+Aa-
    Zalo

    Cơ hội xuất khẩu tôm sang EU khi thuế về mức 0%

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tính tới hiện tại khá tích cực do người tiêu dùng EU ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị và tăng lượng nhập khẩu để phục vụ nhu

    Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tính tới hiện tại khá tích cực do người tiêu dùng EU ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị và tăng lượng nhập khẩu để phục vụ nhu cầu các lễ hội cuối năm.

    Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh XK tôm sang EU sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA) sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2018. Cụ thể, theo cam kết, sau khi EVFTA có hiệu lực (dự kiến ngày 1/1/2018), hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng tôm sẽ được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt.

    Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm nay, XK tôm sang EU đạt giá trị 780,2 triệu USD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2016. Với giá trị XK đó, EU đã trở thành thị trường lớn nhất và chiếm 22,2% tổng giá trị XK tôm Việt Nam trong 11 tháng qua. XK tôm sang EU tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ tôm tăng cao ở thị trường này. Người tiêu dùng EU lại ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng, tiện lợi cho việc chế biến, sử dụng.

    Sắp tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, ngành tôm sẽ có thêm nhiều cơ hội đẩy mạnh XK sang thị trường quan trọng này. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

    Tiềm năng đẩy mạnh XK tôm sang EU là không nhỏ, bởi Việt Nam hiện mới chỉ chiếm khoảng 10% giá trị NK tôm của khu vực này. Hiện EU đang chiếm khoảng 30,6% tổng giá trị NK tôm trên toàn thế giới. Mỗi năm, EU NK tôm với giá trị từ 6-8 tỷ USD. Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), trong 10 tháng đầu năm 2017, EU đã NK tôm với giá trị hơn 5 tỷ USD.

    Hiện tại, tôm Việt Nam XK sang EU đang được hưởng thuế GSP (Hệ thống ưu đãi phổ cập), với những mức thuế thấp hơn đáng kể so với mức thuế chung nói trên.

    Cụ thể, mức thuế GSP cho tôm nguyên liệu đông lạnh (mã HS 030617) chỉ là 4,2%; tôm chế biến đông lạnh (HS 160521) là 7%. Tuy nhiên, để được hưởng thuế GSP, sản phẩm tôm Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn xuất xứ của EU. Hiện ngành tôm Việt Nam còn phải sử dụng khá nhiều nguyên liệu NK, nên không phải lô hàng tôm nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn xuất xứ.

    Chính vì vậy, khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, sẽ làm tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của tôm Việt Nam tại thị trường EU, nhất là ở khía cạnh thuế NK.

    Cũng cần lưu ý, để đẩy mạnh được XK tôm sang EU trong thời gian tới, các DN vẫn cần đặc biệt quan tâm tới các yếu tố chất lượng, ATTP, thậm chí cả nguồn gốc nguyên liệu...

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoi-xuat-khau-tom-sang-eu-khi-thue-ve-muc-0-a214633.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan