+Aa-
    Zalo

    Đại sứ EU ở Sudan bị tấn công

    (ĐS&PL) - Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum, Sudan.

    Giữa bối cảnh cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái quân sự đối địch đang diễn ra căng thẳng ở Sudan, một đại sứ của Liên minh Châu Âu (EU) ngày 16/4 đã bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum nước này.

    dai su eu o sudan bi tan cong
    Xung đột quân sự ở Sudan vẫn đang rất căng thẳng. Ảnh: NOS

    “Điều này cấu thành một sự vi phạm trắng trợn Công ước Viên. An ninh của các cơ sở ngoại giao và nhân viên là trách nhiệm chính của chính quyền Sudan và là nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế”, Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, Josep Borrell viết trên Twitter.

    Theo đó, thay mặt liên minh ông Josep Borrell đã liên lạc với đại sứ bị tấn công và cho biết sức khỏe của vị này vẫn ổn đồng thời ông ấy đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình ở Sudan.

    “Người dân ở Sudan đang rất cần một lệnh ngừng bắn để được an toàn và có thời giàn để hòa giải. EU hiện đang nỗ lực thuyết phục hai bên xem xét tạm dừng xung đột vì lý do nhân đạo và khuyến khích đối thoại”, ông Borrell chia sẻ thêm.

    Bạo lực bùng phát hôm 15/4 tại thủ đô Khartoum và trên khắp đất nước Sudan khi các lực lượng vũ trang trung thành với người lãnh đạo trên thực tế hiện tại của Sudan Abdulfatah al-Burhan và lực lượng quân dân RSF theo cựu lãnh chúa Mohamed Hamdan Dagalo đụng độ.

    Hai bên từng là đồng minh sau cuộc đảo chính năm 2021 và vụ lật đổ nhà lãnh đạo Omar Bashir năm 2019 nhưng  bất đồng leo thang khi các phe phái chính trị ở Sudan cố gắng đàm phán để thành lập một chính phủ chuyển tiếp sau cuộc đảo chính quân sự.

    Theo đặc phái viên Liên Hợp Quốc Volker Perthes, hơn 180 người đã thiệt mạng và 1.800 người bị thương trong vụ xung đột quân sự tại Sudan.

    Các cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Liên minh châu Âu và Liên minh châu Phi cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

    Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực hòa giải của các nhà ngoại giao trên thế giới, cả hai bên đều không có bất kì động thái nào cho thấy họ sẵn sàng chấm dứt xung đột.

    Phương Uyên (Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-eu-o-sudan-bi-tan-cong-a572641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan