năng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án

    Trong khi đó, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, Chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho rằng: “Bằng ngân sách nhà nước mà Quốc hội đã thông qua, chỉ nên tập trung giải phóng mặt bằng cho phần đất xây dựng sân bay. Các khu đất cho các chức năng mới trong tương lai, có thể thông qua đấu thầu để các nhà đầu tư tiềm năng ứng vốn cho việc giải tỏa mặt bằng những khu đất mà họ sẽ nhận được khi sân bay hình thành. Nguồn thu này không những đủ cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho đô thị mới, mà còn có thể tạo ra một phần nguồn vốn để xây dựng sân bay. Chính vì vậy cần nghiên cứu quy mô đô thị mới này cho phù hợp với kế hoạch tạo vốn xây dựng sân bay (có thể cần sử dụng quỹ đất lớn hơn so với quỹ đất theo quy hoạch hiện nay).

    Được biết, chủ trương xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tháng 6/2015. Dự kiến đến 6/2020 khởi công dự án và năm 2023 đưa dự án vào khai thác. Dự án có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư hơn 16 tỉ USD, trong đó gia đoạn 1 khoảng 5,5 tỉ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-hien-ke-day-nhanh-tien-do-xay-dung-san-bay-long-thanh-a224089.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan