+Aa-
    Zalo

    Đề thi các môn THPT quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt cỡ nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự cố "lọt" đề thi môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã khiến việc bảo đảm an toàn và bảo mật đề thi THPT quốc gia 2018 được đặt lên hàng đầu.

    Sự cố "lọt" đề thi môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, dư luận tỏ ra quan tâm công tác bảo đảm an toàn và bảo mật đề thi THPT quốc gia 2018 sẽ được thực hiện ra sao?

    Chỉ còn khoảng 15 ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra. Các địa phương sẽ được đóng vai trò chủ trì trong việc coi thi, in sao, bảo mật đề thi.

    Theo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật nhà nước. Do đó, ngay từ khâu ra đề thi đến in sao đề (gọi chung là làm đề thi) đều được thực hiện tại một địa điểm an toàn, được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi đến hết thời gian thi môn cuối cùng.

    Cụ thể, các thành viên tham gia làm đề đều phải cách ly triệt để với bên ngoài tới khi kết thúc môn thi cuối cùng.

    Trường hợp cần thiết và được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài. Cách liên hệ bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm, dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an. Danh sách những người làm đề thi được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi.

    Cũng thực hiện quy chế thi THPT quốc gia, hiện nay các Sở GD-ĐT đã và đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác in sao đề thi đảm bảo an toàn và bảo mật đề thi được đặt lên hàng đầu.

    Theo quy chế, việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với những quy trình chặt chẽ. Máy móc và thiết bị tại nơi làm đề thi, dù hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng. Đề thi in sao xong sẽ được niêm phong đóng gói theo phòng thi.

    Quá trình vận chuyển, bàn giao, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt được khóa, niêm phong, với sự giám sát của lực lượng công an. Đề được bảo vệ 24/24h trong suốt thời gian vận chuyển cho đến hết quá trình bảo quản và sử dụng tại điểm thi.

    Riêng tại TP.Hà Nội có số thí sinh dự thi THPT quốc gia nhiều nhất cả nước với gần 80.000 thí sinh, Sở GD-ĐT thành phố dự kiến bố trí 123 điểm thi với 3.363 phòng thi phục vụ kỳ thi này. Ngoài ra, để hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh, đặc biệt là gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0902.139.764. Bất cứ người dân, phụ huynh, thí sinh có băn khoăn cần giải đáp hoặc phát hiện sự cố, việc gian lận thi cử trước, trong và sau kỳ thi có thể liên hệ trực tiếp tới số máy trên.

    Tương tự, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản đề nghị Công an TP phối hợp, hỗ trợ các cụm thi, bảo đảm an toàn từ khâu in sao đề, bảo vệ các điểm thi, chấm thi, áp tải và bảo vệ đề thi, bài thi. Chỉ đạo lực lượng CSGT có kế hoạch phối hợp trực chốt và phối hợp với lực lượng của Sở Giao thông Vận tải, Lực lượng Thanh niên Xung phong TP bảo đảm lưu thông các tuyến đường, giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe trong những ngày thi, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định. Đồng thời, điện lực TP cũng đã kiểm tra, ưu tiên bảo đảm duy trì liên tục, ổn định nguồn điện trong những ngày làm việc của hội đồng thi. Tạo điều kiện cho các điểm thi ký hợp đồng thuê máy phát điện dự phòng nhằm đề phòng sự cố mất điện bất trắc xảy ra.

    Về lịch thi, so với năm 2017, lịch thi năm nay muộn hơn 3 ngày. Ngày thi đầu tiên 25/6, thí sinh sẽ làm bài hai môn Văn, Toán. Ngày tiếp theo, các em làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Ngoại ngữ. Sáng 27/6, thí sinh sẽ hoàn thành nốt bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

    Nguyễn Phượng(T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-thi-cac-mon-thpt-quoc-gia-duoc-bao-ve-nghiem-ngat-co-nao-a232572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan