Căn phòng "tự kỷ" 1m2 và giải pháp hoá giải "nỗi ám ảnh" sử dụng hàng Trung Quốc của tập đoàn Huawei


Thứ 6, 25/08/2017 | 08:43


Huawei đã hóa giải bài toán "bài trừ hàng Trung Quốc" bằng cách xua tan nỗi lo của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng.

Huawei đã hóa giải bài toán tâm lí "bài trừ hàng Trung Quốc" của người tiêu dùng bằng cách xua tan nỗi lo của chính họ bằng việc tăng cường trải nghiệm sản phẩm thực tế cũng như đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Kết nối không dây

Chiều nay như một thói quen thường thấy, tôi đến tham dự buổi họp báo của 1 tập đoàn hàng đầu thế giới hiện nay đến từ Trung Quốc đóng trên địa bàn Hà Nội. Thực ra đến với sự kiện này điều tôi quan tâm nhất đó là muốn tìm hiểu và tận mắt chứng kiến xem cái tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay cạnh tranh với Apple và Samsung mạnh đến cỡ nào. 

Từ hồi chuyển về ngôi nhà mới lớn, hoành tráng hơn tại tầng 33 của toà nhà Kengnam - toà nhà cao nhất Hà Nội tập đoàn có vẻ trông tươi mới hơn so với bên toà nhà Grand Plaza. Với diện tích mặt sàn hơn 2.500m2, toà văn phòng công ty được chia làm 3 khối tương ướng với 3 mảng kinh doanh mà tập đoàn này đã và đang, phát triển nhắm đến.

Ông Thomas Zhou, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam.

Nhìn vào cách thiết kế văn phòng nơi đây, bạn mới thấy được vì sao người Trung Quốc họ lớn mạnh và vì sao tập đoàn Hoa Vĩ (Huawei) này lại là đối thủ xứng tầm sát đuôi sau những ông lớn công nghệ số 1 nước Mỹ và Hàn Quốc. Màu xanh nhạt và vàng nhẹ là 2 tông màu chủ đạo của khối văn phòng và được trang trí hoà lẫn với các cây xanh trên bàn làm việc của mỗi nhân viên.

Với thiết kế mở không giới hạn khoảng cách, các bàn làm việc của nhân viên tập đoàn đều không có ô ngăn cách và hộc bàn. Trên mỗi bàn là những chiếc latop xách tay của nhân viên được thiết kế và sử dụng theo kiểu... không dây. Nghĩa là tất cả sản phẩm công nghệ nơi đây đều là... không dây có thể sử dụng bình thường kết nối với tổng thông qua một ứng dụng khá đơn giản do nhân viên của tập đoàn viết và đưa vào ứng dụng.

Phòng họp được bài trí bắt mắt tạo cảm giác dễ chịu.

Từ góc làm việc cho đến khu giải trí, coffe, góc sinh hoạt cộng đồng đều được bố trí gói gọn và kết hợp sắc màu pha lẫn trang thiết bị nội thất hết sức tinh gọn song lại chứa đầy chất mĩ thuật hài hoà.

17 phòng họp lớn nhỏ được thiết kế không giống nhau phù hợp cho mỗi team làm việc nhóm. Trong mỗi phòng đều có một bức tranh lớn chụp hình ảnh phong cảnh Việt nam đất nước con người ở nhiều vùng miền địa phương khác nhau.

Điểm chung duy nhất có lẽ đó chính là...công nghệ không dây trong các phòng họp có các màn hình lớn kết nối với nhau. Nếu bạn quan sát có thể sẽ bất ngờ với gần 200 nhân viên đang làm việc tại nơi đây đều sử dụng một cách thuần thục công nghệ này trong công việc của bản thân và tập đoàn. Nhân viên người Việt Nam và Trung Quốc ngồi rất hoà đồng với nhau cười vui đùa nói rôm rả xoá nhoà ngôn ngữ giới hạn cách trở nơi đây.

Màu xanh nhạt và vàng nhẹ là 2 tông màu chủ đạo của khối văn phòng.

Tôi để ý để một căn phòng nhỏ ước chừng 1-2m2 với điều hoà máy rượi song lại chỉ có một thanh gỗ trắng để dựa tay mỗi khi vào nói chuyện điện thoại với ai đó. Thực ra đó chính là căn phòng "tự kỉ" mà tập đoàn này xây dựng thiết kế riêng dành cho các bạn nhân viên có thể vào đó để chuyện trò điện thoại với anh em, bạn bè người thân hoặc công việc tránh làm ảnh hưởng đến người bên cạnh.

Một căn phòng bé nhỏ dễ thương song nó cho thấy được sự tế nhị và am tường văn hoá của người Việt mà không phải bất cứ văn phòng nào làm được việc này và lẽ dĩ nhiên việc để căn phòng không có ghế nơi đây nó cũng đã nói lên được nhiều thứ - đó chính là không khuyến khích nói chuyện riêng và "tự kỉ" quá nhiều trong một ngày khi mà áp lực công việc nơi đây luôn được đặt lên hàng đầu.

Chỉ với chi tiết này thôi tôi cũng đã thán phục lãnh đạo Tập đoàn công nghệ này.

Căn phòng "tự kỷ" 1m2 của Huawei.

Là tập đoàn công nghệ hàng đầu hiện nay nên lãnh đạo nơi đây rất chú ý đến an toàn sức khỏe của nhân viên với việc thiết kế khu máy photto, in ấn tránh ra nhân viên và dành hẩn một góc riêng an lành. 

Một chi tiết khá thú vị ở phòng họp nữa đó chính là việc treo hàng loạt mũ bảo hiểm lên góc tường để nhắc nhở nhân viên của mình tham gia chấp hành nghiêm chỉnh đảm bảo an toàn giao thông.

Đến tận nhà thu hồi máy nếu hỏng

Thực ra Hoa Vĩ đến với Việt Nam đến nay đã 19 năm. Bạn cứ tưởng tượng xem 19 trước đất nước mình như thế để thấy được tầm nhìn của tập đoàn này. Công nghệ và các giải pháp, hạ tầng trang thiết bị viễn Thông của mình lúc đó gần như là con số không. 

Tập đoàn đã thấy được mảnh đất màu mỡ tiềm năng này và họ khai phá một cách triệt để. Các nhà mạng Viettel, Mobi, Vina hiện nay sử dụng phần lớn các trang thiết bị của tập đoàn này cung cấp với chiến lược "cho mượn" trước thu tiền sau, giá cả được đẩy xuống để cạnh tranh với các ông lớn chào hàng khác, ngay lập tức các nhà mạng Việt nam "bớp" phải chiêu này.

Dần dần họ trở thành đối tác không thể thiếu của tập đoàn Hoa Vĩ. Một mối lương duyên mà theo tôi đánh giá là đã được tập đoàn này chuẩn bị hết sức kĩ càng.

Các bạn nên nhớ rằng đây là tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc và là đối tác lớn của các nhà mạng Việt nam. Tất nhiên sự hợp tác này đều được các cơ quan chức năng ủng hộ và tạo điều kiện.

Trong 19 năm qua, Huawei đã đồng hành và phát triển cùng ngành ICT Việt Nam. Họ hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng tại Việt Nam, và có những đóng góp đáng kể được ghi nhận cho xã hội.

● Đầu tư vào thị trường 230 triệu USD

● Tạo ra 15.000 cơ hội việc làm

● Góp phần đào tạo 6.500 chuyên gia ICT

● Hợp tác với hơn 60 đối tác ICT Việt Nam.

Có rất nhiều nhân viên Việt Nam xuất sắc đang làm việc tại Huawei Việt Nam. Trên 85% trong tổng số 175 nhân viên của công ty là người Việt Nam, 25% thành viên lãnh đạo các bộ phận cũng là người Việt Nam. Nói điều này để thấy được tài năng và chiến lược dùng người của tập đoàn này.

4 lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn 

Quay trở lại với giải pháp nào cho việc giải quyết vấn đề tâm lí bài trừ hàng Trung Quốc nhất là các sản phẩm công nghệ mà tập đoàn này đang tập trung phát triển trên thị trường - điện thoại, máy tính bảng, Tổng giám đốc của tập đoàn này chia sẻ với đại ý sẽ lấy chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng làm ưu tiên số 1 để giải quyết vấn đề.

Theo đó họ sẽ tăng cường thúc đẩy và khuyến khích người dùng trải nghiệm các sản phẩm của họ để thấy được chất lượng đến đâu, ông cũng khẳng định dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ hiện nay đang áp dụng gần như là số 1 trên thị trường.

Nếu máy hỏng, lỗi sẽ đổi trong vòng thời gian quy định, máy hỏng trong thời gian còn bảo hành chỉ cần khách hàng liên hệ đường dây nóng chăm sóc khách hàng nhân viên của họ sẽ đến tận nhà để thu về sửa chữa bảo hành và sẽ trả tận nơi cho khách.

Với câu chuyện an toàn Thông tin mạng hiện nay tập đoàn luôn có quy trình kiểm soát bảo mật thuộc dạng nghiêm ngặt nhất trên thế giới để đảm bảo an toàn nhất của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm của họ. Tất cả sản phẩm khi đưa ra ngoài thị trường đều được các cơ quan chức năng của Việt nam chứng nhận Thông qua quá trình kiểm tra hết sức nghiêm ngặt.

Ngồi bên cạnh tôi lúc này là một nhà báo khá am tường về công nghệ, tôi để ý anh cũng đang sử dụng sản phẩm điện thoại của chính tập đoàn này. Tôi đoán rằng với mức giá trung bình chỉ vài ba triệu đồng với đầy đủ tính năng và chất lượng bạn sẽ khó kiếm được.

Theo ông Thomas Zhou, Tổng Giám đốc Công ty Huawei Việt Nam, Huawei nằm trong danh sách Top 500 công ty hàng đầu toàn cầu của Fortune (A Fortune Global 500 company), xếp hạng thứ 83 trong năm 2017 (xếp hạng thứ 129 năm 2016).

● Có hơn 180.000 nhân viên trên toàn thế giới/ trên 81.000 nhân viên làm việc trong lĩnh vực R&D, chiếm 45% tổng số nhân lực.

● Huawei có 3 nhóm kinh doanh (Business Group), gồm: Nhóm Kinh doanh giải pháp hạ tầng viễn thông, Nhóm Kinh doanh giải pháp doanh nghiệp, và Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng (trong đó có sản phẩm smartphone).

● Tính đến tháng 12/2016, Huawei đã đệ trình 57.632 bằng phát minh sáng chế tại Trung Quốc và 39.613 bằng phát minh sáng chế bên ngoài Trung Quốc; 62.519 bằng phát minh sáng chế đã được cấp.

● Huawei là người tiên phong trong sáng tạo công nghệ 5G.

"Chúng tôi bắt đầu đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu công nghệ 5G vào năm 2009, và sẽ đầu tư 600 triệu USD cho các hoạt động nghiên cứu và sáng tạo công nghệ này đến năm 2018", ông nói. 

Cứ nhìn vào số lượng bằng phát minh sáng chế của tập đoàn này đã được cấp bạn sẽ thấy được tầm nhìn vĩ mô của ông chủ sáng lập tập đoàn vốn xuất thân từ "dân quân đội" của tập đoàn này. 

Ngày 24/8, Huawei Việt Nam chính thức khai trương Website của công ty tại địa chỉ www.huawei.com/vn. Website của Công ty Huawei Việt Nam được xây dựng bằng ngôn ngữ tiếng Việt, giới thiệu và cập nhật những thông tin mới nhất về các sự kiện công nghệ, hoạt động kinh doanh, hoạt động công ích xã hội của Huawei trên toàn cầu cũng như tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh việc khai trương Website, Huawei Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, xây dựng thương hiệu, hình ảnh của công ty qua các hệ thống mạng xã hội như Facebook, LinkedIn…, để tiếp cận gần hơn với các khách hàng trẻ Việt Nam.

Mạnh Phan (lược ghi) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-phong-tu-ky-1m2-va-giai-phap-hoa-giai-noi-am-anh-su-dung-hang-trung-quoc-cua-tap-doan-huawei-a200013.html