+Aa-
    Zalo

    Chuyện lạ trên thị trường ô tô: Xe giảm giá liên tục, người Việt hờ hững

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các hãng ô tô liên tục đưa ra các chương trình giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn thờ ơ, vì ôm tâm lý chờ thuế về 0% để mua..

    Các hãng ô tô liên tục đưa ra các chương trình giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn thờ ơ, vì ôm tâm lý chờ thuế về 0% để mua được xe rẻ.

    Doanh số tụt dốc không phanh

    Theo tin tức trên báo VnExpress, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng 9/2017 doanh số toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 4% so với tháng 8/2017 và 20% so với cùng kỳ 2016. Càng về cuối năm, các nhà sản xuất và phân phối xe ô tô tại Việt Nam lại càng liên tiếp đưa ra các chương trình giảm giá để kích cầu nhưng vẫn không đủ để kéo lại doanh số bán ra tụt dốc không phanh.

    Hết tháng 9, toàn thị trường bán 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả xe con, xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm. Xe lắp ráp giảm 28%, xe nhập khẩu tăng 8%. Lượng tăng của xe nhập khẩu là phần thay đổi từ những mẫu xe vốn lắp ráp chuyển sang nhập khẩu như Toyota Fortuner, Honda Civic.

    Nhiều khách hàng ôm tâm lý chờ thuế giảm về 0% để mua được xe ô tô giá rẻ. Ảnh: Vietnamnet

    Báo Vietnamnet dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan về lượng ô tô nhập khẩu cho thấy, trong 9 tháng năm 2017 đã có hơn 33.500 ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Cùng kỳ năm 2016, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về là hơn 32.300 chiếc. Như vậy lượng xe nhập trong 9 tháng của năm 2017 tăng hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tuy nhiên, lượng ô tô nhập càng về cuối năm 2017 càng giảm mạnh. Tháng 9, chỉ có 918 chiếc ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam. Trong khi đó, tháng 8 vẫn còn tới gần 3.700 chiếc nhập về Việt Nam. Như vậy lượng xe nhập trong tháng 9 giảm hơn hơn 300% lần so với tháng 8.

    Tính chung các loại ô tô nhập về Việt Nam trong 9 tháng năm 2017 (bao gồm ô tô dưới 9 chỗ, ô tô tải, ô tô trên 9 chỗ) là 71.559 chiếc, giảm 7,7% về lượng và 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

    Lượng ô tô nhập về cuối năm giảm mạnh một phần là do tâm lý chờ đợi việc giảm thuế nhập khẩu ô tô vào đầu năm 2018. Theo đó, từ năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0%. Như vậy giá xe ô tô nhập được hy vọng có thể giảm.

    Một số các chương trình giảm giá của các hãng ô tô như: mẫu xe Vitara được các đại lý Suzuki điều chỉnh giảm 60 triệu đồng; mẫu sedan cỡ nhỏ Ciaz xuống còn 488 triệu đồng, thấp hơn giá trước đây 92 triệu đồng; phiên bản Outlander 2.0 STD (standard) 2016 nhập khẩu từ Nhật Bản được Mitsubishi Motors Việt Nam xđiều chính giá còn 755 triệu đồng, giảm tới 220 triệu đồng so với tháng trước. Hai phiên bản Outlander 2016 nhập khẩu còn lại là 2.0 CVT và 2.4 CVT đều được giảm 117 triệu đồng và có giá bán lẻ mới lần lượt là 1,006 tỷ đồng và 1,158 tỷ đồng…. cũng không thu hút được nhiều khác hàng.

    Khách hàng “ôm” tâm lý chờ thuế giảm 0%

    Các chuyên gia phân tích nhận định, việc các hãng liên tục giảm giá bán xe trong thời gian qua là động thái đẩy hàng tồn, thu hồi vốn và chiếm lĩnh thị phần trong những tháng cuối của năm 2017, chuẩn bị cho cuộc đua "nước rút" trong năm 2018. Tuy nhiên, dù giảm giá mạnh nhưng nhiều mẫu xe vẫn ế thảm hại, báo Tuổi trẻ cho hay.

    Một doanh nghiệp ô tô quan ngại, trong thời gian tới, thị trường xe hơi Việt Nam còn tiếp tục sụt giảm hơn nữa. Ngoài tâm lý chờ đợi của khách hàng, yếu tố quan trọng dẫn đến thị trường suy giảm mạnh là người tiêu dùng cảm thấy hoang mang trước các đợt giảm giá liên tiếp vừa qua. Điều này, đã tạo nên bức tranh u ám, bao phủ thị trường ô tô trước thời điểm 2018.

    Nhiều chuyên gia ôtô cho biết đây không phải là tháng duy nhất sức mua trên thị trường ôtô lao dốc mạnh, người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ giá xe giảm sâu hơn trong năm tới.

    Theo lộ trình đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về VN sẽ giảm xuống 0% thay vì mức 30% như hiện nay. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các cơ quan quản lý chức năng đang xem xét phương án giảm thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay xuống còn 7%, thậm chí có thể về 0%. Với những thay đổi này, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi một “cơn lốc” giảm giá vào thời điểm 2018.

    Bên cạnh đó, giá xe hiện tại được tính dựa trên thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt chưa giảm. Vì vậy, để đón năm mới 2018, các doanh nghiệp ô tô sẽ phải “xử lý nhanh” những xe đã nhập khẩu và xuất lắp ráp trong nước còn lại. Do đó, nhiều người tiêu dùng nhận định, giá xe ô tô sẽ còn giảm từ giờ đến cuối năm nên tỏ ra thờ ơ với các chính sách giảm giá của các hãng xe.

    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo khách hàng cân nhắc trước thông tin giá giảm sâu, tránh ham giá rẻ mua trúng xe tồn kho, kém chất lượng.

    Nhân Văn(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-la-tren-thi-truong-o-to-xe-giam-gia-lien-tuc-nguoi-viet-ho-hung-a204817.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan