+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Truy trách nhiệm Chủ tịch huyện, xã vì loạt sai phạm đất đai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết luận thanh tra chỉ ra rằng để xảy ra những sai phạm về đất đai, xây dựng như trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang,...

    Kết luận thanh tra chỉ ra rằng để xảy ra những sai phạm về đất đai, xây dựng như trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên và các bộ phận tham mưu.

    Ngày 7/10, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng Trần Huy Đức công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. Đây cũng là khu vực đang gây nóng dư luận bởi hiện tượng người dân bao vây, cấm cản hoạt động của 2 nhà máy thép gây ô nhiễm trên địa bàn.

    Theo cơ quan thanh tra, từ năm 2008-2018, UBND huyện Hòa Vang đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất 29 hồ sơ, với diện tích 4.213m2. Tuy nhiên, tất cả diện tích đất được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đều không căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không đúng quy định tại khoản 3 điều 30 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về hướng dẫn Luật Đất đai năm 2003 và điều 52 Luật Đất đai năm 2013.

    Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót của Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên...

    Về công tác tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thanh tra TP.Đà Nẵng cho rằng, trình tự, thủ tục trong công tác cấp còn có một số hạn chế, thiếu sót. Đơn cử như, tách và cấp chứng nhận khi chỉ có đơn xin tách thửa của người chuyển quyền mà không có đơn đề nghị của được được nhận.

    Có trường hợp người nhận tặng cho không ký tên trong hợp đồng tặng cho là không đúng quy định tại điều 135, 148 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

    Chưa hết, việc UBND xã Hòa Liên chứng thực vào hợp đồng tặng cho không có chữ ký của người nhận tặng cho đối với hồ sơ bà Trương Thị Thanh Mỹ là không đúng với quy định tại điều 17 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.

    Qua rà soát, cơ quan có thẩm quyền này cũng nhận thấy có 10 trường hợp xây dựng nhà, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp. Như vậy, các hộ trên đã sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm điều 6 Luật Đất đai năm 1993, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003 (nay là Điều 12, Luật Đất đai năm 2013). Nhưng, không có hồ sơ nào thể hiện việc xử lý của UBND xã Hòa Liên, UBND huyện Hòa Vang đối với các trường hợp nêu trên. Do đó, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang qua các thời kỳ đã không xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai theo quy định tại Điều 143 Luật Đất đai 2003 và Điều 208 Luật Đất đai 2013. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang và bộ phận tham mưu.

    Việc người dân xã Hòa Liên liên tục bao vây nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc trên địa bàn cũng có phần lỗi đến từ những thiếu sót trong quản lý đất đai.

    Từ kết luận thanh tra nêu trên, Thanh tra TP.Đà Nẵng truy trách nhiệm và yêu cầu UBND huyện Hòa Vang, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên tổ chức rút kinh nghiệm và khắc phục đối với những hạn chế, thiếu sót trên.

    Ở một diễn biến khác, Thanh tra TP.Đà Nẵng cũng đã công bố kết luận thanh tra 2 nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý, ở chính xã Hòa Liên này. Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm từ 2 doanh nghiệp cho đến chính quyền địa phương và cả chính quyền UBND TP.Đà Nẵng ở các thời kỳ nhất định. Chúng tôi sẽ đăng tải chi tiết vấn đề này ở bản tin sau.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-truy-trach-nhiem-chu-tich-huyen-xa-vi-loat-sai-pham-dat-dai-a246753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan