+Aa-
    Zalo

    Đại án 6.000 tỷ đồng tại VNCB: Tòa sẽ tuyên án sau 5 ngày nữa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau 5 ngày nữa.

    Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau 5 ngày nữa.

    Sáng 1/8, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Công Danh (SN 1964, cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB), Trầm Bê (cựu Chủ tịch hội đồng Tín dụng ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo trong đại án VNCB sau 5 ngày nữa.

    Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa.

    Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó xác định bị cáo Phạm Công Danh là chủ mưu. Đại diện VKS cho rằng, rất thông cảm cho ông Danh, nhưng việc làm trái quy định thì phải xử lý theo pháp luật.

    Cũng theo đại diện VKS, các bị cáo khác trong vụ án được xác định vai trò đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai trái nên phải chịu trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, cân nhắc xem xét, tuyên bản án tương xứng, phù hợp với tội trạng của từng bị cáo, nhưng cũng thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật.

    HĐXX cho biết, VKS đã giữ nguyên quan điểm của mình và không đưa ra bất cứ căn cứ mới nào. Theo đó, HĐXX cho rằng, tất cả những vấn đề đã được trình bày và không có gì mới nên HĐXX đề nghị các LS nếu không có gì mới thì không trình bày thêm.

    HĐXX xét thấy, phần tranh luận không có gì mới nên kết thúc phần tranh luận, bắt đầu bước sang phần nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

    Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị HĐXX ghi nhận nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án. Vì tin tưởng vào đề án tái cơ cấu, tin ngân hàng sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn chứ hoàn toàn không phải lợi dụng để tư lợi cá nhân.

    “Tôi không xin cho tôi mà xin cho tất cả những người có mặt tại đây. Vì tất cả đã tin tưởng tôi, những người ở đây rất giỏi về tài chính ngân hàng, họ tin vào đề án tái cơ cấu này và họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ có lợi cho ngân hàng. Nhưng tôi đã không làm được điều này”, Phạm Công Danh trình bày.

    Bị cáo Phạm Công Danh cũng cho rằng, ông không có ý kiến gì về việc thu hồi hay không thu hồi số tiền trên 6.126 tỷ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án. Khoản tiền này theo bị cáo Danh khẳng định là không sử dụng cho mục đích cá nhân mà chỉ cho ngân hàng VNCB (nay là ngân hàng TMCP MTV Xây dựng Việt Nam – CB).

    Toàn bộ số tiền thiệt hại, trong đó có 4,500 tỷ đồng tiền tăng vốn điều lệ đang ở CB, được sử dụng cho CB và có chứng từ rõ ràng. “Nếu thu 6.126 tỷ đồng thì phải thu tất cả các khoản tiền còn lại để trả cho 3 ngân hàng BIDV, TPBank và Sacombank, như thế mới bình đẳng”, bị cáo Danh nói.

    “Kính mong HĐXX tạo điều kiện khắc phục hậu quả, nếu như còn thiếu tôi xin được hợp tác vì có rất nhiều bạn bè, nhà đầu tư sẽ giúp đỡ tôi khắc phục hậu quả”, bị cáo Danh trình bày thêm trong lời nói sau cùng.

    Thuộc cấp thân tín nhất của Phạm Công Danh là bị cáo Phan Thành Mai khi trình bày lời nói sau cùng đã không kiềm chế được xúc động: “Vào 6 năm trước đây, bị cáo là người đang có nhiều hoài bão, thực hiện những ước mơ, dự định của bản thân cũng như đối với rất nhiều người khác. Bị cáo mong đây là lần cuối cùng đứng ở phiên tòa này. Bị cáo kính mong HĐXX và VKS xem xét rằng có khả năng nào để khắc phục hậu quả cho vụ án này”.

    Các bị cáo còn lại như Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Phan Minh Tùng, Nguyễn Quốc Viễn, Trầm Bê, Phan Huy Khang… thừa nhận thiếu sót và mong HĐXX cân nhắc bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để tuyên mức án khoan hồng, tạo điều kiện cho các bị cáo sớm hòa nhập xã hội.

    Sau khi các bị cáo trình bày xong lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào 9h sáng thứ 2 (6/8) tới.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-6000-ty-dong-tai-vncb-toa-se-tuyen-an-sau-5-ngay-nua-a238515.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan