+Aa-
    Zalo

    Cổ đông ngoại yêu cầu bãi nhiệm tân Chủ tịch EximBank

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong văn bản yêu cầu Eximbank mở cuộc họp cổ đông bất thường, SMBC đề nghị bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh- tân Chủ tịch nhà băng này.

    Trong văn bản yêu cầu Eximbank mở cuộc họp cổ đông bất thường, SMBC đề nghị bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh- tân Chủ tịch nhà băng này.

    Cổ đông ngoại yêu cầu bãi nhiệm "sếp" người Nhật của Eximbank. Ảnh minh họa

    Sáng ngày 30/6, Ngân hàng Eximbank (mã CK: EIB) tiến hành ĐHCĐ thường niên 2020 và dự kiến chiều cùng ngày sẽ là ĐHCĐ bất thường.

    Tuy nhiên, đại hội không thể diễn ra do chỉ có 133 cổ đông, đại diện cho 17,54% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự.

    Trước khi ĐHCĐ thường niên diễn ra vài ngày, Eximbank cũng đã có quyết định chấp thuận ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và bầu chọn ông Yasuhiro Saitoh, Phó Chủ tịch HĐQT (đang nắm 15% vốn tại Eximbank) đảm nhiệm chức danh Chủ tịch.

    Việc ông Yasuhiro Saitoh lên ghế Chủ tịch Eximbank khiến nhiều người liên tưởng đến việc ông Saitoh là người đại diện cho nhóm cổ đông chiến lược nước ngoài tại Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), cổ đông Nhật nắm 15% vốn tại ngân hàng này.

    Tuy nhiên, trong văn bản yêu cầu Eximbank họp cổ đông bất thường, SMBC đã đề cập tới 2 vấn đề cần thảo luận là yêu cầu bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và giảm số lượng thành viên, bỏ phiếu tín nhiệm đối với HĐQT.

    Trước đó, tháng 5/2019, SMBC đã có thông báo gửi đến Eximbank khẳng định, kể từ ngày 18/5/2019, ông Yasuhiro Saitoh không phải là đại diện hoặc người được ủy nhiệm và không được trao quyền hành động thay mặt cho SMBC.

    SMBC không chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào của ông Yasuhiro Saitoh với tư cách là thành viên của HĐQT hay bất kỳ chức vụ nào mà ông Yasuhiro Saitoh nắm giữ tại Eximbank.

    Bên cạnh đó, SMBC cũng đã rút ủy quyền ông Yutaka Moriwaka - thành viên HĐQT từ ngày 9/12/2019. Hiện tại, SMBC cũng chưa cho biết sẽ đề cử ai thay thế ông Yutaka Moriwaki trong thời gian sắp tới.

    Cổ đông lớn tại Eximbank hiện có: SMBC (sở hữu 15%); Vietcombank đã giảm về dưới 5%; nhóm cổ đông của Nam A Bank...

    Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Eximbank dự kiến lợi nhuận trước thuế và trích bổ sung dự phòng tất toán trái phiếu VAMC đạt 1,918 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận trước thuế là 1,318 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019.

    Tổng tài sản dự kiến đến cuối năm 2020 đạt 176,000 tỷ đồng, tương đương tăng 5% so với năm 2019. Huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 147,800 tỷ đồng, tăng 6%. Tập trung xử lý nợ xấu, nợ quá hạn để duy trì tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

    Eximbank cũng sẽ tập trung xử lý nợ đã bán cho VAMC, đặt mục tiêu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC vào năm 2020 theo định hướng tái cơ cấu ngân hàng của NHNN.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dong-ngoai-yeu-cau-bai-nhiem-tan-chu-tich-eximbank-a329124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan