+Aa-
    Zalo

    Chuyện về "thần y" và bài thuốc chữa khỏi bệnh thoái hóa đốt sống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần 30 năm trong nghề, lương y Hiền không thể nhớ đã cứu giúp bao nhiêu người, chỉ biết rằng hàng năm có đến hàng trăm bệnh nhân gọi điện, viết thư cảm ơn ông.

    Bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt kết hợp với bài thuốc bắc gia truyền, ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1959) trú tại xóm 20, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) không những chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm và thoái hóa đốt sống cổ, lưng mà còn chữa được bệnh khớp và dạ dày cho hàng ngàn người. Gần 30 năm trong nghề, lương y Hiền không thể nhớ đã cứu giúp bao nhiêu người, chỉ biết rằng hàng năm có đến hàng trăm bệnh nhân gọi điện, viết thư cảm ơn về cách chữa bệnh đặc biệt của ông.

    Học nghề từ nhỏ

    Cách TP Vinh khoảng chừng 9 km, chạy dọc theo QL1A, chúng tôi tìm đến nhà lương y Nguyễn Văn Hiền người được mệnh danh là “khắc tinh” của căn bệnh thoái hóa đốt sống. Ngôi nhà của ông Hiền lúc nào cũng đông bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Vừa bước vào nhà chúng tôi đã chứng kiến một bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nằm trên giường không thể cử động được. Vội bắt mạch, chuẩn đoán bệnh, lương y Hiền dùng kim châm cứu vào một huyệt ở chân, ngay lập tức bệnh nhân đã co chân lên xuống được một cách dễ dàng. Những bệnh nhân có mặt ở đó đã vỗ tay khen ngợi biệt tài của ông.

    “Khắc tinh” của căn bệnh thoái hóa đốt sống tại miền Xứ Nghệ
    Lương y Nguyễn Văn Hiền chia sẻ về phương pháp chữa bệnh của mình

    Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người, lương y Nguyễn Văn Hiền đã được ông cố Trương Lạc truyền đam mê sau mỗi lầm thăm khám và bốc thuốc. Trong quá trình chữa bệnh ông cố đã cho ông theo học cách châm cứu bấm huyêt và xoa bóp cho bệnh nhân. Trong lúc học, ông ghi nhớ từng chi tiết nhỏ mà ông cố truyền dạy. Ngoài những kiến thức rút ra từ thực hành ông còn tìm hiểu tác dụng của mỗi loại thuốc. Và cách dạy tận tình của ông cố chỉ từng chi tiết cặn kẹ với từng loại thuốc, từng huyệt đạo, ...cho đến cách ứng xử với bệnh nhân càng làm cho lương y Hiền thêm yêu và quyết tâm sống với nghề hơn.

    Quyết tâm theo đuổi nghề y, ông tiếp tục theo học Lương y Đa khoa. Trong quá trình học ở TP HCM, ông tìm những vị lương y tài giỏi để học hỏi kinh nghiệm về dạy bấm huyệt. Sau khi tốt nghiệp, năm 1983, lương y Hiền xung phong đi bộ đội tham gia ở chiến trường Lào. Trong quá trình chiến đấu ở đây, từ các vị thuốc gia truyền và cách chữa bệnh bằng châm cứu ông đã điều trị cho nhiều đồng đội thoát khỏi những cơn đau của bệnh thoái hóa đốt sống hành hạ.

     

    “Khắc tinh” của căn bệnh thoái hóa đốt sống tại miền Xứ Nghệ
    Lương y Hiền với bài thuốc gia truyền

    Sau 5 năm, ông Hiền quyết định trở về quê hương xây dựng phòng khám để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo. Rất nhiều bệnh nhân tưởng chừng như hết hy vọng sau mỗi đợt điều trị tây y hay đến các bệnh viện lớn trên cả nước. Nhưng với phương pháp châm cứu, bấm huyệt, lương y hiền đã giúp nhiều bệnh nhân tìm lại được niềm vui. Anh Nguyễn Phi Hùng trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn cho biết: “Tôi bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm đã lâu đi diều trị khắp nơi ở nhiều bệnh viện lớn không khỏi mà bệnh tình nặng hơn. Căn bệnh thoát vị đĩa đệm khiến chân bị đau, không thể cử động được phải nghỉ việc một thời gian dài. Nghe một người quen giới thiệu tôi đến chữa trị ở nhà bác Hiền. Sau 20 ngày điều trị, bằng cách châm cứu, bấm huyệt và uống thuốc bắc giờ tôi đã đi lại được bình thường, bệnh tình giảm hẳn. Tôi cảm ơn bác Hiền đã tận tình chữa bệnh cho tôi”.

    Lương y Nguyễn Văn Hiền chia sẻ: “Thoái hóa cột sống cổ là một trong những căn bệnh phổ biến của xã hội. Thoái hóa đốt sống cổ và lưng không chỉ ở những người già mà còn ở cả những người trẻ thường làm việc trong văn phòng, ít vận động hoặc phải cúi nhiều là bệnh thường gặp ở những người phải sử dụng nhiều động tác ảnh hưởng đến vùng đầu cổ. Tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau trong công việc, lao động, hoạt động, tuổi tác. Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và lao động cho người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.

    Đặc biệt là căn bệnh thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn. Bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị. Nhưng với phương pháp đơn giản, tôi có thể chữa khỏi bệnh cho nhiều người.

    Gần 30 năm chữa bệnh giúp người nghèo

    Khi đến với lương y Hiền, bệnh nhân không cần nói triệu chứng bệnh mà ông tự bắt mạnh và phán bệnh. Nhiều bệnh nhân tròn xoe mắt khi ông nói chính xác từng đốt sống bị thoái hóa như kết quả chụp phim ở bệnh viện. Lộ trình điều trị của lương y Hiền cũng rất đặc biệt. Sau khi thăm khám xong, ông cắt 3 chén thuốc cho bệnh nhân về nhà uống và mỗi ngày bệnh nhân đến hai lần châm cứu để bấm huyệt, xoa bóp. Mười ngày sau khi uống hết thuốc bắc và đủ 10 ngày châm cứu, Lương y Hiền cho bệnh nhân tái khám lại. Bệnh nhân bị bệnh nhẹ thì chỉ cần 10 ngày là khỏi bệnh. Nhưng đối với bệnh nhân nặng thì phải qua hai đợt điều trị mới khỏi bệnh được.

    “Khắc tinh” của căn bệnh thoái hóa đốt sống tại miền Xứ Nghệ

    “Khắc tinh” của căn bệnh thoái hóa đốt sống tại miền Xứ Nghệ
    Lương y Hiền đang châm cứu bấm huyệt cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm

    Những bệnh nhân liệt chân không thể đi lại được hoặc những bệnh nhân ở xa thì phải ở lại nhà lương y Hiền để điều trị. Chi phí ăn ở và tiền châm cứu ở đây rất rẻ, tiền ở chỉ có 20 nghìn/ ngày, tiền ăn 50 nghìn/ 3bữa/ ngày. Có nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó ông đã chữa miễn phí. Sau khi bệnh nhân đã lành bệnh, lương y Hiền còn chỉ dạy các vị thuốc về nhà tìm để bệnh khỏi hẳn. Chị Nguyễn Thị Thanh trú ở Nghi Thái, huyện Nghi Lộc cho biết: “Tôi đã mất hàng chục triệu đồng để ra Hà Nội khám nhưng bệnh tình cũng không khỏi. Nhưng với 10 ngày điều trị ở đây, chi phí bằng 1/10 ở bệnh viện bệnh tình tôi đã khỏi hẳn và về làm việc được bình thường”.

    “Những người đến đây đều là những bệnh nhân nghèo nên bắt chẹt bệnh nhân là tội lớn. Nhiều người đến đây không tin rằng bấm huyệt và uống thuốc bắc có thể chữa bệnh thoái hóa cột sống. Có người châm cứu và bấm huyệt 2,3 lần rồi bỏ cuộc. Chữa bệnh bằng bấm huyệt đồi hỏi sự kiên trì nó không thể có tác dụng tức khắc và cũng tùy thuộc vào loại bệnh và cơ địa của từng người mà tiến độ thuyên giảm mọi người khác nhau” lương y Hiền chia sẻ.

    Khác với những nơi điều trị tại bệnh viện hoặc phòng khám khác, những bệnh nhân điều trị tại nhà lương y Hiền ai cũng có cảm giác thoải mái và vui vẻ. Bởi ông Hiền quan niệm rằng, muốn bệnh nhân nhanh khỏi bệnh thì phải tạo tâm lý thoải mái cho họ.

    Gần 30 năm gắn bó với nghề, niềm hạnh phúc nhất của ông là đã cứu chữa cho nhiều bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Có nhiều bệnh nhân ở trong TP HCM, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã nhiều năm trôi qua nhưng họ vẫn lặn lội tìm đến nhà ông để cảm ơn. Với ông, việc chăm sóc, cứu chữa cho bệnh nhân là trách nhiệm của người thầy thuốc, ông chưa bao giờ mong muốn họ mang ơn mình. Chỉ mong sao họ khỏe mạnh để vui sống, đó là hạnh phúc nhất của ông.

    Tâm nguyện lớn nhất của của lương y Hiền là có thể xây dựng một trung tâm dưỡng lão và trung tâm nuôi dưỡng em bé tật nguyền với chi phí rẻ nhất. Tại đây, bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt ông có thể giúp trẻ em tàn tật, bại liệt, thiểu năng phát triển tốt hơn.

    Lương y Nguyễn Văn Hiền luôn tâm niệm “Lương y như từ mẫu”, “Người hành nghề chữa bệnh trước hết phải có tâm và có tài”, “Lấy 1 nghìn của bệnh nhân cũng là có tội”. Những suy nghĩ của lương y như ông thật đáng quý và trân trọng. Đặc biệt, trong thời buổi hiện nay, khi một số thầy thuốc đang chạy theo cơ chế thị trường mà quên đi trách nhiệm cứu người. Với cống hiến cho việc chữa bệnh bằng thuốc gia truyền và cách châm cứu, bấm huyệt lâu năm, lương y Nguyễn Văn Hiền được tín nhiệm làm Phó Chủ tịch hội châm cứu tỉnh Nghệ An.

    Hà Hằng - Kim Thoa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-than-y-va-bai-thuoc-chua-khoi-benh-thoai-hoa-dot-song-a28893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.