+Aa-
    Zalo

    Cô gái 23 tuổi không có khả năng làm mẹ vì tử cung nhi tính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bước sang tuổi 23 nhưng Linh chưa bao giờ “đến tháng”. Mãi đến khi chị gái đưa đi siêu âm, cô mới biết mình bị tử cung nhi tính.

    (ĐSPL) - Bước sang tuổi 23 nhưng Linh chưa bao giờ “đến tháng”. Mãi đến khi chị gái đem đi siêu âm, cô mới biết mình bị tử cung nhi tính. Điều này khiến cô mãi mất đi khả năng làm mẹ trong tương lai.

    Mất khả năng làm mẹ vì tử cung nhi hóa

    Biết mình khác biệt với các bạn gái cùng trang lứa vì chưa bao giờ “đến tháng” mặc dù đã bước sang tuổi 23 nhưng Ngọc Linh (Gia Lâm, Hà Nội) không dám thổ lộ chuyện này với ai. Chỉ đến khi mẹ cô vô tình đọc được những tâm sự thầm kín trong cuốn nhật ký của cô thì mọi chuyện mới được phơi bày. Thấy con gái muộn kinh, mẹ Linh rất lo lắng và đi cắt thuốc bắc cho Linh uống. Thế nhưng Linh uống hết chục thang thuốc mà vẫn không ăn thua. Mãi đến khi chị gái đưa đi siêu âm, Linh mới biết mình bị tử cung nhi tính. “Bác sĩ nói mình không thể mang thai được vì tử cung quá nhỏ, không đủ kích thước để chứa em bé. Giờ mình thấy bế tắc, không biết làm thế nào để trở thành một người phụ nữ bình thường”, Linh buồn rầu nói.

    Ảnh minh họa.

    Không như những cô gái bình thường khác lớn lên lập gia đình, mang thai, làm vợ, sinh con. Kim Hiền (25 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) bị vô kinh nguyên phát, tử cung nhi hóa dẫn đến vô sinh. Mặc dù đã đi chữa trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhưng kết quả không thay đổi rằng Hiền mãi mãi không thể làm mẹ. Hiền tâm sự, cô cũng khao khát được yêu, được hạnh phúc, thế nhưng cô không đủ can đảm nhận tình yêu của người con trai nào. Mỗi lần đối diện với họ, cô luôn đau đáu rằng mình không thể làm cho người ấy hạnh phúc, không dám nói ra sự thật rằng cô mãi chỉ là đứa bé, mãi mất đi thiên chức làm mẹ.

    Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội) cho biết, tử cung nhi hóa chỉ tình trạng phụ nữ đã trưởng thành nhưng hệ sinh sản, bao gồm tử cung, không phát triển hoặc phát triển kém. Cách xác định tình trạng nhi hóa tử cung chủ yếu dựa vào sự đo đạc đường kích thước sau của tử cung trên siêu âm, thường có chỉ số dưới 30 mm, đi kèm vô kinh hay thiếu kinh. Bác sĩ cũng cho biết thêm, tử cung nhi hóa như trường hợp của Linh và Hiền chỉ là một trong những biểu hiện giới tính trẻ con ở những cô gái đã trưởng thành.

    Ngoài ra còn có một số biểu hiện nhi tính khác như: không có lông ở cơ quan sinh dục và nách, ngực không phát triển, cơ quan sinh dục teo, xương chậu hẹp, không có kinh… Bề ngoài họ thường có tầm vóc nhỏ bé, dáng dấp trẻ con. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dung, những dấu hiện nhi tính không phải bao giờ cũng đầy đủ như trên mà thường chỉ thấy ở một số cơ quan, đặc biệt là cơ quan sinh sản, trong đó phổ biến ở tử cung. Tử cung bị nhi tính có nghĩa là có kích thước nhỏ như tử cung bé gái (đáy tử cung nhỏ hơn 4cm).

    Bác sĩ cũng “bó tay”

    Theo bác sĩ Dung, nguyên nhân gây nhi tính có thể do sự bất thường về gene, những rối loạn trong thời kỳ bào thai nhưng rối loạn nội tiết. Ở một số chị em nếu là do vấn đề suy giảm nội tiết thì vẫn có thể bổ sung thuốc nội tiết để cải thiện. Tuy nhiên cũng chỉ tùy từng trường hợp, nếu tử cung quá nhỏ trong khi các cơ quan sinh sản khác vẫn bình thường thì cũng khó đậu thai. Hầu như việc uống thuốc không có mấy tác dụng làm cho tử cung phát triển to lên.

    Theo bác sĩ Dung, bình thường, các bé gái đến tuổi dậy thì, hệ sinh dục phát triển, trong đó có tử cung, tử cung là cơ quan giúp cho trứng thụ tinh, làm tổ, hình thành lên thai nhi, nơi ở và nuôi dưỡng thai nhi. Khi có vấn đề gì đó, như thiếu các nội tiết tố nữ, có thể làm tử cung không lớn lên được. Một số trẻ ngay khi sinh ra đã có sự khiếm khuyết tử cung. Do vậy, cha mẹ cũng cần lưu ý, cơ thể con gái sẽ tiếp tục có sự thay đổi từ giai đoạn dậy thì cho tới khi 18 tuổi. Nếu cơ thể đã qua tuổi dậy thì mà vẫn có những dấu hiệu nhi tính thì cha mẹ cần đưa con đi khám phụ khoa để kiểm tra.

    Bài đã đăng trên chuyên trang Hôn nhân pháp luật của báo Đời sống Pháp luật

    NGỌC NGA 

    Xem thêm clip: Mắc bệnh lạ, bé trai có bàn tay khổng lồ như…chân voi


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-23-tuoi-khong-co-kha-nang-lam-me-vi-tu-cung-nhi-tinh-a93688.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan