+Aa-
    Zalo

    “Đam mê” hút bóng, nữ sinh 20 tuổi mất cảm giác ở chân nhiều ngày

    (ĐS&PL) - Nữ sinh 20 tuổi hút bóng cười trong vòng 2-3 năm nay, mỗi tuần 3 lần khiến cơ thể yếu dần và mất cảm giác ở chân nhiều ngày.

    ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam cho biết, mới đây bác sĩ vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ 20 tuổi (sống tại Hà Nội) trong tình trạng tê yếu tay, mất cảm giác chân nhiều ngày.

    Nhận thấy bệnh nhân nghi ngờ bị tổn thương nội sọ vì gần đây tình trạng nhồi máu não ở người trẻ tăng cao,  BS tiến hành chụp MRI sọ não. Kết quả cho thấy thấy không bất thường nhưng tuỷ cổ C2-C7 tổn thương.

    Khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân khai không sử dụng bất kỳ chất kích thích nào. “Tuy nhiên, vì có bố mẹ ở đó nên nữ sinh không dám thẳng thắn. Chúng tôi mời bố mẹ ra ngoài sau đó hỏi kỹ, bệnh nhân mới khai là sử dụng bóng cười (N2O) 2-3 năm gần đây, tuần có khi 3 buổi. Đây đúng là triệu chứng rõ của ngộ độc N2O kéo dài , gây thiếu hụt vitamin B12 hậu quả”, bác sĩ Mạnh nhận định.

    dam me hut bong cuoi khien nu sinh mat cam giac o chan nhieu ngay
    Ảnh minh hoạ

    Theo vị chuyên gia, trong thời gian vừa qua, tình trạng người trẻ tổn thương thần kinh vì lạm dụng bóng cười khá nhiều. Những ca bệnh này có đặc điểm chung là tiền sử sử dụng N2O kéo dài, triệu chứng phổ biến là tê tay chân dù rất trẻ.

    Đa phần các bạn trẻ đi khám đều giấu không khai tiền sử dùng bóng cười nên nhiều bác sĩ không tìm ra bệnh. Do đó, theo BS Mạnh, con số bệnh nhân thực sự trong cộng đồng có thể rất cao. Thậm chí, nhiều bạn trẻ sau khi sử dụng bóng cười gặp triệu chứng tê tay, chân hay bỏ qua vì nghĩ rằng do thiếu canxi hay thức đêm nên chủ quan. Đến khi tình trạng nặng lên mới đến bệnh viện kiểm tra nên khả năng phục hồi hoàn toàn chỉ là 50/50.

    z4979572338092ae1e127dd8ce1266774473ffa9b81a04
    ThS.BS Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam

    "Nhiều bạn trẻ chủ quan và không để ý đến tác hại của bóng cười vì cho rằng nó an toàn, không gây nghiện như ma túy, rượu bia, cần sa", BS Mạnh nói.

    Theo BS Mạnh, N20 hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra cảm giác hoang tưởng.

    Triệu chứng bệnh nhân gặp phải rất điển hình của ngộ độc N2O kéo dài, gây thiếu hụt vitamin B12. Hậu quả là gây ra bệnh lý thần kinh mất myelin. Ở bệnh nhân nữ này MRI thấy rõ tổn thương tủy cổ từ đốt C2 đến C7.

    XEM THÊM: Chồng không có tinh trùng, vợ buồng trứng đa nang vẫn có con "chính chủ"

    Theo các nghiên cứu trên thế giới, đặc biệt là Tạp chí Nội thần kinh châu Âu năm 2012 chỉ ra, các trường hợp tổn thương thần kinh do bóng cười phục hồi hoàn toàn sau điều trị chỉ đạt 47%. Nhiều trường hợp giảm các triệu chứng nhưng sẽ có tê tay chân kéo dài.

    Từ thực trạng này, BS Mạnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất gây nghiện, kích thích kể cả bóng cười.

    Nếu có triệu chứng tê bì chân tay, người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám, thực hiện chụp MRI cột sống cổ, để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị sớm tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-me-hut-bong-nu-sinh-20-tuoi-mat-cam-giac-o-chan-nhieu-ngay-a609725.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan