VinEco: Công nghệ trồng rau siêu sạch


Thứ 2, 31/07/2017 | 03:56


VinEco đang sử dụng công nghệ tiên tiến, hàng đầu thế giới để đem đến những mẻ rau năng suất, an toàn, giàu dinh dưỡng.

VinEco đang sử dụng công nghệ tiên tiến, hàng đầu thế giới để đem đến những mẻ rau năng suất, an toàn, giàu dinh dưỡng.

Công nghệ sản xuất rau đồng ruộng

Quy trình canh tác các sản phẩm rau sạch của VinEco – Tập đoàn Vingroup được thực hiện theo phương pháp hiện đại, thân thiện với môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về chất lượng của các yếu tố đầu vào như đất, giống, nước tưới cũng như quy trình chăm sóc, thu hoạch…theo Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP – Vietnamese Good Agricultural Practices) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

VietGAP là những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện sản xuất, thu hoạch và sơ chế đảm bảo sản phẩm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát các mối nguy có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ người sản xuất và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm. Quy chuẩn VietGAP ở Việt Nam được đánh giá trên cơ sở 4 nhóm tiêu chí:

1. Đảm bảo an toàn thực phẩm

2. Bảo vệ môi trường

3. Bảo đảm sức khỏe cho người lao động và phúc lợi xã hội

4. Bảo đảm chất lượng sản phẩm

Đồng thời, tất cả các loại rau - củ - quả đều được gieo trồng trên các nông trường của VinEco tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Củ Chi (Tp.HCM) và Long Thành (Đồng Nai), sử dụng công nghệ cơ giới hóa và tự động hóa trên cánh đồng mẫu lớn với các loại máy móc nông nghiệp hiện đại được cung cấp bởi đối tác Kubota – Nhật Bản.

Công nghệ tưới tiêu

Song song với việc đảm bảo nghiêm ngặt chất lượng cây trồng theo Quy chuẩn VietGAP, Global GAP, Công ty VinEco - Tập đoàn Vingroup đồng thời ứng dụng công nghệ tưới hiện đại hàng đầu trên thế giới đến từ Israel trên toàn bộ các diện tích sản xuất với quy mô lớn.

Theo đó, tùy theo điều kiện địa hình địa chất từng khu vực sản xuất, Công ty VinEco ứng dụng trên quy mô lớn công nghệ tưới tự động trên cơ sở kỹ thuật tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa với sự chuyển giao đồng bộ cả về kỹ thuật, quy trình vận hành lẫn thiết bị từ đối tác Netafim - Israel.

Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng không đổi nhờ các cơ chế đều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn hay lắp bên ngoài ống. Nhờ đó, ẩm độ tối ưu luôn được đảm bảo cho vùng tập trung rễ của cây (vùng ướt) và giúp tiết kiệm năng lượng cho cây trồng, cho phép không khí liên tục lưu thông, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cây trồng và việc sử dụng nước trên cánh đồng được hiệu quả tối đa. Cùng với đó, thông qua chính hệ thống tưới này, Công ty VinEco cũng ứng dụng công nghệ pha phân hiện đại để có thể trực tiếp cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng theo loại cây, theo giai đoạn sinh trưởng một cách phù hợp nhằm kiểm soát chặt chẽ lượng dinh dưỡng cung cấp đồng thời tối ưu hóa khả năng sinh trưởng của cây trồng.

Đối với công nghệ tưới phun mưa, đây là phương pháp sử dụng máy bơm nước cột áp cao kèm theo ống dẫn và mũi phun tạo mưa, là phương pháp tưới hiện đại có tác dụng nhiều mặt cả về tạo độ ẩm cho đất và làm mát cho cây, kích thích sinh trưởng cho cây và đặc biệt có thể tiết kiệm được 30-50% khối lượng nước so với phương pháp tưới tràn theo rãnh. Tưới phun mưa có thể thực hiện trên nhiều loại địa hình, hỗtroợ cải tạo điều kiện về khí hậu của khu tưới; tiết kiệm nước, bảo đảm mức tưới chính xác, phân phối nước tương đối đồng đều. Hệ thống này cho phép Công ty VinEco gia tăng năng suất lao động do quá trình tưới được tự động hoá, có thể tăng gấp chục lần so với tưới thông thường cũng như cho phép pha chế các chất dinh dưỡng hoà tan để rải xuống mặt ruộng một cách đều và hiệu quả hơn.

Công nghệ nhà kính

Công nghệ trồng rau trong nhà kính của TAP

Nhà kính VinEco sử dụng 3 công nghệ sản xuất:

  • Công nghệ rau mầm Microgreen thiết kế theo dây chuyền tự động khép kín, cho phép sản xuất các loại rau siêu sạch có giá trị dinh dưỡng cao, được coi như nguồn rau thực phẩm chức năng

  • Công nghệ màng mỏng dinh dưỡng (NFT) giúp cây trồng được cung cấp dinh dưỡng trực tiếp đến tận rễ nhằm tối ưu hóa quá trình sinh trưởng, đồng thời ngăn chặn ô nhiễm nguồn nước do không gây đọng nước và thiếu oxy trong rễ.

  • Công nghệ trồng cây trên giá thể cocopeat kết hợp hệ thống cung cấp dinh dưỡng chủ động, đảm bảo tạo ra sản phẩm vượt trội so với trồng cây trong đất.

So với phương pháp sản xuất truyền thống, Phương pháp sản xuất trong nhà kính với hệ thống tưới tiêu, dinh dưỡng thông minh cùng hệ thống điều khiển khí hậu hợp lý được tự động hóa sẽ giúp cho người sản xuất kiểm soát toàn bộ các yếu tố tác động đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Sản xuất trong nhà kính đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu nhờ sự ổn định trong sản xuất, linh hoạt thay đổi mùa vụ, hạn chế tác động bất lợi của thời tiết.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vineco-cong-nghe-trong-rau-sieu-sach-a197703.html