+Aa-
    Zalo

    Dải Gaza sắp "bùng cháy": Israel đưa 60 xe tăng, xe bọc thép tới sát biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Israel mới đây đã triển khai 60 xe tăng và xe bọc thép đến dọc biên giới với dải Gaza để đối phó người biểu tình Palestine ở dải Gaza.

    Israel cuối tuần trước (18/10) đã triển khai 60 xe tăng và xe bọc thép đến dọc biên giới với dải Gaza để đối phó người biểu tình Palestine ở dải Gaza.

    Khoảng 60 xe tăng và xe bọc thép được quân đội Israel đưa tới khu vực gần biên giới với Palestine. Ảnh: Reuters

    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã triển khai khoảng 60 xe tăng, xe bọc thép chở quân nhân tới gần biên giới Palestine, theo Reuters. Đây được coi là động thái quân sự lớn nhất từ phía Israel kể từ Chiến dịch Vành đai Bảo vệ (Operation Protective Edge) năm 2014.

    Tình hình căng thẳng, bạo lực giữa Israel và dải Gaza diễn ra thường xuyên cả 6 tháng qua. Người Palestine ở dải Gaza bắt đầu biểu tình từ ngày 30/3, yêu cầu Israel chấm dứt phong tỏa Gaza và trao trả các phần đất chiếm đóng của người Palestine.

    Hamas cho biết cuộc biểu tình này sẽ vẫn còn tiếp tục đến chừng nào Israel bỏ phong tỏa dải Gaza. Lệnh phong tỏa được Israel áp dụng từ sau khi Hamas kiểm soát dải Gaza năm 2007.

    Trong tuần trước, một quả rocket được bắn từ dải Gaza đã rơi trúng thành phố Be’er Sheva ở phía nam Israel, phá hủy một ngôi nhà còn một quả rocket khác rơi xuống biển. Trong đợt không kích đáp trả vào đêm 16/10, quân đội Israel đã làm 1 người Palestine thiệt mạng và một số người khác bị thương khi tấn công 8 "mục tiêu khủng bố".

    Giới chức Israel khẳng định, quả rocket rơi xuống biển là "vô cùng nguy hiểm" do rơi xuống sát Thủ đô Tel Aviv. Tuy nhiên, Hamas phủ nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công trên và hứa tiến hành điều tra để tìm ra sự thật.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu còn tuyên bố sẽ thực hiện "hành động mạnh mẽ" nếu các vụ tấn công bằng tên lửa tiếp diễn trong tương lai. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman nói, việc nước này phô trương sức mạnh chỉ nhằm gìn giữ hoà bình, một lần nữa tái khẳng định quyết tâm "trả đũa mạnh mẽ" với Hamas bất chấp có thể phải trả giá bằng một cuộc xung đột trên diện rộng.

    Ngày 19/10, hàng ngàn người Palestine tập trung dọc biên giới với Israel ném lốp xe đã được phóng hỏa và dùng súng cao su bắn đá qua phía Israel. Cảnh sát Israel bắn hơi cay và thỉnh thoảng bắn cả đạn thật vào người biểu tình. Hơn 130 người bị thương, trong đó sáu người nguy kịch, cơ quan y tế Gaza cho biết.

    Khoảng 200 người Palestine ở dải Gaza đã thiệt mạng từ khi biểu tình bắt đầu sáu tháng nay.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gaza-sap-bung-chay-israel-dua-60-xe-tang-xe-boc-thep-toi-sat-bien-gioi-a248611.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan