+Aa-
    Zalo

    Cô dâu IS lĩnh án 10 năm tù giam vì tội ác chiến tranh với bé gái người Yazidi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ Đức có chồng là chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị kết án 10 năm tù giam vì bỏ mặc bé gái người Yazidi bị phơi nắng đến chết.

    Toà án ở Munich (Đức) ngày 25/10 đã kết án Jennifer Wenisch, người phụ nữ Đức có chồng là chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), 10 năm tù giam sau tội ác chiến tranh khi bỏ mặc bé gái 5 tuổi người Yazidi bị bắt làm nô lệ ở Iraq đến chết. 

    Luật sư nguyên đơn cho biết bị cáo "bị kết tội hỗ trợ và tiếp tay cho các tội ác chống lại loài người thông qua nô dịch, cố ý giết người, hỗ trợ và tiếp tay cho tội ác chiến tranh là cố ý bỏ mặc người đến chết, đồng thời còn là thành viên của một tổ chức khủng bố nước ngoài".

    co dau is
    Jennifer Wenisch đã bị kết án 10 năm tù giam tại phiên toà ở Munich. Ảnh: AP

    Được biết Jennifer Wenisch đã cải đạo đến Syria vào năm 2014 và gia nhập hàng ngũ IS, sau đó kết hôn với một chiến binh IS là Taha al-Jumailly, quốc tịnh Iraq. Cô được nhóm cảnh sát đạo đức của IS tuyển dụng vào năm 2015, đảm nhận nhiệm vụ tuần tra trên đường phố Fallujah và Mosul để đảm bảo mọi người tôn trọng quy tắc ăn mặc và hành xử nơi công cộng của nhóm thánh chiến.

    Các công tố viên Đức cho biết Wenisch và chồng cô đã "mua" một phụ nữ Yazidi và đứa con gái 5 tuổi của cô, Rania, làm "nô lệ" trong gia đình ở Mosul vào năm 2015. Theo luật sư nguyên đơn, Rania và mẹ cô bé đã bị giam giữ trong khoảng 6 tuần và "bị đánh đập gần như hàng ngày".

    Các công tố viên cho biết: "Sau khi cô bé 5 tuổi ngã bệnh và làm ướt nệm, chồng của bị cáo đã xích cô bế ra ngoài như một hình phạt và để cho đứa trẻ chết trong cơn đau đớn vì bị phơi nắng và mất nước".

    Được biết, chồng của Wenisch cũng đang phải đối mặt với một phiên tòa riêng biệt ở Frankfurt (Đức), bản án của chiến binh IS sẽ được đưa ra vào cuối tháng 11.

    Nói về lý do bỏ mặc bé gái 5 tuổi bị phơi nắng đến chết, Jennifer Wenisch cho biết cô lo sợ chồng cô sẽ "nhốt cô lại" nếu cô can thiệp vào việc này. 

    Mẹ của cô bé, bà Nora T., tiếp tục bị 2 vợ chồng Wenisch giam giữ sau khi con gái bà qua đời. Bà đã làm chứng tại phiên tòa xét xử về những hành vi bạo lực của cặp vợ chồng IS đối với con gái bà. 

    Được biết, Wenisch đã bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào tháng 1/2016 tại Ankara và sau đó bị dẫn độ sang Đức.

    Tuy nhiên, thực tế, cô đã không bị bắt cho đến tháng 6/2018 đang cố gắng tiếp cận các vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Syria cùng với con gái 2 tuổi.

    Trong cuộc hành trình, cô đã kể cho người lái xe của mình nghe về cuộc sống của cô ở Iraq. Người này hoá ra là một người cung cấp thông tin cho FBI, trên xe khi ấy đã gắn máy ghi âm để ghi lại toàn bộ cuộc trò chuyện. Cơ quan công tố đã sử dụng những cuốn băng này để truy tố Wenisch.

    Phản ứng về phán quyết được đưa ra ngày 25/10, người phụ nữ Jazidi nói: "Tôi rất khó khăn khi nghe phán quyết hôm nay. Tất cả những ký ức ùa về. Tôi vui mừng vì sau 6 năm, tòa án Đức xác định rằng bị cáo phải chịu trách nhiệm về cái chết của con gái tôi nhưng không có bản án nào trên thế giới sẽ đưa con bé trở lại". 

    Đây là một trong những phiên tòa đầu tiên trên thế giới truy tố tội ác chiến tranh chống lại người Yazidi, một dân tộc thiểu số nói tiếng Kurd bị các phần tử thánh chiến ở Iraq và Syria bức hại và bắt làm nô lệ. Ước tính có khoảng 10.000 người Yazidi đã bị giết ở miền Bắc Iraq trong các cuộc tàn sát hàng loạt. Bên cạnh đó, khoảng 7.000 phụ nữ và trẻ em gái Yazidi, một số trẻ mới 9 tuổi, đã bị bắt làm nô lệ và bị cưỡng ép chuyển đến các địa điểm ở Iraq và miền Đông Syria.

    Natia Navrouzov, Giám đốc vận động pháp lý tại tổ chức phi chính phủ Yazda toàn cầu của Yazidi chia sẻ: "Những nỗ lực này có ý nghĩa rất lớn đối với những người sống sót sau khi bị IS bắt làm nô lệ, đặc biệt những người đã kể câu chuyện họ cho chúng tôi với hy vọng đòi lại công bằng".

    Minh Hạnh (Theo Euro News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dau-is-linh-an-10-nam-tu-giam-vi-toi-ac-chien-tranh-voi-be-gai-nguoi-yazidi-a517287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan