+Aa-
    Zalo

    Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, ôtô bán tải đắt thêm trăm triệu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích, khiến giá xe tăng nhanh.

    Bộ Tài chính vừa đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích, khiến giá xe tăng nhanh.

    Báo VietnamNet đưa tin, tại họp báo chuyên đề sửa đổi 5 luật thuế ngày 15/8, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nghiên cứu rà soát, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức Thuế Tiêu thụ Đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi-lanh.

    Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải từ 30% - 54% thay vì 15% - 25% như hiện nay. Ảnh: báo Dân trí

    “Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

    Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, thuế tiêu thụ đặc biệt trung bình với một số dòng xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn 2 lần. Hiện tại, thuế TTĐB với xe bán tải có loại có dung tích xi-lanh từ 2.5L trở xuống là 15%, loại dung tích xi lanh trên 2.5L đến 3.0L là 20%, loại có xi-lanh trên 3.0L là 25%. Trong khi đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe dưới 9 chỗ kể từ 1/1/2018 tới đây, tương ứng sẽ là từ 50% - 90%.

    Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên 33% của Bộ Tài chính được thông qua, giá xe bán tải về Việt Nam sẽ tăng mạnh. Để sở hữu một chiếc xe bán tải, người dùng sẽ phải trả thêm một số tiền hàng trăm triệu.

    Lý giải thêm về cơ sở đưa ra mức thuế suất trên với xe bán tải, trao đổi với PV báo VnExpress, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Chính sách Thuế Bộ Tài chính cho hay, việc này nhằm định hướng đúng mục tiêu tiêu dùng với loại xe vừa chở hàng, vừa chở người.

    Theo tính toán, số lượng ôtô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng những năm qua tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016 đã lên tới hơn 28.000 xe. Trong số xe đã tiêu thụ, các loại nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

    Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ôtô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng có dung tích xilanh 2.500 cm3-3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe pick-up.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-xuat-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-oto-ban-tai-dat-them-tram-trieu-a199192.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan