+Aa-
    Zalo

    "Công chúa" quyền lực sắp bị dẫn độ, Huawei đang trải qua những ngày đầu năm đen tối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngay những ngày đầu năm, ngoài việc dàn lãnh đạo công ty đối mặt với cáo buộc hình sự, Huawei còn bị một số quốc gia phương Tây “cấm cửa”.

    Ngay những ngày đầu năm, ngoài việc dàn lãnh đạo công ty đối mặt với cáo buộc hình sự, Huawei còn bị một số quốc gia phương Tây “cấm cửa”.

    Huawei đang trải qua những ngày đầu tháng 1 năm 2019 đầy “đen tối” với rất nhiều cáo buộc nhắm thẳng vào công ty cũng như việc can thiệp của các nước châu Âu trong việc phát triển hạ tầng mạng 5G.

    Tháng 12 năm ngoái Canada đã bắt giữ CFO của Huawei là bà Mạnh Vãn Chu về các cáo buộc liên quan đến các hành vi né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ được áp lên Iran. Bà Mạnh vẫn được tại ngoại tại Vancouver khi Canada chờ đợi Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu chính thức về việc dẫn độ của cô trước hạn chót ngày 30 tháng 1. Đó là nguồn cơn cho những rắc rối và ngày càng đen tối cho Huawei ngay đầu năm 2019. 

    Ngay những ngày đầu năm, một số quốc gia phương Tây đã cấm Huawei khỏi thị trường của họ sau khi các quan chức Hoa Kỳ thông báo cho các đồng minh rằng Huawei đang được hẫu thuận bởi Chính phủ Trung Quốc để tiếp cận với hạ tầng mạng của thế giới. Trong đó, thiết bị mạng của họ có thể chứa "cửa sau" gián điệp.

    "Công chúa" quyền lực sắp bị dẫn độ, Huawei đang trải qua những ngày đầu năm đen tối. Ảnh: AFP

    Theo cơ quan an ninh mạng Pháp cho biết Chính phủ đang có kế hoạch yêu cầu giám sát và kiểm soát các thiết bị 5G do lo ngại an ninh quốc gia. 

    Phát biểu trước ủy ban đối ngoại của quốc hội vào ngày 23/1, Ngoại trưởng Pháp cho biết: “Chúng ta đều ý thức rõ những rủi ro… và sẽ thực hiện các bước cần thiết khi cần thiết”.

    Huawei cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin và nói rằng những lo ngại như vậy là không có cơ sở.

    Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tiết lộ rằng họ đang theo đuổi cáo buộc hình sự đối với người khổng lồ di động Trung Quốc Huawei.

    Một bồi thẩm đoàn lớn ở Seattle đã buộc tội Huawei âm mưu đánh cắp bí mật thương mại, cố gắng đánh cắp bí mật thương mại, bảy tội gian lận về công nghệ và một tội cản trở công lý dành cho ông lớn Huawei khi cố gắng đưa đưa các nhân chứng tiềm năng của hãng này trở về Trung Quốc.

    Đáng chú ý, ngoài việc buộc tội hình sự đối với công ty đến từ Trung Quốc, CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu và trưởng các chi nhánh của Huawei - Skycom Huawei Device USA cũng phải đối mặt với cáo buộc trong bản cáo trạng 13 tội danh từ một bồi thẩm đoàn ở New York.

    Được biết, vừa qua, Trung Quốc đã cảnh báo rằng họ sẽ có hành động chống lại Hoa Kỳ và Canada nếu Washington yêu cầu dẫn độ lãnh đạo cấp cao của Huawei.

    Trong cuộc họp báo ngày 22/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo: “Trung Quốc sẽ đáp trả các biện pháp do Mỹ thực hiện. Mọi người phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Cả Mỹ và Canada nên nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc và thực hiện các bước để khắc phục sai lầm”.

    Bà Hoa cũng nói rằng, vụ việc liên quan tới bà Mạnh Vãn Chu là lạm dụng công ước dẫn độ và kêu gọi Hoa Kỳ rút lại yêu cầu.

    Huawei cho biết họ không bình luận về các thủ tục tố tụng đang diễn ra trong khi các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cũng từ chối bình luận.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-chua-quyen-luc-sap-bi-dan-do-huawei-dang-trai-qua-nhung-ngay-dau-nam-den-toi-a261436.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan