+Aa-
    Zalo

    CSGT phạt lái xe không có giấy đăng ký gốc: Bộ Tư pháp đã báo cáo Thủ tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Bộ Tư pháp cho biết đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề CSGT xử phạt người lái xe không có bản gốc giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông hiện đang được....

    Đại diện Bộ Tư pháp cho biết đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề CSGT xử phạt người lái xe không có bản gốc giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông hiện đang được dư luận quan tâm.

    Sáng 20/7, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp Quý II, năm 2017. Liên quan đến nội dung CSGT xử phạt người lái xe ô tô không mang theo bản gốc giấy tờ xe, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, qua theo dõi việc thi hành pháp luật, có tình trạng xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính giấy đăng ký xe, trong đó có nhiều trường hợp ô tô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự.

    Về việc này, Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật  phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực; Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, để xuất xử lý.

    Ông Đặng Thanh Sơn (đứng), Cục trưởng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật.

    Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho hay,  việc CSGT xử phạt người lái xe không có bản chính đang là vấn đề nhận được nhiều quan tâm của dư luận.

    Theo ông Sơn, vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp để cùng hợp tác, xử lý. Qua nghiên cứu, phía Bộ Tư pháp nhận định, đây là câu chuyện liên quan đến nhiều hệ thống văn bản pháp lý.

    Cục trưởng Quản lý xử lý vi phạm hành chính dẫn chứng,  nội dung này, trong hệ thống pháp luật của giao dịch đảm bảo đều đã quy định. Bộ luật Dân sự quy định, bên thế chấp phải giao cho bên nhận thế chấp giấy tờ gốc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ và hệ thống văn bản hướng dẫn quy định, người lái xe phải mang theo đăng ký xe hoặc các chế định của Luật Công chứng, chứng thực lại quy định bản sao có chứng thực được sử dụng như bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Ông Đặng Thanh Sơn nhận định, việc CSGT xử phạt người lái xe khi không có đăng ký bản gốc là việc làm có căn cứ pháp lý, đúng luật.

    Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/csgt-phat-lai-xe-khong-co-giay-dang-ky-goc-bo-tu-phap-da-bao-cao-thu-tuong-a196701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan