+Aa-
    Zalo

    Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc: Đừng rơi vào cái bẫy của ông Kim Jong-un

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cảnh báo cộng động quốc tế không nên rơi vào cái bẫy quen thuộc của Triều Tiên vì họ sẽ không đóng băng chương trình hạt nhân.

    Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cảnh báo cộng động quốc tế không nên rơi vào cái bẫy quen thuộc của Triều Tiên vì họ sẽ không đóng băng chương trình hạt nhân.

    Theo ông Yun Byung-se, những bình luận gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc, bao gồm cả việc ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể là một chiến thuật để làm giảm căng thẳng. Bình Nhưỡng đang muốn có nhiều thời gian chuẩn bị hơn trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Seoul và một cuộc đàm phán tiềm năng với Washington.

    Ông Kim Jong-un đã không cam kết đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng nói rằng ông sẵn sàng trao đổi về vấn đề phi hạt nhân hoá trong các cuộc họp sắp tới với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4 và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5. Mặc dù vậy, theo nhận định của Jane's Intelligence Review, Triều Tiên đã bắt đầu thử nghiệm một lò phản ứng tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Yongbyon.

    Cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se. Ảnh: SCMP

    "Đây là một cái bẫy. Thay vì tư duy cầu mong, chúng ta nên thận trọng. Ít nhất chúng ta cũng nên tìm kiếm một số lời cam kết từ Chủ tịch Kim Jong-un về ý định của ông ấy để có thể hành động hiệu quả", cựu Ngoại trưởng Yun cho hay.

    Vào tháng 2/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định sẽ không có một cuộc đối thoại thực sự trừ khi Triều Tiên đồng ý phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Yun nói rằng chính quyền ông Kim Jong-un có vẻ như có một định nghĩa khác về phi hạt nhân - bao gồm việc dỡ bỏ vũ khí hạt nhân và quân đội Mỹ phải rút hoàn toàn khỏi bán đảo.

    Ngoài ra, theo ông Yun, Bình Nhưỡng cũng sẽ "có nhiều điều kiện tiên quyết trước khi thực sự bắt đầu các biện pháp để giải phóng hạt nhân". Bên cạnh đó, dường như khi đồng ý chấp nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump rất có thể không hiểu được sự phức tạp liên quan đến định nghĩa phi hạt nhân.

    Tổng thống Trump đã đồng ý đàm phán với Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: Express 

    "Làm sao ông ấy có thể chấp nhận lời đề nghị khi biết tất cả những điều kiện tiên quyết, bao gồm việc Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc? Đó là điều không thể tưởng tượng nổi", Yun Byung-se nói.

    "Trong quá khứ chúng ta đã có khá nhiều thất bại. Nếu chúng ta thất bại một lần nữa, nhiều người sẽ bắt đầu nói về những tình huống tồi tệ nhất, bao gồm cả một cuộc xung đột quân sự nguy hiểm”, cựu quan chức ngoại giao cho biết thêm.

    Ông Yun, người đã đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong hơn một thập kỷ cảnh báo rằng thế giới nên đặc biệt quan tâm đến chương trình làm giàu uranium bí mật của Bình Nhưỡng, có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    "Khi chúng ta nói về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, chúng ta nên bao gồm tất cả các loại vũ khí hạt nhân. Nếu họ thực sự muốn đóng băng chương trình hạt nhân, họ phải đóng băng cả 2 chương trình plutoni và uranium", ông nói. "Hành động này rất có ý nghĩa. Điều đáng lo ngại là kho vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên đang gia tăng rất nhanh ".

    Cựu Ngoại trưởng của Hàn Quốc cũng lưu ý rằng mặc dù các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết nhiều lần về phi hạt nhân hóa trong những năm qua, các cuộc đàm phán và thoả thuận trước đây đã thất bại vì Bình Nhưỡng từ chối chấp nhận kiểm định và kiểm tra quốc tế.

    “Trước hết, Triều Tiên cần phải thông báo về số lượng nhiên liệu hạt nhân, các cơ sở hạt nhân và số lượng vũ khí đồng thời để cộng đồng quốc tế giám sát bao gồm Cơ quan Nguyên tử quốc tế. Triều Tiên cần chứng minh họ không có gì phải giấu giếm”, ông Yun kết luận.

    Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng đồng ý với đánh giá của ông Yun và cảnh báo rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Donald Trump và Kim Jong-un có thể sẽ kết thúc trong thất bại tổng thể nếu những bài học trước đây không được rút kinh nghiệm.

    Song Zhongping, cựu thành viên của Quân đội Pháo binh II thuộc quân đội Trung Quốc đánh giá rằng nếu Triều Tiên thực sự nghiêm túc với các cuộc đàm phán và cam kết về phi hạt nhân, trước hết họ cần phải đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân và đình chỉ các vụ thử nghiệm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-ngoai-truong-han-quoc-dung-roi-vao-cai-bay-cua-ong-kim-jong-un-a224205.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan