+Aa-
    Zalo

    Công bố nguyên nhân sập cầu Ngòi Thia khiến 8 người chết và mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân vụ sập cầu Ngòi Thia làm 8 người chết và mất tích ở Yên Bái được xác định do thiên tai bất thường.

    Nguyên nhân vụ sập cầu Ngòi Thia làm 8 người chết và mất tích ở Yên Bái được xác định do thiên tai bất thường.

    Ngày 18/12, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu Ngòi Thia (đường Văn Chấn - Trạm Tấu) thuộc thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái).

    Theo đó, sau sự nghiêng lệch trụ T4, sập trôi nhịp số 4 và sập nhịp số 5 của công trình cầu Ngòi Thia làm 8 người chết và mất tích, Bộ đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái thành lập tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân.

    Bộ Giao thông cho biết nguyên nhân sự cố là do ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 5/10 đến ngày 11/10, cùng với tác động của việc khai thác làm biến đổi địa hình vùng thượng lưu dẫn đến lũ có tốc độ tập trung nhanh, làm thay đổi hướng dòng chảy chính và thay đổi mặt cắt thoát nước qua cầu.

    Cầu Ngòi Thia bị sập khiến 8 người chết và mất tích. Ảnh: Dân Trí

    Ngoài ra, kết luận cũng nêu, nước lũ cuốn theo cây trôi và các bụi tre mắc lại đã làm tăng cản trở khả năng thoát nước, tạo ra các dòng chảy rối xung quanh thân trụ, gây xói sâu dưới thân trụ T4.

    "Sự cố trên do nguyên nhân thiên tai bất thường trong điều kiện khí hậu có biến đổi lớn, điều kiện địa hình, địa mạo phía thượng lưu và khu vực ngòi Thia thay đổi mạnh mà hoàn toàn không kiểm soát được", kết luận nêu.

    Bộ Giao thông đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Sở ngành huy động tư vấn để đánh giá tổng thể chế độ thủy văn khu vực cầu Ngòi Thia, đưa ra giải pháp tổng thể nhằm đảm bảo sự ổn định của công trình theo hướng chỉnh trị, khai thông dòng chảy để giảm tốc độ xói chung và xói cục bộ ở các vị trí trụ, mố cầu hiện tại.

    Trước đó, trưa ngày 11/10, cầu Ngòi Thia nối liền thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái bị nước lũ đánh sập trước sự chứng kiến của nhiều người. Sự cố đã khiến 8 người chết và mất tích, trong đó có một nam phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-nguyen-nhan-sap-cau-ngoi-thia-khien-8-nguoi-chet-va-mat-tich-a213376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan