+Aa-
    Zalo

    Công an mời 5 người, điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hoà Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đang điều tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong khâu chấm thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này

    Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đang điều tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong khâu chấm thi trắc nghiệm kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Điều đáng nói, trước đó, Bộ GD&ĐT lại kết luận điểm thi ở tỉnh này không có dấu hiệu bất thường.

    Phó Giám đốc Sở Giáo dục Hoà Bình xác nhận đã có 5 cán bộ trong tổ chấm thí trắc nghiệm bị cơ quan điều tra mời lên làm việc. (Ảnh: Tất Định)           

    Liên quan đến nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hoà Bình, ngày 2/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Lương - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hòa Bình cho hay, ngày 28/7, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phát hiện một số dấu hiệu bất thường, thiếu logic trong khâu chấm thi trắc nghiệm.

    Ngay sau đó, ngày 30/7, cơ quan điều tra tỉnh Hòa Bình phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã vào cuộc xác minh điều tra, làm rõ những dấu hiệu này.

    Ông Lương cho biết, 5 cán bộ trong tổ chấm thi trắc nghiệm đã bị cơ quan điều tra mời lên để làm rõ. Trong đó, có ông: Nguyễn Khắc Tuấn – chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy; Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.

    Tuy nhiên, danh tính hai cán bộ còn lại bị cơ quan điều tra mời lên làm việc ông Lương từ chối trả lời.

    Nghi vấn về điểm thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 cao "bất thường" được đặt ra khí Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thí sinh dự thi môn toán nhưng có 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%. Tỷ lệ này cao thứ 2 cả nước, chỉ xếp sau Hà Giang khi tỉnh này chưa bị phát hiện vụ bê bối sửa điểm gây rúng động.

    Trong khi đó, điểm trung bình môn toán của Hòa Bình "đội sổ cả nước" với 3,7 điểm, chỉ hơn được 2 tỉnh đang bị điều tra gian lận điểm thi là Sơn La, Hà Giang và thấp hơn rất nhiều với mức trung bình chung của cả nước là 4,86.

    Từ nghi vấn trên, PV ĐS&PL đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những điểm đáng ngờ, đầu tiên là số điểm thi "trên trời" của hàng chục thí sinh thi tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hòa Bình.

    Theo đó, đợt thi thử, toàn điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên Hoà Bình (TT GDTX) chỉ duy nhất một thí sinh đạt trên 20 điểm. Thế nhưng kết quả thi chính thức, kết quả thật bất ngờ khi rất nhiều thí sinh tự do đạt trên 24 điểm khiến dư luận xôn xao. 

    Cụ thể, kết quả thi thử môn Toán của thí sinh số báo danh 23007xxx  là 3,6 điểm, thi chính thức 8,6 điểm. Môn Ngữ văn thi thử 6,0 điểm, thi chính thức 8,0 điểm. Môn Lịch sử thi thử 4,25 điểm, thi chính thức 9,5 điểm. Tiếng Anh thi thử 3,8 điểm, thi chính thức 9 điểm.

    Khối D09, (Toán, Lịch sử, Ngoại ngữ) cả nước có 10 thí sinh điểm trên 27, Hòa Bình có tới  thí sinh, thí sinh V.Đ.H cũng nằm trong số top này.

    Tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn về danh sách 18 thí sinh tự do có điểm thi cao “bất thường” mà chúng tôi đang nắm, các thí sinh này có số báo danh gần sát nhau từ 230077xx đến 230078xx. Nhiều thí sinh tự do tại điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên Hoà Bình lọt vào top các thí sinh có điểm thi cao nhất cụm thi Hoà Bình và trên cả nước.

    Theo thống kê, tổng thí sinh đạt điểm từ 27 điểm khối A00 (Toán, Lý, Hoá) của cả nước là 92 thí sinh. Trong đó Hoà Bình có 9 thí sinh (chiếm 9,8 %), thí sinh tự do B.N.S (sn1998) số báo danh  230079xx, dự thi tại điểm thi TT GDTX Hoà Bình cũng nằm trong số này, với điểm thi 3 môn lần lượt là Toán 9, Lý 9, Hoá 9.

    Đối với môn Toán, đề thi năm nay được các chuyên gia đánh giá khó hơn mọi năm rất nhiều. Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thí sinh dự thi môn toán nhưng có 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao thứ hai cả nước, sau Hà Giang (điểm khi chưa chấm lại).

    Riêng điểm thi TT GDTX Hoà Bình có tới 12 thí sinh đạt từ 8-8,8 điểm, một thí sinh đạt 9 điểm, một thí sinh 9,2 điểm môn Toán. Đáng chú ý, nhiều trường hợp thí sinh tự do có điểm thi thử và thi chính thức chênh từ 5 – 7 điểm.

    Trước đó, ngày 22/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đã ký quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình.

    Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hòa Bình trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

    Thông tin từ Bộ GD&ĐT ngày 23/7 cho biết Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định.

    Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7.

    Bộ GD&ĐT cho rằng Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình đã thực hiện theo quy trình chấm thi của quy chế và hướng dẫn chấm thi của Bộ GD&ĐT, có đủ các thành phần quy định (Ban chấm thi, Ban thư ký, các tổ chấm thi, công an).

    Công tác thanh tra, giám sát chấm thi thực hiện theo quy định. Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc trong túi đựng bài thi, file ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh trên máy tính bảo đảm đúng quy định. Các bài thi của học sinh đều đủ chữ ký của thí sinh và cán bộ coi thi.

    Tuy nhiên, Hội đồng chấm thẩm định cũng chỉ ra việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài.

    Tất Định 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-moi-5-nguoi-dieu-tra-nghi-van-diem-thi-cao-bat-thuong-o-hoa-binh-a238676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan