+Aa-
    Zalo

    Cố vấn Mỹ tới Nga để đàm phán về hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Trump - Putin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai siêu cường Nga - Mỹ đang cố gắng thiết lập nền tảng ngoại giao sau nhiều xung đột về quan điểm chính trị, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên và Syria.

    Hai siêu cường Nga - Mỹ đang cố gắng thiết lập nền tảng ngoại giao sau nhiều xung đột về quan điểm chính trị, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên và Syria.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, John Bolton, dự kiến ​​sẽ có mặt tại Moscow ngày 27/6 để đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và rất có thể là Tổng thống Vladimir Putin về hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Donald Trump.

    Ông Bolton - người từng được điện Kremlin gọi là một con diều hâu ở Nga, sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau vào lúc 16h30 (giờ địa phương) để thông báo thời gian và địa điểm của hội nghị thượng đỉnh – mục đích của quá trình ngoại giao trong nhiều tháng giữa điện Kremlin và Nhà Trắng.

    Tháng 3/2018, Tổng thống Trump đã gọi điện chúc mừng chiến thắng tái đắc cử của ông Putin và nói rằng hai người sẽ sớm gặp nhau. Tuy nhiên, phía Nga đã phàn nàn về lịch làm việc quá kín của ông Trump cũng như các phát ngôn gây xung đột của ông Trump trong thời gian qua, khiến quá trình chuẩn bị hội nghị bị trì hoãn.

    Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm gặp mặt trong thời gian tới? - Ảnh: Reuters

    Mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ngày càng căng thẳng từ sau Chiến tranh Lạnh. Các mâu thuẫn tại Syria, Ukraine, cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cáo buộc Moscow chỉ đạo vụ đầu độc điệp viên người Sprikal ở Anh khiến hai phía không đạt được một thống nhất đáng kể nào.

    Vì vậy, sự chờ đợi vào kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Nga khá thấp dù Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn cải thiện quan hệ Mỹ - Nga và hai nguyên thủ đôi khi cũng đưa ra những nhận xét tích cực về nhau.

    Ngày 26/6, điện Kremlin cho biết muốn đàm phán về an ninh và ổn định quốc tế, giải trừ vũ khí, các vấn đề khu vực và quan hệ song phương. Tuyên bố không loại trừ một cuộc gặp giữa Cố vấn Mỹ Bolton và Tổng thống Putin, nhưng chưa chính thức xác nhận thông tin về hội nghị cấp cao.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-my-toi-nga-de-dam-phan-ve-hoi-nghi-thuong-dinh-giua-hai-nguyen-thu-trump---putin-a234466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan