+Aa-
    Zalo

    Công trình Tân Hóa – Lò Gốm: Ảnh hưởng nặng nề đến người dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi người dân yêu cầu làm giấy bảo lãnh tính mạng cho mình cũng không được chấp nhận, tình trạng của người dân hiện nay như đang chết treo từng ngày...

    (ĐSPL) - Từ tháng 12/2011 dự án nâng cấp đô thị khởi công cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (chảy qua 4 quận gồm Tân Bình, Tân Phú, Q.11 và Q.6) được triển khai và đến nay, công trình này đã gây ảnh hưởng nặng nề đến khu dân cư đường Tân Hóa, P.14, Q.6.

    Bỗng chốc bị mất nhà

    Tại đường Đặng Nguyên Cẩn, P14, Q.6 nhiều nhà dân bị sụt lún, nứt tường nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường hợp lý. Sáu hộ dân ở đây phải di dời đi nơi khác vì nhà bị hư hại nhiều, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và nguy hiểm đến tính mạng mỗi khi ở trong nhà mình. Mỗi hộ tuy được hỗ trợ tiền thuê nhà khác hàng tháng nhưng vẫn không là bao so với thiệt hại mọi người phải gánh chịu.

    Công trình Tân Hóa – Lò Gốm: Ảnh hưởng nặng nề đến người dân
    Một cây trụ điện phải dựa vào nhà dân mới có thể đứng vững.

    Bà Nguyễn Kim Thúy chủ hộ số nhà 275/14D/8 đường Đặng Nguyên Cẩn cho biết: “Trước đây nhà tôi bị nứt tường, bay nóc, được bên quản lý công trình qua sửa chữa để ở tạm. Đến tháng 5/2014 phải chuyển đi nơi khác vì nhà bị xuống cấp nghiêm trọng”.

    Còn với nhà chị Nguyễn Ngọc Trân chủ hộ nhà số 101/50B/21 ở xóm Vườn Dừa thì căn nhà của chị tháng 2/2014 bị bên thi công làm cho sập đổ hoàn toàn. Ban Quản lý Dự án nâng cấp Đô thị TP.HCM dựng lại nhà cho chị Trân bằng tôn để ở. Tường và mái đều được làm bằng tôn nên mùa nắng thì rất nóng, mùa mưa thì nước mưa, nước kênh tràn vào làm gia đình không sinh hoạt được, ban đêm thì phải thức trắng giữ đồ làm gia công nhựa của chị.

    Bên cạnh đó, người dân trong khu vực này tuy nhận tiền hỗ trợ hàng tháng nhưng không đáng là bao để chi trả và đảm bảo cuộc sống.

    Công trình Tân Hóa – Lò Gốm: Ảnh hưởng nặng nề đến người dân
    Một góc công trình Tân Hóa - Lò Gốm.

    “Tuy được di dời đi nơi khác và được ban quản lý hỗ trợ tiền hàng tháng, nhưng số tiền đó không đảm bảo được cuộc sống của chúng tôi, trong khi đó chi phí thuê nhà rất đắt”, chị Thúy chia sẻ.

    Theo tìm hiểu, tháng 4/2014 các hộ dân ở đây đã làm đơn khiếu nại lên Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, Ủy ban Nhân dân Thành phố. Đến tháng 8 trong cuộc họp có các bên liên quan và Ủy ban nhân dân phường 14, Quận 6. Tuy có hứa hẹn thẩm định nhà và báo giá sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện, cũng không có ấn định thời gian rõ ràng sẽ thực hiện những điều đã nói. 

    Tuy nhiên việc hỗ trợ tiền cho các hộ gia đình có nhà bị sập, cũng như nhiều nhà đã được di dời trước đó và chưa được di dời đều trễ hẹn từ 10 đến 15 ngày có khi là vài tháng.

    Mưa xuống thành xóm nước thối

    Với việc thi công chậm chạp của mình, công trình Kênh Tân Hóa – Lò Gốm đang tạo ra một môi trường ô nhiễm ở khu vực sinh sống của người dân. Dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối hàng ngày đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe ở khu vực dân sinh này.

    Bên cạnh đó, với việc thi công chậm tiến độ mỗi khi mưa xuống nước ở con kênh lại tràn vào nhà dân. Mỗi khi nước ngập, biến toàn bộ khu dân sinh này trở thành   xóm thối, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như cuộc sống người dân nghiêm trọng.

    Công trình Tân Hóa – Lò Gốm: Ảnh hưởng nặng nề đến người dân
    Ông Nguyễn Ngọc Chân chỉ vào căn nhà ông đã bỏ hoang kể từ khi các bức tường bị nứt.

    Cô Lê Thị Mười cho biết: “Nhiều lúc tôi phải ngồi canh xem nước có dâng lên hay không, để còn thu dọn đồ đạc lên khúc cao hơn. Có hồi mưa lớn đổ xuống bất ngờ tôi cùng với gia đình phải vất vã tìm chỗ để dọn đồ trong nhà vì nước lên quá lớn”

    Tại đây, theo ghi nhận của chúng tôi, các tấm tôn được dựng lên để ngăn cách công trình với nhà dân, đồng thời để ngăn nước nhưng không hiệu quả, mỗi khi mưa lớn đổ xuống là nước từ con kênh tràn vào nhà ngập tới đầu gối của người dân.

    Người dân sống trong sợ hãi.

    Một số hộ dân ở đường Tân Hóa cho biết nhà cửa của mình bỗng nhiên bị hư hại, tường nhà có nhiều chỗ nứt, lút nền, họ sống trong nơm nớp lo sợ vì không biết nhà của mình sẽ bị sập lúc nào.

    Hiện nay có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng vì công trình này, trong đó có hơn 100 hộ đã di dời đi nơi khác, số còn lại xin di dời nhưng ban quản lí công trình không chấp nhận. Khi người dân yêu cầu làm giấy bảo lãnh tính mạng cho mình cũng không được chấp nhận, tình trạng của người dân hiện nay như đang chết treo từng ngày.

    Công trình Tân Hóa – Lò Gốm: Ảnh hưởng nặng nề đến người dân
    Góc nhỏ quầy hàng của người dân

    Trong một tuần trở lại đây, công trình không còn thi công vào buổi sáng nữa mà chuyển hoạt động vào ban đêm từ 22 giờ đến 2-3 giờ sáng hôm sau, đến thứ 7 chủ nhật thì làm cả ngày.

    “Ban đêm tiếng xe ben đổ đất đá oành oạch, làm nhà cửa rung toàn bộ. Người dân chúng tôi không ai dám đóng chặt cửa để ngủ cả, vì phòng trường hợp nhà sập để còn đường mà chạy”, ông Nguyễn Ngọc Chân chia sẻ.

    Nhưng khi ý kiến của người dân đưa lên Ủy ban phường 14 thì điều bị đẩy qua ban quản lý công trình, ban quản lý thì hứa hẹn hết lần này đến lần khác mà không giải quyết một cách dứt khoát, rõ ràng.

    Công trình cải tạo kênh Tân Hóa- Lò Gốm dự tính đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành nhưng đến nay mọi thứ vẫn ngỗn ngang , người dân ở đây thì lo lắng không biết mình phải chịu khổ đến bao giờ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-tan-hoa-lo-gom-anh-huong-nang-ne-den-nguoi-dan-a67583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.