+Aa-
    Zalo

    Cựu giảng viên trường y quyên góp hơn 24.600 tỷ đồng để giúp sinh viên được miễn học phí

    (ĐS&PL) - Với khoản quyên góp 1 tỷ USD của cựu giảng viên Ruth Gottesman, từ tháng 8/2024, tất cả sinh viên tại Trường Y khoa Albert Einstein (Mỹ) sẽ được miễn học phí.

    New York Times đưa tin, bà Ruth Gottesman (93 tuổi) - cựu giảng viên khoa Nhi Trường Y khoa Albert Einstein đã quyên góp 1 tỷ USD (khoảng hơn 24.600 tỷ đồng) cho ngôi trường này, với tâm nguyện nhà trường sẽ dùng món quà này để trang trải học phí cho tất cả sinh viên trong tương lai.

    Theo thông cáo của nhà trường hôm 26/2, “món quà lịch sử” là một trong những khoản quyên góp lớn nhất cho một tổ chức giáo dục ở Mỹ và cũng là lớn nhất cho một trường y khoa.

    Được biết, số tiền mà bà Ruth tài trợ trường do chồng quá cố của bà là ông David Gottesman - một nhà kinh doanh nổi tiếng để lại. Khoản quyên góp gây chú ý không chỉ vì có giá trị lớn mà còn bởi được trao cho một trường y khoa tại quận Bronx nghèo nhất New York, nơi có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao.

    cuu giang vien truong y quyen gop hon 24600 ty dong de giup sinh vien duoc mien hoc phi
    Bà Ruth Gottesman - cựu giảng viên khoa Nhi Trường Y khoa Albert Einstein, hiện đang là Chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường.

    Y khoa là ngành học đắt đỏ ở Mỹ, học phí mỗi năm ở Trường Y khoa Albert Einstein là gần 60.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng). Gần 50% sinh viên của trường phải gánh khoản nợ hơn 200.000 USD (khoảng 4,9 tỷ đồng) sau khi tốt nghiệp.

    Bà Ruth hy vọng khoản quyên góp sẽ giúp giải tỏa áp lực cho các bác sĩ mới vào nghề, cũng như tạo cơ hội cho những trường hợp có điều kiện kinh tế khó khăn được theo học ngành y.

    "Tôi biết ơn người chồng quá cố vì để lại số tiền này. Tôi may mắn khi được trao đặc ân để mang đến món quà lớn vì mục đích xứng đáng", bà Ruth chia sẻ.

    Về phía nhà trường, Hiệu trưởng Yaron Tomer cho biết: "Khoản tiền quyên góp giúp chúng tôi tiếp tục thu hút những tài năng không đủ điều kiện theo ngành y. Hàng năm, chúng tôi đưa bác sĩ và điều dưỡng đến nhiều nơi để đào tạo. Do đó, chúng tôi luôn biết ơn những khoản tài trợ".

    Trong khi đó, theo Tiến sĩ Philip Ozuah,Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hệ thống Y tế Montefiore Einstein - tổ chức bảo trợ của Trường Y khoa Albert Einstein, “món quà” 1 tỷ USD của bà Ruth sẽ giúp sinh viên không cần đóng học phí.

    Cụ thể, sinh viên hiện theo học năm 4 sẽ được hoàn trả học phí của kỳ mùa xuân 2024. Bên cạnh đó, từ tháng 8/2024, tất cả sinh viên tại trường sẽ được miễn học phí. Tiến sĩ Philip Ozuah khẳng định quyết định này sẽ có hiệu lực vĩnh viễn.

    Theo thông tin trên New York Times, bà Ruth nhận bằng cử nhân tại Đại học Barnard, bằng thạc sĩ và tiến sĩ từ Trường Sư phạm, Đại học Columbia, tất cả đều tại Mỹ. Bà gia nhập khoa Nhi của Trường Y khoa Albert Einsetin vào năm 1968, với vị trí giáo sư lâm sàng danh sự.

    Đến nay, bà đã có 55 gắn bó với ngôi trường này, hiện đang là Chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường. Trong hơn 50 năm cống hiến, bà phát triển các phương pháp sàng lọc, đánh giá và điều trị cho trẻ khuyết tật gặp khó khăn trong học tập.

    Năm 1992, bà thành lập chương trình Xóa mù chữ cho người lớn tại Trung tâm Phục hồi và Đánh giá Trẻ em Einstein (Mỹ). Đến năm 1998, nữ giáo sư được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng lập của Trung tâm Điều trị khuyết tật học tập (learning disability) Emily Fisher Landau. 

    Hồi năm 2010, vợ chồng bà Ruth đã quyên góp 25 triệu USD (khoảng 616,3 tỷ đồng) cho Trường Y khoa Albert Einstein để thành lập Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Y học Tái tạo.

    cuu giang vien truong y quyen gop hon 24600 ty dong de giup sinh vien duoc mien hoc phi1
     Trường Y khoa Albert Einstein tiếp nhận hơn 100 tân sinh viên mỗi năm.

    Năm 2022, chồng của bà Ruth qua đời ở tuổi 96. Ông để lại cho bà toàn bộ danh mục đầu tư cổ phiếu Berkshire Hathaway mà bà không hề biết. "Hãy làm bất cứ điều gì em cho là đúng với nó", ông nhắn nhủ với bà Ruth.

    Thời gian đầu, bà không hề nghĩ đến điều gì vì số tiền quá choáng ngợp nhưng các con đã động viên bà đừng đợi quá lâu. Khi thực sự tập trung vào di chúc, bà lập tức nhận ra điều mà bản thân muốn làm.

    Suốt nhiều năm, nữ giáo sư đã phỏng vấn hàng chục sinh viên y khoa tại trường, biết được những nỗi lo và các khoản nợ mà học trò đang phải gánh trên lưng. "Tôi muốn tài trợ cho sinh viên tại Einstein để các em được đi học miễn phí. Có đủ tiền để làm điều đó vĩnh viễn", bà nói. 

    Đôi khi bà Ruth tự hỏi liệu người chồng quá cố sẽ nghĩ gì về quyết định của mình. "Tôi hy vọng ông ấy mỉm cười và không cau mày. Nhưng ông ấy đã cho tôi cơ hội để làm điều này và tôi nghĩ ông ấy sẽ hạnh phúc", bà tâm sự.

    Bà Ruth không muốn gắn tên mình vào số tiền quyên góp. Điều kiện của bà khi quyên góp là Trường Y khoa Albert Einstein không được đổi tên. Albert Einstein, nhà vật lý đã phát triển thuyết tương đối, trước đó đã đồng ý đặt tên ông cho ngôi trường được khánh thành vào năm 1955.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-giang-vien-truong-y-quyen-gop-hon-24-600-ty-dong-de-giup-sinh-vien-duoc-mien-hoc-phi-a613680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan