+Aa-
    Zalo

    Công trình trái phép cạnh vịnh Bái tử Long (Quảng Ninh): Công ty Quảng Hồng xả rác ra biển và san lấp mặt bằng trái phép bằng chất thải

    (ĐS&PL) - Quá trình ghi nhận tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm đất của công ty cổ phần Xây Dựng Quảng Hồng đơn vị quản lý bãi tắm Quảng Hồng, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả phóng viên đã phát hiện hành vi đổ rác ra biển và tập kết phế thải để san lấp mặt bằng của đơn vị này.

     

    Trước đó, thực hiện công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, đô thị của UBND phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả đơn vị này đã phát hiện một số cá nhân và phương tiện đang san gạt, nhằm tạo mặt bằng cho phần diện tích đất nằm trong ranh giới dự án Quảng Hồng. 

    Cụ thể, vào hồi 10 giờ 00 phút ngày 23/03, tổ công tác của phường Cẩm Sơn đã phát hiện công ty Quảng Hồng đã sử dụng 01 xe  tô đang tiến hành đổ một khối lượng lớn đá xuống biển. Vị trí xe ô tô thực hiện đổ thải được xác định nằm trong phạm vi bãi tắm Quảng Hồng do Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng quản lý.

    Tổ công tác đã lập biên bản sự việc trên yêu cầu công ty này dừng ngay việc đổ đất đá xuống mặt nước và không được làm biến đổi hiện trạng khi chưa được phép. Giải thích cho hành vi trên, phía Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng cho rằng việc đổ đất đá xuống nhằm ngăn chặn bùn xâm lấn gây ô nhiễm bãi tắm do đơn vị này quản lý.

    Tưởng chừng sau sự việc trên phía Quảng Hồng sẽ thực hiện nghiêm yêu cầu của UBND phường và chấp hành các quy định của pháp luật. Thế nhưng ngày 04/04, tổ công tác phường Cẩm Sơn trong quá trình kiểm tra rà soát địa bàn đã phát hiện một máy gạt của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng đang tiến hành gạt một lượng lớn đất đá, cây cối tạo mặt bằng cho phần diện tích đất  nằm trong phạm vị đơn vị này quản lý. Lý giải cho hành vi trên công ty này cho biết việc san gạt đất nhằm mục đích tạo cảnh quan bảo vệ môi trường do trước đó có nhiều đối tượng đã đổ trộm chất thải lên mặt bằng của đơn vị này…

    0000500001708still023
    Biên bản kiểm tra của UBND phường Cẩm Sơn lập tại khu vực bãi tắm Quảng Hồng ngày 23/3
    0000500011100still026
    Biên bản kiểm tra của UBND phường Cẩm Sơn lập tại khu vực bãi tắm Quảng Hồng ngày 04/4

    Phường Cẩm Sơn tiếp tục yêu cầu phía Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng phải dừng ngay việc san gạt nêu trên vì phần diện tích đất trên công ty chưa có đủ điều kiện pháp lý để quản lý và sử dụng. Đồng thời đơn vị này cũng hướng dẫn cho Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng nếu có phát sinh về môi trường hoặc cần xử lý thì phải có sự cho phép của các cơ quan chức năng.

    Liên tục tái diễn hành vi vi phạm

    Việc UBND phường Cẩm Sơn đã liên tục nhắc nhở, lập biên bản đối với hành vi vi phạm của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng, đồng thời hướng dẫn, yêu cầu đơn vị này khi thực hiện san gạt cần phải xin ý kiến và được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý cho thấy UBND phường đã bám sát địa bàn, xử lý tốt vi phạm. Qua đó răn đe cá nhân, tổ chức khác có hành vi tương tự. 

    Trên thực tế, phía Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng không thực hiện chỉ đạo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Những ngày cuối tháng 5/2023, trong quá trình ghi nhận tình trạng công trình trái phép của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng phóng viên phát hiện xung quanh khu vực phía ngoài bãi tắm Quảng Hồng rác thải xây dựng bủa vây khắp nơi.

    0000500025719still029
    Rác thải bủa vây khu vực bãi tắm Quảng Hồng

    Camera của phóng viên ghi lại được hình ảnh những người đang hoạt động trong khu vực bãi tắm Quảng Hồng đang mang chất thải đổ thẳng ra biển. Theo quan sát, số rác thải xây dựng này được đổ từ lâu, kéo thành vệt dài ven theo khu vực phía biển cạnh công trình trái phép của doanh nghiệp này.

    22222
    Dù UBND phường Cẩm Sơn đã lập biên bản nhưng hành vi đổ rác thẳng ra biển tại bãi tắm Quảng Hồng vẫn diễn ra

    Cách khu vực công trình trái phép của đơn vị này không xa, phóng viên phát hiện số lượng lớn bùn thải được tập kết cao thành đống lớn nhỏ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Theo người dân, số bùn thải trên được tập kết về đây trong một thời gian dài sau đó sẽ được sử dụng san lấp mặt bằng.

    (Liên quan đến nguồn gốc số lượng lớn bùn thải này được người dân phản ánh là xuất phát từ dự án gần 500 tỷ đồng nối Vũng Đục phường Cẩm Sơn đến phường Cẩm Đông thành phố Cẩm Phả, nội dung này Đời sống và Pháp luật sẽ có bài viết riêng gửi đến bạn đọc.) 

     

    0000500030304still030
    Số lượng lớn bùn thải được tập kết về khu vực sát bãi tắm Quảng Hồng

    Người dân sinh sống gần đó phản ánh, phía giáp với cống dân sinh có một bờ kè dài được Công ty Quảng Hồng dựng lên từ lâu. Việc đắp bờ kè này khiến người dân lo sợ nước thải từ khu dân cư không thoát được sẽ gây ô nhiễm môi trường. Rất may là mới đây họ đã phá bỏ đi một đoạn, một người dân chia sẻ. Sau sự việc trên người dân cũng hy vọng  kè đá này sẽ không tiếp tục xây dựng. 

    0000500034013still032
    Bờ kè mà người dân phản ánh do Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng đắp

    Ngày 02/6/2023, UBND phường Cẩm Sơn đã có báo cáo số 89 gửi một số phòng ban chuyên môn TP Cẩm Phả về hành vi vi phạm của Công ty CP Xây Dựng Quảng Hồng. Theo báo cáo, hành vi của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 điều 15 Nghị định 91/2019 của Chính phủ. Đồng thời Phường Cẩm sơn cũng  cho biết đang đợi ý kiến chỉ đạo của TP Cẩm Phả.

    Ngay trong ngày 11/7 vừa qua, sau khi phát hiện hành vi san gạt chất thải tại khu vực cạnh bãi tắm Quảng Hồng nhóm phóng viên Đời sống và Pháp luật  đã báo cho lãnh đạo phường Cẩm Sơn xuống ghi nhận thực tế. Khi phát hiện sự có mặt của lãnh đạo phường Cẩm Sơn, các cá nhân trên đã dừng hoạt động san gạt tại đây.

    0000500043015still033
    Máy xúc và một số người đang san gạt đất đá thải cạnh khu vực bãi tắm Quảng Hồng

    Dư luận địa phương hết sức bức xúc bởi hành vi coi thường pháp luật của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng khi liên tục tái diễn vi phạm nhiều lần. 

    Quay trở lại việc xây dựng trái phép công trình nhà tắm tráng cạnh vịnh Bái Tử Long của Công ty CP Xây dựng Quảng Hồng mà Đời sống và Pháp luật đã phản ánh, theo tài liệu mà phóng viên có được, không chỉ công trình trên được xây dựng trái phép mà loạt công trình với quy mô rất lớn của đơn vị này xây dựng tại đây cũng có dấu hiệu trái phép. Kèm với đó việc các cơ quan chức năng chấp thuận cho bãi tắm này hoạt động đang có dấu hiệu chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. 

    0000500020132still027
    Ngoài công trình nhà tắm tráng đang hoàn thiện theo nhiều người dân, các công trình khác nằm trong khu vực bãi tắm Quảng Hồng cũng có dấu hiệu xây dựng trái phép

    Để làm rõ nội dung trên phóng viên đã liên hệ với UBND TP Cẩm Phả và sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-trinh-trai-phep-canh-vinh-bai-tu-long-quang-ninh-cong-ty-quang-hong-xa-rac-ra-bien-va-san-lap-mat-bang-trai-phep-bang-chat-thai-a583464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan