Nhân viên quán mỳ bức xúc vì lương 1,2 triệu/tháng bị trừ chỉ còn 245.000 đồng


Thứ 4, 26/10/2016 | 08:30


Trong khi chủ quán khẳng định mọi khoản phạt lương đều đã trao đổi trước với nhân viên.

Trong khi chủ quán khẳng định mọi khoản phạt lương đều đã trao đổi trước với nhân viên.

Thế nhưng G.L lại lên tiếng phản biện, tố ngược rằng chủ quán đã bắt nhân viên làm rất nhiều thứ không nêu trong hợp đồng và tính sai giờ chấm công dẫn đến số tiền phạt bị đội lên cao ngất ngưởng.

Chàng trai lên mạng tố quán mỳ nổi tiếng ở Hà Nội trừ lương vô lý

Đã đi làm, hẳn ai cũng quan tâm đến đồng lương mình nhận được vào cuối tháng. Thế nên câu chuyện một bạn trẻ đi làm ở quán mỳ có cơ sở tại ngõ Núi Trúc, phố Giang Văn Minh, Hà Nội, lương tháng 1,2 triệu mà cuối cùng chỉ nhận về gần 300.000 đồng đang làm xôn xao khắp các diễn đàn MXH.

Theo những bức ảnh mà nickname L.G (SN 1998) chụp lại, G. bị thử việc tới 2 tháng. Theo đó, lương thử việc tháng 8 của L.G là 1,8 triệu (hưởng mức 60% mà theo chủ quán là do ý thức kém, nhắc nhở nhiều lần nhưng không tự chấn chỉnh). Tuy nhiên, vì L.G chỉ làm 19 buổi/tháng nên mức lương nhận về chỉ còn 1,2 triệu đồng. Khoản lương này tiếp tục bị trừ đi 490.000 đồng tiền đồng phục, mua tài liệu... Ngoài ra, số lương ít ỏi còn lại tiếp tục bị phạt thêm gần 400.000 đồng do làm thiếu giờ, đi muộn, ra ngoài không xin phép.

Lương tháng 9 của L.G với đủ các khoản phạt.

Tưởng rằng sau 1 tháng làm quen với công việc, mọi chuyện sẽ khá khẩm hơn, nào ngờ cuối tháng 9, số tiền L.G nhận về càng bị trừ thảm hại hơn. Mặc dù đi làm 27 buổi nhưng mức lương mà G. nhận về chỉ là 1,2 triệu do cậu bị tính mức 40% lương chính thức (thấp hơn tháng đầu tiên). Khoản lương này tiếp tục bị trừ bởi chi chít lỗi như đi muộn, chấm công không đúng giờ, làm đổ đĩa và mì. Điều đáng bàn là các lỗi này đều tái phạm nhiều lần và số tiền phạt cứ theo số lần vi phạm, tăng lên theo cấp số nhân. Kết quả là số tiền L.G nhận về chỉ còn 245.000 đồng.

2 tháng đi làm, mỗi tháng đều phải làm việc vất vả nhưng kết quả thu về đều không quá 300.000 đồng khiến L.G vô cùng bức xúc. Theo chia sẻ của G. trên trang cá nhân, quán ăn này có rất nhiều quy định hà khắc. Chẳng hạn như bắt nhân viên bê hơn 10 đĩa mì cùng lúc nhưng nếu rơi vỡ chỉ 1 chiếc đĩa thôi thì coi như cả ngày hôm đó đi làm không công."Không phải chạy 1 - 2 vòng đâu mà chạy rất nhiều lên tầng 3 tầng 4 bằng 10 đĩa bọn tôi rất mệt còn bỏng cả tay. Các bạn nghĩ bọn tôi siêu lắm ý mà không bê như thế thì họ đuổi việc ngay", L.G viết.

Lương tháng 8 ít lại bị phạt và phải đóng tiền đồng phục, mua tài liệu...

Bên cạnh đó, cậu cho biết còn bị nhân viên cũ bắt nạt, soi mói và bị quản lý vắt kiệt sức lao động. Đã vậy quán còn giữ tiền tiết kiệm hộ nhân viên, mỗi tháng đều trích ra 100.000 đồng. Sau rất nhiều nỗi bức xúc, L.G kiên quyết lên tiếng để mọi người hiểu và không nên đi làm ở đây. "Đi làm 2 tháng không đủ tiền mua sữa mua bỉm cho con. Đúng là không đáng, mồ hôi công sức mình đổ ra và nhận lại được như thế này đây", nickname này than thở.

Trao đổi với chúng tôi, vợ của L.G cho biết: "Vì cuối tháng thấy anh nhận được ít lương quá nên mình mới để ý và cũng rất bức xúc".

Theo lời cô, vì 2 vợ chồng lấy nhau khi còn quá trẻ (L.G năm nay mới 18 tuổi) nên dù lương tháng 8 nhận về chưa đủ bù tiền xăng xe nhưng cô vẫn động viên L.G phải đi làm."Mình cũng động viên anh ấy là vì mới đi làm, chưa quen việc nên phạm lỗi thì phải chịu, tháng sau biết đâu khá hơn. Nào ngờ tháng sau, quán còn phạt lương gắt gao hơn".

Những dòng ciha sẻ đầy bức xúc của L.G.

"Có hôm mình thấy chồng đi làm về mà mặt mũi phờ phạc, hỏi ra mới biết chỉ vì làm rơi một cái đĩa mà anh mất nguyên một ngày đi làm. Anh đi làm, ngày nào cũng mệt bơ phờ, lao động cực nhọc mà chỉ vì đi muộn vài phút, bị trừ lên trừ xuống. Mình thấy chủ quán thực sự rất khắt khe với anh".

Công ty khẳng định các khoản phạt đều theo quy định đã đặt ra từ trước

Trước vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, chị Hương (Đại diện truyền thông phía Sbox) cho biết, chuyện bạn L.G bị phạt lương là có thật. Tuy nhiên, các khoản phạt này đều theo quy định đã đặt ra từ trước của công ty. Khi L.G ký kết hợp đồng thử việc, bạn ấy đã được phổ biến rất kỹ tất cả những điều này.

Theo chị Hương, quy định của công ty đúng là có chút nghiêm ngặt. Tuy nhiên, bạn L.G đã đi làm thì phải tuân thủ. "Hơn nữa quy định là thế nhưng chúng tôi vẫn luôn châm trước cho nhân viên nếu như họ luôn cố gắng hoàn thành công việc".

Theo lời chị Hương, tháng 8, bạn L.G đã nhiều lần vi phạm quy định nhưng chỉ bị phạt nhẹ với tính chất nhắc nhở vì bạn ấy là nhân viên mới. "Tuy nhiên, bạn ấy không tiến bộ và đến ngày 28/8 còn tự ý nghỉ việc không phép. Theo quy định của công ty, nếu bạn ấy không giải trình được lý do chính đáng thì có thể cho nghỉ và không tính lương tháng đó, nếu giải trình được thì vẫn bị cho nghỉ việc và trả đủ lương vì thực tế L.G là một nhân viên liên tục mắc lỗi".

Vì L.G còn trẻ mà đã có gia đình nên phía quản lý cửa hàng đã rất thông cảm. Chị Thu (quản lý tại đây) đã đứng ra bảo lãnh cho L.G tiếp tục được làm việc. "Khi đó chị Thu đã nói rõ nếu tiếp tục ở lại, L.G sẽ bị tính lương thử việc thấp hơn tháng 9 nếu vẫn tiếp tục vi phạm nội quy. Bạn L.G đã chấp nhận, hứa sẽ tuân thủ quy định và làm việc chăm chỉ vì đây là công việc bạn rất yêu thích".

Mặc dù đã khẳng định như vậy nhưng tháng tiếp theo làm việc tại đây, L.G lại tiếp tục mắc lỗi. "Theo quy định, nếu trong tháng có 2 lần đi muộn, mỗi lần dưới 10 phút sẽ không bị phạt. Nếu không sẽ bị phạt mức 1.000 đồng/1 phút. Sau nhiều lần tái phạm, nhắc nhở không được thì mới bị nhân 2 và khi bị nhân 3, công ty sẽ xem xét cho thôi việc nếu đó là một nhân viên không có ý thức tự giác".

Liên quan đến chi tiết bạn L.G tố nhân viên cửa hàng "ma cũ bắt nạt ma mới", chị Hương khẳng định không có chuyện này. Về việc bạn L.G bị quản lý bắt bê 10 đĩa mỳ đúp 1 lúc, chị Hương cũng cho rằng nhân viên mới như L.G chỉ phải bê 2 đĩa một, khi làm lâu thì tùy khả năng, bê được bao nhiêu thì bê.

Anh Tuấn Anh (Trợ lý quản lý cửa hàng) cho biết, số tiền tiết kiệm (đặt cọc) 100.000 đồng/tháng trong 5 tháng là để chi trả cho những khoản làm hỏng thiết bị, đổ vỡ, sai sót của bạn nhân viên trong tháng cuối (nếu có), 6trường hợp những giá trị này vượt qua số tiền lương tháng đó. Nếu các bạn không làm hư hỏng thiết bị gì thì đều nhận lại số tiền này đầy đủ. Trước khi vào làm các bạn đều được nhà hàng phổ biến và thông báo rõ về quy định này.

Quán mỳ nơi bạn G.L làm việc.


Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, L.G lại cho rằng những chuyện mà phía quản lý nói chưa hoàn toàn đúng sự thật. "Đúng là quy định về tiền phạt có từ trước nhưng quán cũng bắt nhân viên làm rất nhiều việc không ghi trong hợp đồng đó thôi. Ví dụ như hợp đồng chỉ nói mình làm vị trí chạy bàn, dọn dẹp nhưng rồi bắt đi cọ cả xô rác, khay mỡ bẩn...".

Bên cạnh đó, L.G cũng tố quán có thêm một số khoản phạt truyền miệng không ghi trong hợp đồng. "Ví dụ nghỉ phép 3 ngày bị giữ lương từ 500.000 đến 1 triệu đồng và gọi là tiền tiết kiệm sẽ hoàn lại. Mình đâu có nhu cầu tiết kiệm, sao cửa hàng lại có thể lấy lý do này để giữ lương?".

L.G cũng nhấn mạnh vào chi tiết rằng ngày nào đi làm về cũng rất mệt mỏi, không hề có chuyện lười biếng. "Mình còn đang là sinh viên, đi làm cũng chỉ vì muốn kiếm thêm đồng ra đồng vào nhưng quán không hề cảm thông, bắt phạt rất nặng nề. Mình có trao đổi với chị Thu thì chị ấy cũng bảo việc chấm công, tính ngày đi muộn của mình có thể có sai sót".

Tranh cãi nảy lửa chuyện ai đúng - ai sai?

Câu chuyện của nickname L.G, sau khi chia sẻ trên MXH đã nhận được sự quan tâm. Rất nhiều người tỏ thái độ bất bình khi thấy nickname này bị trừ lương một cách quá hà khắc. Theo họ, đáng lý nhân viên phải được cửa hàng cung cấp đồng phục, tài liệu thì đằng này, L.G lại phải bỏ tiền túi ra mua. Đã vậy cửa hàng còn bắt nhân viên bê một lúc 10 đĩa mì. Thêm nữa, chuyện đi muộn bị trừ đã đành nhưng cũng không đến mức bị trừ theo kiểu lũy tiến từng phút như thế.

Trong khi đó, một bạn trẻ khác lại cho rằng: "Thử việc gì mà tận 2 tháng, tháng đầu ghi rõ không tiến bộ, thái độ kém mà tính 60%, tháng sau lại chỉ còn 40%".

Tuy nhiên, bên cạnh thái độ ủng hộ, nhiều người lại cho rằng L.G là một nhân viên làm việc vô cùng ẩu tả, thiếu trách nhiệm. "Tôi mà là bạn thì tôi chắc chẳng bao giờ đem chuyện này lên mạng mà kể. Bạn thử việc chỗ người ta kinh doanh dịch vụ mà đi làm muộn liên tục, nghỉ không xin phép, vi phạm nội quy, còn đem lên đây bóc phốt thì không nhà tuyển dụng nào muốn bạn về làm nhân viên nữa đâu", nickname A.L nói.

"Chưa bàn đến việc quán xử lý đã hợp lý hay chưa nhưng ý thức đi làm của bạn quá tệ, không có kỷ luật, ai cũng như bạn thì người ta làm ăn thế nào? Nếu bạn không thay đổi sau này thất nghiệp là điều dễ hiểu!", một cư dân mạng khác chia sẻ.

Xem thêm video:

[mecloud]NONxd112RF[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-quan-my-buc-xuc-vi-luong-12-trieuthang-bi-tru-chi-con-245000-dong-a167782.html