+Aa-
    Zalo

    Đi viện đốt nốt ruồi, tá hỏa khi phát hiện mình bị ung thư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư từ nốt ruồi rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch.

    Ung thư từ nốt ruồi rất nguy hiểm, phát triển và di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch.

    Mới đây, tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), bệnh nhân L.Q.V (sinh năm 1947, trú tại Long Biên - Hà Nội) và bệnh nhân Đ.V.B (sinh năm 1955 trú tại Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội) đến để làm thủ thuật đốt laze nốt ruồi trên khuôn mặt.

    Tuy nhiên, sau khi làm xét nghiệm, cả 2 bệnh nhân đều được phát hiện mắc ung thư.

    Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, 2 bệnh nhân đều có nốt ruồi có khối bờ ranh giới không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi và có điểm chảy máu, mưng ủ, tổ chức mủn nát. Nghi ngờ bệnh bất thường, bác sĩ Lan chỉ định cho bệnh nhân trên thực hiện thêm kỹ thuật chọc hút tế bào để làm xét nghiệm.

    Kết quả, 2 bệnh nhân đều được xác định có khối u ác tính. Ngay lập tức, cả 2 được chuyển sang Khoa Ung bướu bệnh viện để tiếp tục điều trị.

    Hai nam bệnh nhân vào viện đốt nốt ruồi thì phát hiện mắc ung thư. Ảnh: VTC News

    Trước đó, bệnh nhân V. phát hiện khối bất thường vùng cánh mũi trái đã lâu, không đau, không khó chịu. Bệnh nhân thấy vướng nên có nặn ra vài lần thì thấy khối to dần, có chảy máu.

    Bệnh nhân B. cũng phát hiện nhiều khối bất thường vùng mặt cách đây nhiều năm, không điều trị. Gần đây phát hiện các khối to dần, chảy dịch màu tối có kích thước 3x4 cm và 3 cm.

    Hiện tại, cả hai nam bệnh nhân trên đều được phẫu thuật cắt u rộng rãi chuyển vạt da che phủ vùng khuyết da sau cắt u.

    Bác sĩ Lan cho biết thêm, ung thư từ nốt ruồi là loại bệnh rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh, có thể gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch...

    ''Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ lúc nốt ruồi bắt đầu chuyển sang ác tính thì tỷ lệ khỏi bệnh khá cao'', bác sĩ Lan nói.

    Dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ung thư

    - Tính đối xứng: Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt này ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì rất có thể là ung thư.

    - Đường viền: Nếu đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác với các nốt ruồi khác thì đó có thể ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ những đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

    - Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, bất kể màu sắc gì như nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Trên da có nhiều nốt ruồi khác hình dạng, khác màu chỗ đậm chỗ nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

    - Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6 mm.

    - Độ lồi: Nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì cần thiết bạn phải kiểm tra tầm soát ung thư. Các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-vien-dot-not-ruoi-ta-hoa-khi-phat-hien-minh-bi-ung-thu-a241876.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan