+Aa-
    Zalo

    Củ sâm Ngọc Linh "độc" nhất Việt Nam, tiền tỷ vẫn chưa bán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Củ sâm được phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh có chiều dài 80cm, to ngang 35cm và nặng 2,25kg và được ghi nhận là củ sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới.

    Củ sâm được phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh có chiều dài 80cm, to ngang 35cm và nặng 2,25kg và được ghi nhận là củ sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới.

    Theo thông tin đăng tải trên báo Dân trí, sâm Ngọc Linh là là loại sâm tốt nhất thế giới khi có hàm lượng thu suất toàn phần cao gấp 3 lần nhân sâm Triều Tiên, gấp 2 lần nhân sâm Trung Quốc và nhân sâm Mỹ.

    Hàng thập niên trở lại đây, sâm Ngọc Linh đã bị săn lùng ráo riết. Những củ sâm có tuổi đời trăm năm hiện còn rất ít và chủ yếu sót lại trong rừng sâu.

    Củ sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của lương y Phùng Tuấn Giang. Theo đó, củ sâm này được phát hiện vào năm 1973 ở độ cao 1.800 thuộc dãy Ngọc Linh, có chiều dài 80cm, to ngang 35cm và nặng 2,25kg. Được biết, để tìm được củ sâm quý này ông Giang đã phải bỏ rất nhiều công sức, đặc biệt lên những huyện vùng cao của các tỉnh là “cái nôi” của sâm Ngọc Linh như Kon Tum và Quảng Nam.

    Ông Giang bên củ sâm Ngọc Linh có giá hàng tỷ đồng - Ảnh: báo Dân trí

    Ông Giang kể, biết tin ông tìm được sâm quý nhiều thương lái trong nước và nước ngoài tìm đến để thương lượng mua bán. Có vị khách Hàn Quốc đã từng trả giá lên tới hàng tỷ đồng nhưng ông không bán.

    Báo Tri thức trực tuyến thông tin, do có giá trị kinh tế, nhiều người đã đổ xô lên núi tìm khiến sâm Ngọc Linh để buôn bán khiến trữ lượng ngày càng khan hiếm.

    Khoảng đầu năm 2017, dư luận xôn xao về việc một người dân tại huyện Trà My (Quảng Nam) bán củ sâm Nam lấy ngoài tự nhiên đưa về vườn trồng ước hơn 30 năm tuổi, với giá 430 triệu đồng. Theo đó chủ sâm trên được coi là quý hiếm với 4 nhánh, chiều dài khoảng 30 cm.

    Giữa năm 2016, dư luận xôn xao việc anh Hồ Văn Chiêu, trú tại làng Tu Ton, thôn 4, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam đã bán trao tay củ sâm 100 năm tuổi cho một đại gia bất động sản ở Sài Gòn với giá 250 triệu đồng, tương đương khoảng 12.000 USD.

    Theo báo Trí thức trẻ, ghi nhận từ Bộ Y tế Việt Nam cho thất, sâm Ngọc Linh có tới 52 loại saponin (saponin khi vào cơ thể sẽ sản sinh ra một số hoạt chất mang tên ginsenoside. Chất này tăng cường trực tiếp đến hệ miễn dịch, hệ chuyển hóa, nội tiết và cả hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể hoạt động cực kỳ hiệu quả).

    Chính yếu tố này đã đưa sâm Ngọc Linh thành loại sâm có hàm lượng saponin lớn nhất thế giới. Ngoài ra, trong sâm Ngọc Linh có tới 14 acid béo, 16 acid amin và 18 nguyên tố đa vi lượng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-sam-ngoc-linh-doc-nhat-viet-nam-tien-ty-van-chua-ban-a202645.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan